12/10/2012 08:07 GMT+7

Bèo dạt mây trôi trở lại cùng tứ tấu jazz

THU HƯƠNG
THU HƯƠNG

TT - Thứ sáu 12-10 tại IDECAF, lần đầu tiên khán giả TP.HCM sẽ có dịp thưởng thức buổi biểu diễn nhạc jazz vui nhộn mang đậm phong cách Pháp - Việt của nhóm tứ tấu Swing Quartet.

kZ7DPNwN.jpgPhóng to

Nhóm Swing Quartet trong một buổi giao lưu tại Don’s Tay Ho, Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Đặng Minh Nga

Nhóm tứ tấu nhạc jazz gồm Thibault Dille (nghệ sĩ accordéon người Bỉ, giải thưởng Toots Thielemans jazz award), Nguyễn Tiến Mạnh (nhạc sĩ, giảng viên, nghệ sĩ piano người Việt), Christophe Hache (nhạc sĩ, giảng viên, nghệ sĩ contrebasse người Pháp) và Nguyễn Hùng Cường (nghệ sĩ trống người Việt).

Là kết quả hợp tác giữa Hội Culture & Flonsflons Flandres (Pháp) và Học viện Âm nhạc quốc gia VN, Swing Quartet được thành lập nhân dịp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Từ bấy đến giờ, mỗi năm Thibault Dille và Christophe Hache lại sang VN hai tuần để hướng dẫn sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia VN và biểu diễn cùng các đồng nghiệp của mình.

Lần thứ ba trở lại, Christophe chia sẻ: "Tôi vẫn còn nhớ lần đầu tiên đến VN năm 2010. Vừa chân ướt chân ráo đến nơi là chúng tôi đi thẳng tới Học viện Âm nhạc. Tất cả sinh viên khoa accordéon lúc đó đã thuộc bài Sur le pont Long Bien (Trên cầu Long Biên) mà tôi mới sáng tác trước đó. Thật là quá ấn tượng khi thấy cả dàn nhạc chơi tác phẩm của mình ngay lần đầu tiên mình gặp họ". Anh và Thibault còn ấn tượng hơn nữa khi tiếp xúc với các bạn diễn, Tiến Mạnh và Hùng Cường. "Họ là những nhạc công giỏi. Không hề có sự chênh lệch về trình độ, cũng không có lệch tông gì cả, chúng tôi cùng chung một ngôn ngữ âm nhạc" - Christophe nhận xét. Nhóm tứ tấu đã biểu diễn hai lần, năm 2010 và 2011 tại Hà Nội, lần này lần đầu tiên nhóm sẽ ra mắt khán giả TP.HCM.

Chương trình biểu diễn ngày 12-10 tại IDECAF (TP.HCM) và 13-10 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội) gồm ba phần: một vài bài hát của Pháp phối theo phong cách jazz musette, một số sáng tác của Christophe Hache và một số bài dân ca VN phối lại theo phong cách jazz. Hào hứng với chương trình, Thibault nói: Lần trước chúng tôi đã biểu diễn một bài (Bèo dạt mây trôi), rất thích vì khán giả nhận ra ngay giai điệu và hưởng ứng rất nhiệt tình. Lần này chúng tôi đã thống nhất tìm thêm một vài bài nữa. Cá nhân tôi không thích các loại nhạc thử nghiệm quá xa vời, tôi nghĩ chương trình của chúng tôi sẽ dễ tiếp cận với khán giả vì xuất phát điểm hầu hết đều là các bài có giai điệu quen thuộc".

Nghệ sĩ piano Tiến Mạnh cho biết thêm: "Dự kiến có bốn tác phẩm VN. Tôi đã chỉnh sửa ba tác phẩm (Bèo dạt mây trôi, Xe chỉ luồn kim, 36 thứ chim), còn tác phẩm cuối cùng (Trống cơm) thì tôi đã gửi giai điệu cho anh Christophe Hache chơi contrebasse và đề nghị anh viết lại cho jazz. Thật ra tôi dễ dàng tự làm được nhưng tôi muốn có một tác phẩm VN được nhìn dưới con mắt của một nghệ sĩ nước ngoài".

THU HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên