14/04/2011 08:34 GMT+7

Bệnh viện thiếu trách nhiệm làm người bệnh tử vong?

Lâm Đệ (Q.8, TP.HCM)
Lâm Đệ (Q.8, TP.HCM)

TT - Cha tôi tên Lâm Tê (82 tuổi, Q.8, TP.HCM) bị té gãy tay, phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi bó bột, ngày 9-4 bệnh viện này chuyển cha tôi qua Bệnh viện Điều dưỡng (Q.8) điều trị tiếp. Do bột bó quá chặt, trưa 11-4 cha tôi (nằm trên giường) được đẩy sang phòng cấp cứu để nới ra.

Nới bột xong, tôi đưa cha ra ngoài nhưng bất ngờ chân giường bị sụm xuống làm cha tôi bị té chảy máu đầu. Bác sĩ chỉ chăm sóc sơ sài rồi đẩy cha tôi về phòng.

Về phòng nằm nghỉ được khoảng 20 phút thì cha tôi sùi bọt mép, khó thở, bất tỉnh. Gia đình báo điều dưỡng gọi bác sĩ đến khám nhưng mãi không thấy bác sĩ tới. Sau đó cha tôi mới được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Trưa 12-4 cha tôi tử vong.

Tôi rất bức xúc về thái độ làm việc thiếu trách nhiệm của Bệnh viện Điều dưỡng. Khi cha tôi bị té chấn thương sọ não không có bác sĩ trực đến khám ngay, đến khi cha tôi nặng quá mới chuyển viện. Sau khi chuyển cha tôi đến Bệnh viện Chợ Rẫy là họ coi như xong, không ai quan tâm, thăm hỏi gì cha tôi.

Bác sĩ Đinh Quang Thanh (phó giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng) trả lời:

- Ngày 9-4 ông Lâm Tê được chuyển viện từ Bệnh viện Chợ Rẫy qua. Lý do nhập viện ở Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh nhân đang đi thì tự nhiên chóng mặt, ngất xỉu, đập đầu xuống đất. Chẩn đoán của bác sĩ khi bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Điều dưỡng là chấn thương đầu, gãy đầu dưới xương quay tay, cao huyết áp. Ngày 11-4 khám bệnh cho ông Lâm Tê, bác sĩ thấy ngón tay bên bó bột của ông hơi sưng nề đã chỉ định cho nới bột. Đến 12g bệnh nhân được đưa đến phòng nới bột, 12g15 thì xong.

Theo giải trình của khoa ngoại 2, khi bác sĩ nới bột xong đi ra rửa tay, điều dưỡng đi rửa dụng cụ thì người nhà tự ý đẩy bệnh nhân về. Do giường bệnh lớn, có bánh xe di động, muốn di chuyển giường phải có hai người đẩy mới không bị mất thăng bằng. Do người nhà nôn nóng nên đã một mình đẩy giường bệnh nhân về phòng. Trong khi đẩy do có va chạm nên chân giường bị cụp lại.

Chân giường cụp lại nhưng giường chưa bị ngã, bệnh nhân cũng không bị té và không hề đập đầu xuống đất. Người con thấy vậy sợ cha té mới cúi xuống để đỡ và đầu của người con đập vào đầu của bệnh nhân. Người nhà đã hô hoán lên và trong khoa có bác sĩ T. chạy đến xử lý.

Bác sĩ T. khám thấy bệnh nhân chỉ có vết sây sát nhẹ, rướm máu khoảng 1cm ở cung chân mày bên phải và đã rửa vết thương, băng ép lại, chỉ định theo dõi sát. Đến 13g thấy tri giác bệnh nhân có biểu hiện kém hơn, bệnh viện đã chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy theo dõi ngay. Khi chuyển viện có nhân viên bệnh viện đi theo và bàn giao bệnh nhân xong xuôi mới về.

Sau khi chuyển viện, bác sĩ trong khoa có liên hệ với người nhà bệnh nhân qua số điện thoại ghi trong hồ sơ bệnh án nhưng gọi không được. Khoa cũng liên hệ với Bệnh viện Chợ Rẫy để nắm diễn tiến sức khỏe của bệnh nhân.

Phản ảnh của gia đình bệnh nhân và tường trình của khoa có chi tiết còn chưa phù hợp nhau, ban giám đốc bệnh viện sẽ làm việc lại với khoa. Nếu có sai phạm về quy chế chuyên môn đúng như người nhà bệnh nhân phản ảnh thì bệnh viện sẽ làm rõ, xử lý thích đáng.

Lâm Đệ (Q.8, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên