27/06/2009 08:59 GMT+7

Bệnh viện tắc trách, bệnh nhân suýt chết

Đ.NAM - L.BỊ
Đ.NAM - L.BỊ

TT(Đà Nẵng) - Sáng 26-6, sau gần hai tuần nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch tại khoa nhi Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, bé trai 17 ngày tuổi - con của vợ chồng anh Nguyễn Thanh Sang (trú tại Quế Lâm, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) - vẫn phải thở máy.

Theo xác nhận của bác sĩ Diệu Ngọc - trưởng phòng nhi sơ sinh (Bệnh viện Đà Nẵng): “Hiện cháu bé đã thoát khỏi cơn nguy kịch, tuy nhiên khả năng để cháu phục hồi sức khỏe trở lại bình thường như những đứa trẻ sơ sinh khác là khó. Nhiều khả năng một phần não trạng của cháu sẽ bị bại do thiếu oxy vì bị ngạt thở trước đó”.

Theo ông Lê Văn Diệp (trú thôn 6, Quế Lâm, ông ngoại của bé), trưa 9-6 sau khi có biểu hiện chuyển dạ, chị Lê Thị Én (23 tuổi) - con gái ông - được gia đình đưa đến sinh tại Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn. Sau hơn ba giờ nằm sinh thường, chị Én đã sinh ra một cháu trai trong tình trạng sức khỏe không được tốt, khó có thể tự thở được. Lập tức Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn đã chuyển cháu bé vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam.

“Ngày đầu đưa cháu vào cấp cứu thì không sao, nhưng sang ngày thứ hai, các bác sĩ cho biết là cháu khó có thể qua được, vậy gia đình nên sớm lo liệu để đưa cháu về quê chôn cất. Tôi và gia đình đã năn nỉ xin các bác sĩ cho chuyển cháu ra Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị nhưng họ bảo “khó sống lắm”, nhất định không cho chuyển viện” - anh Sang kể.

Anh Sang cũng cho biết: “Phía bệnh viện đã buộc tôi phải ký vào giấy cam kết xin chuyển viện và sau này không có bất cứ một khiếu nại gì. Họ bảo nên đưa cháu về quê sớm và họ đề nghị rút ống thở của cháu ra”. Ngay sau đó anh Sang đã thuê xe chở con về Nông Sơn trong đêm 12-6. Khi về đến nhà, anh Sang và gia đình bất ngờ phát hiện con mình vẫn còn thở (dù đã rút ống thở). Ngay lập tức họ đã thuê xe quay ngược ra Đà Nẵng. Đúng 4g sáng 13-6, bé được đưa vào cấp cứu tại phòng nhi sơ sinh (khoa nhi Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng).

Trả lời báo chí chiều 26-6, bác sĩ Lê Văn Dũng, phó trưởng khoa hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Quảng Nam, cho biết: “Khi ấy chúng tôi chẩn đoán bệnh tình của đứa trẻ là rất nặng. Theo tiên đoán của chúng tôi, cháu bé không thể sống được nữa nên giải thích với gia đình đưa về”. Bác sĩ Dũng cho hay anh Sang có tìm gặp ông để xin chuyển viện cho con nhưng ông không đồng ý, vì “bệnh tình cháu bé lúc ấy rất nặng, nếu chuyển viện sẽ không an toàn”.

Tuy nhiên, theo bà Trương Thị Sương - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Quảng Nam: “Việc tiên lượng sai của ca trực là một rủi ro vì công việc chẩn đoán và điều trị trẻ sơ sinh rất phức tạp. Do vậy rất khó để chẩn đoán đúng được bệnh lý. Bệnh viện đã sai và xin chịu trách nhiệm sự việc này”.

Đ.NAM - L.BỊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên