28/04/2016 18:57 GMT+7

Bệnh viện nói trẻ sơ sinh khó sống nhưng bé vẫn sống

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Một cháu bé sinh thiếu tháng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung (Thanh Hóa) may mắn được cứu sống, trong khi trước đó các y, bác sĩ của bệnh viện này kết luận bé sơ sinh đã chết và bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Người nhà sản phụ Phạm Thị Lý trong buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung - Ảnh người nhà sản phụ Lý cung cấp 

Ngày 28-4, gia đình ông Nguyễn Ngọc Đỉnh (trú tại thôn Trí Phúc, xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) có đơn gửi Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung, cơ quan chức năng, báo chí phản ánh về việc các y, bác sĩ của bệnh viện này có dấu hiệu tắc trách khi tiếp nhận, xử lý ca sinh thiếu tháng của con dâu ông Đỉnh.

Nội dung đơn thư của gia đình ông Nguyễn Ngọc Đỉnh nêu: sáng 26-4, chị Phạm Thị Lý (con dâu ông Đỉnh) có biểu hiện đau bụng, chuyển dạ, gia đình vội đưa chị Lý đến Trạm y tế xã Hà Sơn khám. Sau đó chị Lý được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung để chăm sóc kịp thời.

Đầu giờ chiều 26-4, sau khi vào Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung, các y, bác sĩ của khoa sản chăm sóc, giúp sản phụ Lý sinh được một bé gái.

Các y, bác sĩ của bệnh viện không tư vấn cho gia đình đưa lên tuyến trên cấp cứu, chăm sóc trẻ sinh non. Mãi đến khi bé gái thở yếu, có dấu hiệu ngừng thở, bệnh viện kết luận bé khó sống được nên thông báo cho gia đình lo việc hậu sự.

Chiều 26-4, gia đình ông Đỉnh đưa bé gái sinh thiếu tháng về nhà để lo hậu sự.

Sau 30 phút đưa bé từ bệnh viện huyện về đến nhà nhưng bé không qua đời. Trái lại da dẻ của bé có dấu hiệu hồng hào trở lại.

Lúc này, gia đình gọi ngay taxi đưa bé lên Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa để cấp cứu.

Hiện cháu bé đang được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh với sức khỏe tiến triển tốt.

Chiều 28-4, trao đổi với Tuổi Trẻ về vụ việc nêu trên, ông Tống Văn Minh - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung - cho biết chiều 26-4, sản phụ Phạm Thị Lý nhập viện trong tình trạng sinh thiếu tháng (thai nhi 28 tuần), vỡ ối từ nhà, chuyển dạ đẻ, ngôi ngược.

Sau khi cháu bé sinh ra thì có dấu hiệu bị suy hô hấp, da tím tái, biểu hiện chết lâm sàng, nên các y, bác sĩ của bệnh viện tư vấn cho gia đình đưa cháu về nhà để lo hậu sự.

Tuy nhiên, khi về đến nhà cháu bé lại thở được, sau đó gia đình đưa lên Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thanh Hóa cấp cứu và được cứu sống.

Ngày 27-4, trong buổi làm việc với gia đình ông Nguyễn Ngọc Đỉnh, lãnh đạo bệnh viện có lời xin lỗi gia đình sản phụ Lý, khi để xảy ra vụ việc đáng tiếc nêu trên.

“Hiện nay, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung đang yêu cầu y, bác sĩ của khoa sản trực, xử lý ca sinh thiếu tháng của sản phụ Lý viết tường trình toàn bộ vụ việc, để bệnh viện có căn cứ xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan.

Bệnh viện cũng đã báo cáo với Sở Y tế Thanh Hóa để xin ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc này.

Quan điểm của lãnh đạo bệnh viện là sẽ xử lý nghiêm cán bộ của mình khi phát hiện có sai phạm, tắc trách đối với bệnh nhân” - ông Tống Văn Minh khẳng định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 28-4, ông Lê Hữu Uyển - trưởng phòng nghiệp vụ y kiêm người phát ngôn Sở Y tế Thanh Hóa - cho biết:

“Lãnh đạo sở đã nắm bắt thông tin vụ việc vừa xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung. Sở đang yêu cầu lãnh đạo bệnh viện này phải kiểm tra lại toàn bộ quy trình tiếp nhận, xử lý ca sinh thiếu tháng của sản phụ Lý, có hình thức xử lý cán bộ có liên quan theo quy định của ngành đồng thời trả lời gia đình sản phụ Lý khi có kết quả kiểm tra, xử lý vụ việc”.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên