24/05/2007 02:42 GMT+7

Bệnh viện bỏ hoang!

KIM SƠN
KIM SƠN

TT - Trong khi nhiều bệnh viện quá tải, chật hẹp thì Sở Y tế TP.HCM đang bỏ không vài mặt bằng ở vị trí tốt.

M0bRkgDx.jpgPhóng to
Mặt bằng cơ sở 121 Lý Chính Thắng đóng cửa bỏ không gần một năm (ảnh chụp sáng 22-5-2007) - Ảnh: K.SƠN
TT - Trong khi nhiều bệnh viện quá tải, chật hẹp thì Sở Y tế TP.HCM đang bỏ không vài mặt bằng ở vị trí tốt.

Sáu tháng chưa hồi âm

Vậy là gần tròn một năm sau khi Bệnh viện (BV) đa khoa Hoàn Mỹ (cơ sở 3) tháo dỡ di dời toàn bộ trang thiết bị, chấm dứt hoạt động tại số 121 Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3, TP.HCM, khuôn viên rộng 1.265m2 này vẫn bỏ hoang, xuống cấp.

Nếu chỉ tính với mức giá của Công ty Mebiphar cho BV Hoàn Mỹ thuê thì một năm qua Nhà nước thất thu 600 triệu đồng! Đó là chưa tính hiệu quả khai thác đưa vào chữa trị cho hàng ngàn người bệnh. Đây là mặt bằng Nhà nước giao cho Công ty Mebiphar - trực thuộc Sở Y tế TP.HCM, sử dụng.Từ tháng 7-2004, giám đốc công ty ký kết “hợp tác” nhưng thực chất là cho BV Hoàn Mỹ thuê mặt bằng 50 triệu đồng/tháng. Cơ sở 3 - BV Hoàn Mỹ hoạt động không phép tại đây đến 13-6-2006 mới có công văn của Sở Y tế đề nghị chấm dứt. Lúc đó, theo giám đốc Sở Y tế, mặt bằng sẽ được giao cho BV Tâm thần hoặc Trung tâm Dinh dưỡng (TTDD) vì hai đơn vị này đang quá tải...

Đến cuối tháng 10-2006, một cán bộ ở sở điện thoại xuống BV Tâm thần nói BV làm văn bản xin cơ sở 121 Lý Chính Thắng. Trước tình hình quá tải tại cơ sở 192 Hàm Tử, ngày 1-11-2006, BV Tâm thần đã làm văn bản đề nghị sở quan tâm xem xét giải quyết để BV có thể triển khai công tác khám và điều trị. Nhưng chờ đến nay không một hồi âm.

Trung tâm Dinh dưỡng xin…

Ngoài ra, còn một mặt bằng nữa ở số 75A Cao Thắng, phường 3, quận 3, TP.HCM trước đây là Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, từ tháng 3-2006 đã chuyển đến cơ sở mới ở đường Ba Tháng Hai, quận 11, TP.HCM. Có thông tin là Văn phòng Ủy ban Phòng chống AIDS TP sẽ chuyển về 75A Cao Thắng, nhưng hơn một năm qua mặt bằng này cũng bỏ trống.

Ngày 4-10-2006, TTDD có công văn xin mặt bằng 121 Lý Chính Thắng làm cơ sở 2 để mở rộng mặt bằng khám tư vấn và điều trị cho các bệnh lý dinh dưỡng (hiện khoảng 700-800 bệnh nhân/ngày), xây dựng mô hình BV ban ngày để điều trị các bệnh nhân mãn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng và bệnh nhân cần tiếp tục điều trị bằng dinh dưỡng hợp lý sau xuất viện từ các BV, xây dựng khu tiết chế dinh dưỡng, phòng xét nghiệm dinh dưỡng - thực phẩm...

Xin nhắc lại từ năm 1998-2002, trung tâm đã được UBND TP giao hơn 13.000m2 đất tại khu giãn dân, phường Long Bình, quận 9 để xây dựng phòng khám 2 và xưởng nghiên cứu thực phẩm dinh dưỡng và thức ăn điều trị nhưng dự án ngưng trệ do nguyên giám đốc TTDD giao cho Công ty Nutifood sử dụng vào hoạt động kinh doanh. Sau khi sai phạm được phát hiện và xử lý, xưởng nghiên cứu thức ăn và điều trị đã ngưng hoạt động từ tháng 11-2004, Công ty Nutifood đã tháo gỡ hầu hết các máy móc thiết bị. Kế hoạch xây dựng phòng khám 2 thuộc giai đoạn 2 của dự án không khả thi do địa điểm nằm xa khu dân cư.

Ngày 6-10-2006 đã có cuộc họp giữa Sở Y tế với đại diện các sở Kế hoạch - đầu tư, Tài chính, Tài nguyên - môi trường, Công ty Sapharco và đi đến kết luận đề nghị là TTDD có văn bản chính thức gửi Sở Y tế về việc không sử dụng khu đất ở quận 9 vì lý do không phù hợp với chức năng phát triển của trung tâm trong thời gian tới (sau khi thanh tra không có bộ phận nào quản lý, Sở Y tế đã nhờ Công ty Dược TP đứng ra thuê bảo vệ với kinh phí 10 triệu đồng/ tháng).

Trung tâm phải xây dựng phương án tổ chức hoạt động của đơn vị mình từ nay đến 2010 và xin UBND TP một diện tích đất phù hợp với sự phát triển của trung tâm, thuận lợi và tốt nhất là ngôi nhà ở 121 Lý Chính Thắng. Công ty Dược TP - nay là Công ty Dược Sài Gòn - phải xây dựng phương án chính thức, khả thi gửi về Sở Y tế để sở trình UBND TP xin được sử dụng khu đất ở quận 9 xây dựng một tổng kho đảm bảo chức năng xuất nhập khẩu. Kế hoạch thực hiện là đến 25-10-2006 phải hoàn chỉnh báo cáo gửi UBND TP xem xét, phê duyệt.

… Nhưng có thể không được

Ngày 14-11-2006, giám đốc Sở Y tế đã có công văn gửi UBND TP xin giao mặt bằng 121 Lý Chính Thắng thuộc Xí nghiệp Mebiphar sang cho TTDD và xin bố trí mặt bằng tại khu giãn dân, phường Long Bình, quận 9 cho Công ty Dược TP.

Chờ mãi không thấy động tĩnh gì, ngày 10-4-2007 TTDD lại phải có công văn gửi Sở Y tế để xin cấp mặt bằng 121 Lý Chính Thắng. Nhưng giữa tháng 5-2007, theo một cán bộ ở Sở Y tế, sở đã đề nghị lấy cơ sở 121 Lý Chính Thắng để làm Văn phòng Ủy ban Phòng chống AIDS! Liệu rằng một mặt bằng với công năng phục vụ khám chữa bệnh mà BV Hoàn Mỹ đã xây dựng hoàn chỉnh có thể khám trên 200 bệnh nhân/ngày với 20 giường lưu, nay lại dùng làm văn phòng có hợp lý?

KIM SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên