08/10/2007 20:00 GMT+7

Bệnh tuyến giáp gây rối loạn kinh nguyệt

Th.s, BS TRẦN THẾ TRUNG
Th.s, BS TRẦN THẾ TRUNG

TTO - Em năm nay 27 tuổi. Trước giờ kinh nguyệt vẫn thường trễ, không đều. Ba tháng nay em đang điều trị bệnh bướu cường giáp tại bệnh viện tỉnh. Hiện giờ bác sĩ cho thuốc: Carbimazole 5mg: 2 viên/ngày và Cebitex C300: 1viên/ngày, em thấy cơ thể ít mệt mỏi hơn trước, lên cân.

ZTwICrGw.jpgPhóng to
TTO - Em năm nay 27 tuổi. Trước giờ kinh nguyệt vẫn thường trễ, không đều. Ba tháng nay em đang điều trị bệnh bướu cường giáp tại bệnh viện tỉnh. Hiện giờ bác sĩ cho thuốc: Carbimazole 5mg: 2 viên/ngày và Cebitex C300: 1viên/ngày, em thấy cơ thể ít mệt mỏi hơn trước, lên cân.

Tuy nhiên, hơn hai tháng rồi em vẫn chưa có kinh. Em rất lo lắng, em nên điều trị như thế nào? Rất mong ý kiến tư vấn của các bác sĩ. Rất cảm ơn. (Tran Thi Hanh)

Trả lời của Phòng mạch online:

- Cường giáp thường gây rối loạn kinh nguyệt, tuy nhiên, sau một thời gian điều trị, tình trạng cường giáp ổn định thì kinh nguyệt cũng dần trở lại bình thường. Việc rối loạn kinh nguyệt tạm thời này không đáng ngại.

Một điều cần chú ý đó là do kinh nguyệt không đều nên có thể có thai mà không hay biết. Trong giai đoạn còn cường giáp, tốt nhất nên tránh mang thai bằng các biện pháp kế hoạch thích hợp.

Sau khi tình trạng cường giáp ổn định (khoảng 3-6 tháng), chu kỳ kinh nguyệt thường trở lại như trước và có thể sinh sản như người bình thường. Xin được nhắc lại, chức năng tuyến giáp rất quan trọng đối với sức khỏe của thai nhi và sản phụ, do vậy cần có sự theo dõi đặc biệt trong thời gian mang thai, ngay từ giai đoạn chuẩn bị. Chúc em mau ổn định sức khỏe.

* Xin hỏi ThS. BS. Trần Thế Trung: Tôi là một công chức trong ngành xây dựng 32 tuổi. Tháng 8 năm 2007 tôi đã phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp (do tôi bị u tuyến giáp thường), uống Thyroxin hàng ngày (bác sĩ nói uống thuốc này suốt đời) và các chỉ số sức khỏe hiện nay bình thường. Hiện tại, tôi đang có ý định sinh em bé.

Vậy, việc cắt tuyến giáp có ảnh hưởng tới thai nhi không? Rất mong nhận được câu trả lời của bác sĩ.

- Hiện tại, tuyến giáp của chị đã bị cắt hoàn toàn, hormon giáp trong người không còn được sản xuất nữa, nên chị cần uống bổ sung Thyroxin mỗi ngày. Thyroxin là loại hormon tự nhiên trong cơ thể nên, có thể nói, không gây ảnh hưởng hay tác hại như các loại thuốc hay hóa chất khác trên sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, lượng Thyroxin phải được cung cấp với một liều lượng đúng, nghĩa là đủ cho nhu cầu của cơ thể. Khi có thai, cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi và nhu cầu về hormon giáp cũng thay đổi, trung bình tăng lên khoảng 30% so với lúc không có thai. Sự cung cấp thừa hay thiếu hormon giáp có ảnh hưởng rất quan trọng trên sự phát triển của thai cũng như sức khỏe của người mẹ.

Do đó, khi chuẩn bị có thai và trong suốt thai kỳ, chị cần tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa Nội tiết, theo dõi kiểm tra chức năng tuyến giáp đều đặn để có sự điều chỉnh liều thuốc Thyroxin cho phù hợp với từng giai đoạn của thai kỳ.

Việc phẫu thuật tuyến giáp không ảnh hưởng đến sự có thai cũng như sự phát triển của thai nhi, nếu như cuộc mổ tốt, không để lại biến chứng. Hy vọng với những cố gắng của chị cùng với việc theo dõi sức khỏe đều đặn, chị sẽ sớm có một thai kỳ hoàn toàn bình thường, an toàn và mẹ tròn con vuông. Chúc chị thành công.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS TRẦN THẾ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên