31/10/2005 18:35 GMT+7

Bệnh trĩ

T.L thực hiện
T.L thực hiện

TTO - Xin cho biết nguyên nhân, cách chữa trị bệnh trĩ. Và nếu không chữa trị có được không ạ? Nó có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của em hiện tại và sau này không ạ? Hiện nay em 20 tuổi, cục trĩ nhỏ, nếu uống thuốc có hết không ạ? Còn nếu cắt bỏ thì có đau và tốn kém nhiều không ạ? (em là sinh viên nên cũng có bảo hiểm). belai...02@yahoo.com

- BS Nguyễn Đình Sang (Chuyên khoa bác sĩ gia đình, TT Y tế quận 1): Trĩ là tình trạng các tĩnh mạch ở hậu môn bị dãn ra, phồng lên. Khi trĩ xảy ra ở gần lỗ hậu môn gọi là trĩ ngoại, khi xảy ra ở ống hậu môn gọi là trĩ nội.

Nguyên nhân của bệnh trĩ hiện nay chưa rõ ràng. Người ta nhận thấy trĩ xảy ra đa số ở người lớn tuổi, nam bị nhiều gấp đôi nữ.

Các yếu tố thuận lợi khiến bệnh trĩ dễ xảy ra là:

- Viêm đại tràng mạn tính và táo bón kinh niên: khi bị những bệnh này, bệnh nhân khi đi cầu phải rặn nhiều khiến áp lực trong ống hậu môn tăng lên khiến tĩnh mạch hậu môn bị căng lên khi phân đi qua, lâu ngày sinh ra trĩ.

- Áp lực ổ bụng tăng thường xuyên: thường gặp ở những người phu khuân vác, ho nhiều do bệnh ở phổi, phế quản tạo điều kiện thuận lợi cho trĩ xuất hiện.

- Tỉ lệ mắc bệnh trĩ ở người đứng lâu, ngồi nhiều như thư ký, thợ may.

- Ở những người bị ung thư trực tràng, thai ở những tháng cuối, các tĩnh mạch bị chẹn cản trở máu hồi lưu dẫn đến dễ bị trĩ.

Triệu chứng:

- Thường gặp là có cảm giác khó chịu, đau, có khi kèm chảy máu mỗi khi đi cầu.

- Trĩ sa (là trĩ nhô ra ngoài hậu môn) làm chảy chất nhầy và ngứa quanh hậu môn. Nếu trĩ sa bị nghẽn mạch và nghẹt búi trĩ thì gây đau dữ dội.

Điều trị:

- Trường hợp nhẹ: Tránh đừng để bị táo bón bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều rau, tập thói quen đi cầu đều đặn. Dùng tọa dược và các loại kem có chứa corticoid, các chất chống co thắt, các chất bảo vệ mạch máu và chích gây tê tại chỗ để giảm viêm và giảm đau‎. Cụ thể bạn có thể dùng Proctolog nhét hậu môn ngày 1- 2 viên; hoặc bôi thuốc mỡ Preparation-H lên vùng bị trĩ bất cứ lúc nào có triệu chứng, 3 - 5 lần/ngày.

- Nếu trường hợp nặng hơn thì tiêm thuốc gây xơ hoặc phẫu thuật lạnh bằng chất cực lạnh như khí carbonic, nitrogen lỏng làm lạnh búi trĩ, sau vài ngày thì búi trĩ hoại tử vô trùng không đau, 3 - 6 tuần thì lành sẹo, sẹo mềm và đẹp.

- Thắt búi trĩ bằng dây thun với dụng cụ đặc biệt.

- Mổ cắt trĩ nếu là trĩ sa.

Bạn có thể đến khám và điều trị trĩ tại BV Y học dân tộc hoặc BV Đại học Y dược TP.HCM.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

(Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!)

T.L thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên