31/05/2004 05:40 GMT+7

Bệnh trầm cảm và rối loạn chức năng thần kinh có phải là một?

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

TT - Trầm cảm và rối loạn chức năng thần kinh có phải là một bệnh? Các thuốc điều trị như Stablon,Vertizin… có phải có tác dụng như các chất ma túy không? Uống các thuốc này lâu dài có bị tăng “đô”, lờn thuốc? Có thể điều trị bằng thuốc Nam, thuốc Bắc? Tinh thần tôi không ổn định, thường suy sụp, chán nản. Tai tôi thường bị những tiếng động hơi sắc, hơi lớn bên ngoài dội vào tận trong đầu rất khó chịu. Không biết do nguyên nhân gì?(Văn Kiệt, Q.6,TP.HCM)

Bác sĩ Lâm Xuân Điền - giám đốc Bệnh viện Sức khỏe tâm thần TP.HCM:

- Hai bệnh này khác nhau. Rối loạn chức năng thần kinh nghĩa là có hệ thống thần kinh nào đó có những xáo trộn chức năng. Còn trầm cảm là bệnh riêng, có các triệu chứng buồn, chán nản, mất hứng thú, mất năng lượng (hay mệt). Các thuốc Stablon,Vertizin là thuốc điều trị trầm cảm không gây ngủ, gây nghiện, tác dụng phụ ít. Dùng kéo dài 6-12 tháng hoặc một năm rưỡi thì khả năng khỏi bệnh cao, có thể không tái phát. Riêng chuyện lờn thuốc thì đến nay chưa có nghiên cứu. Hiện trên thế giới thuốc điều trị đặc hiệu bệnh trầm cảm vẫn là tân dược.

Nguyên nhân thì rất sâu, nằm trong gen, trong các chất dẫn truyền thần kinh, kể cả nhiều vấn đề đến nay y học chưa khảo sát được. Điều quan trọng là biết bệnh gì để điều trị. Bạn nên đi bác sĩ chuyên khoa tâm thần để được khám, chẩn đoán xác định.

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên