31/10/2013 17:57 GMT+7

Bệnh thành tích trong quản lý sẽ gây mất niềm tin

T.M.
T.M.

TTO - Chúng ta thường đề cập đến bệnh thành tích trong giáo dục nhưng chưa thấy được sự nguy hiểm của bệnh thành tích trong quản lý. Khi số liệu không chính xác, không thể hoạch định đúng chính sách và sẽ ảnh hưởng lớn nền kinh tế - xã hội của đất nước.

6XTSL06i.jpgPhóng to
Đại biểu Hồ Thị Thủy: "Thông tin không trung thực không chỉ gây hậu quả tiêu cực cho hoạch định chính sách mà còn gây mất niềm tin trong nhân dân" - Ảnh: Việt Dũng

Đại biểu Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) đã nhấn mạnh điều này trong phiên thảo luận tại hội trường chiều 31-10.

Bà Thủy đặt vấn đề: tại kỳ họp thứ V, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về số liệu thống kê, tại kỳ họp này những số liệu đó đủ tin cậy chưa? Những con số thiếu tin cậy do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân cơ bản là do bệnh thành tích. Chúng ta phải nhận thức rõ sự nguy hiểm của bệnh thành tích trong quản lý. Số liệu sai dẫn đến việc hoạch định chính sách sai, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

"Tôi đề nghị cần thực hiện nghiêm chế tài nhằm đảm bảo việc cung cấp thông tin từ người dân và doanh nghiệp một cách chính xác. Đề nghị cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin không trung thực vì không chỉ gây hậu quả tiêu cực cho hoạch định chính sách mà còn làm mất niềm tin trong nhân dân" - bà Thủy nói.

Chưa định rõ việc xử lý đầu ra của nợ xấu

Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) đặt vấn đề: nhiều đại biểu đánh giá rất cao những chuyển biến tích cực trong lĩnh vực ngân hàng, tôi cũng tán thành nhưng như thế chưa đủ mà cần phải thấy cả những khía cạnh rất đáng ngại.

Theo thông tin từ báo chí, thời gian qua chỉ có năm ngân hàng giảm được nợ xấu, còn lại nợ xấu vẫn tăng. Tốc độ của nợ xấu tăng rất nhiều so với mức tăng của tín dụng. Trong nhóm tăng nợ xấu, nhóm 5 (nhóm không có khả năng hoàn vốn) là cao nhất.

qkAIzHye.jpgPhóng to
Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) - Ảnh: Việt Dũng

Chúng ta chứng kiến sự ra đời của công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC), ví von công ty này như một bác sĩ chữa bệnh, nhưng lại quá đông bệnh nhân. Nhiều chuyên gia đề cập chúng ta mới xử lý đầu vào, mua nợ xấu nhưng chưa rõ việc xử lý đầu ra.

"Tôi cũng suy nghĩ cùng chịu tác động của môi trường quốc tế như nhau nhưng tại sao một số nước trong khu vực lại có kết quả tích cực hơn chúng ta. Ví dụ Indonesia tốc độ tăng trưởng 5,7%, trong khi lạm phát của họ dự báo là 4,7%. Philippines dự báo tốc độ tăng trưởng 7% nhưng lạm phát chỉ 3%. Như vậy điều kiện khách quan gần tương tự nhau, vấn đề là nguyên nhân chủ quan.

Phải chăng nguyên nhân chủ quan như báo cáo Chính phủ đánh giá còn nhiều yếu kém làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành. Một bộ phận cán bộ suy thoái, nhũng nhiễu, tiêu cực ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân.

"Giải pháp để giải quyết vấn đề này, tôi đề nghị gắn cương vị, quyền hạn với trách nhiệm nhiều hơn nữa, cương vị càng cao, trách nhiệm càng lớn" - ông Hùng nói.

Tìm cách để nông dân đừng bỏ ruộng

Đại biểu Nguyễn Quốc Cường (Bắc Giang) nêu vấn đề: Thu nhập của nông dân thấp quá, trung bình một nông dân chỉ thu hơn 4 triệu đồng/năm, đời sống khó khăn. Tình trạng phân bón, thuốc trừ sâu giả tràn lan, nuôi cá tra thua lỗ nặng nề và nhiều vấn đề bức xúc khác. Cử tri và nông dân phản ảnh đến nhiều cấp, kể cả Quốc hội nhưng việc giải quyết rất chậm.

Nông nghiệp, nông thôn có vai trò trụ đỡ của nền kinh tế nước ta, nông dân được xác định là chủ thể nhưng gần đây trong nông nghiệp và nông dân đang xuất hiện hai vấn đề đáng chú ý:

Một là tăng trưởng của ngành nông nghiệp tiếp tục suy giảm và giảm nặng.

Hai là lao động nông thôn thiếu việc làm đang có xu hướng gia tăng và xuất hiện một bộ phận nông dân không còn tha thiết với nông nghiệp. Nhiều nơi ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ nông dân bỏ ruộng, có tỉnh diện tích bỏ ruộng lên đến hàng nghìn hecta. Nguyên nhân nhiều nhưng chủ yếu là sản xuất nông nghiệp không hiệu quả, nhất là vùng trồng lúa. Đó là những tín hiệu rất đáng lo ngại. "Tôi đề nghị Quốc hội và Chính phủ cần tính toán để chặn đứng đà suy giảm này" - ông Cường nói.

T.M.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên