23/08/2014 12:00 GMT+7

Bệnh táo bón ở trẻ - bổ sung chất xơ để có hiệu quả tốt

Tin dịch vụ
Tin dịch vụ

Tin dịch vụ - Bệnh táo bón rất thường gặp ở trẻ, có thể gây ra nhiều hậu quả, điển hình là trẻ biếng ăn, chậm tăng cân, thậm chí suy dinh dưỡng.

Điều đáng lo ngại là một số bậc cha mẹ thiếu quan tâm do nghĩ rằng chứng bệnh này không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Tại cái toalet?

Đang chơi với bạn vui vẻ, cu Tý - 4 tuổi, con trai chị Hương (đường Lê Đức Thọ, Gò Vấp) chạy vội vào ngồi bệt xuống nền nhà, mặt nghệt ra, mồ hôi rớm rớm trên trán. Ba hỏi có chuyện gì, cậu ta liền giải thích: “Con ngồi… nghỉ mệt chút”. Cả tháng nay, mỗi buổi chiều đi học về là cu Tý có hành động khó hiểu như vậy. Ém một lúc, không chịu nổi cu cậu đành… cho ra cả quần dù phải khóc lóc, xanh mặt vì đau. Thấy con khổ sở như vậy, nhiều hôm ba mẹ phải trợ lực bằng dung dịch thụt hậu môn. Cha mẹ bé rất băn khoăn, không lẽ cứ can thiệp mãi theo cách này?

JR9DMqMW.jpg

Biết con rất sợ nhà vệ sinh bẩn, vì vài lần đi chơi, đi ăn nhà hàng, khi “buồn” mẹ dắt cu Tý vào toalet nhưng cu cậu không chịu và bịt mũi. Chính vì vậy nên toalet nhà cu Tý lúc nào cũng sạch sẽ. Nhưng không hiểu sao, thời gian gần đây cu Tý không chịu vào toalet. Nhưng mỗi lần đi thì thấy phân dính máu, con thì la khóc, ba mẹ cu Tý thì chủ quan, cứ nghĩ chắc cu cậu không chịu đi ở trường, ém quá nên mới bị như vậy.

Từ đó, mỗi sáng khi thức giấc, mẹ cu Tý cho con ngồi bô, để đến lớp không phải vào toalet nữa, nhưng tình hình cũng chả khá hơn. Vì càng ráng rặn thì càng đau, càng đau thì cu Tý càng ém. Thấy con ngày càng xanh xao, sụt cân, biếng ăn, mẹ cu Tý mua nhiều món ngon để tẩm bổ. Nhưng càng tẩm bổ thì cái việc đi cầu của cu Tý càng vất vả hơn. Lo lắng cho sức khoẻ của con, mẹ cu Tý đã đưa cháu đến bác sĩ thăm khám. Sau khi tìm hiểu bác sĩ khẳng định chế độ dinh dưỡng của cu Tý thiếu chất xơ.

Gây nhiều hệ lụy

Vì nín nhịn không đi vệ sinh thường xuyên, khối phân ở lâu trong lòng ruột trở nên khô hơn. Khối phân này cọ sát vào thành hậu môn làm trẻ đau dữ dội và lại càng sợ đi cầu, khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn. Nếu nhịn cầu thường xuyên chất thải đọng trong ruột ngày càng khô cứng vì bị thành ruột hút hết nước. Khối phân cứng này sẽ gây giãn trực tràng, rách hậu môn khi cố rặn. Rách hậu môn lâu ngày dễ gây nhiễm khuẩn tạo thành ổ áp xe, chảy máu, rò hậu môn và là nguyên nhân gây bệnh trĩ sau này.

Trẻ dễ bị táo bón do: chế độ ăn không cân bằng, thiếu chất xơ, vừa đổi chế độ ăn, do trẻ uống không đủ nước, trẻ nín khi muốn đại tiện vì sợ đau, do ham chơi, sợ chỗ lạ, do bệnh tật, đổi chỗ ở, chuyển trường, chuyển lớp.

Táo bón làm bé đau do nứt hậu môn, nặng hơn thì làm bé bị chảy máu khi đi tiêu. Bé nín làm phân càng ở lâu trong cơ thể, càng lớn và khô cứng hơn, khiến bé phải gắng sức hơn trong những lần sau. Gắng sức dễ làm rách hậu môn gây đau và chảy máu. Bé lại nín nhiều hơn. Cứ thế, tác hại của vòng luẩn quẩn này ngày càng lớn và cuối cùng khối phân đóng cứng trong trực tràng lớn dần lên, bé không thể giữ được nữa nên làm són phân ra quần. Điều này khiến bé thực sự xấu hổ và sợ hãi nên sẽ thu mình lại, không tham gia các hoạt động trường lớp như các bạn cùng lứa. Ngoài ra phân ứ đọng lâu ngày còn có tác hại làm bé biếng ăn, chậm tăng cân, thậm chí suy dinh dưỡng.

Bổ sung chất xơ – đơn giản và hiệu quả

Chất xơ tuy không phải là chất dinh dưỡng, nhưng nếu thiếu sẽ gây bất lợi cho hoạt động của nhiều cơ quan nội tạng, đặc biệt là hệ tiêu hoá. Chất xơ được chia làm hai loại cơ bản là không hòa tan và hòa tan. Chất xơ có rất nhiều ích lợi đối với sức khoẻ của con người: hạ cholesterol, chống táo bón, chống béo phì, phòng ngừa ung thư đường tiêu hóa, giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn vì chất xơ làm cho chúng ta no lâu, phòng tránh được bệnh tiểu đường, bệnh trĩ, làm sạch mật, đẩy những độc tố đọng trong gan ra ngoài, làm tăng khả năng bài tiết của gan… Khi thiếu chất xơ thường thấy bụng khó chịu, ấm ách, đại tiện khó hoặc bất thường, phân cứng.

Trong khẩu phần nên chú ý ưu tiên cho những thực phẩm giàu chất xơ, như trái cây, rau củ, rau đậu tươi và ngũ cốc. Tránh uống nhiều nước ngọt, hãy uống nước mát và tránh thức ăn đã được chế biến vì có rất ít chất xơ. Bớt ăn những loại thịt có mỡ, thức ăn ngọt. Bên cạnh đó, mỗi ngày uống ít nhất 1,5 lít nước. Tập thể dục ít nhất 20 phút mỗi ngày.

Đối với trẻ nhỏ đa số thường uống rất ít nước, không thích ăn rau xanh và trái cây. Chế độ ăn ở trường lại không cung cấp đủ chất xơ. Về nhà cha mẹ không chú ý bổ sung mà cứ tẩm bổ nhiều chất đạm cho con.

TPCN Cốm ăn ngon Hoa Thiên với sự kết hợp của các thành phần: L-Lysin, Vitamin nhóm B, DHA và Taurin, Cao xương động vật, Calci lactat Phospho, Kẽm, Chất xơ hòa tan… Là loại Cốm tiên phong trên thị trường Dược phẩm Việt Nam có khả năng hỗ trợ trẻ phát triển một cách toàn diện: Cải thiện chứng biếng ăn, tăng cường khả năng miễn dịch, tiêu hóa tốt hơn và giúp trẻ hấp thu tối đa những dưỡng chất cần thiết để ngày càng khỏe mạnh, cao lớn và thông minh hơn.

Được tạo bởi những hạt Cốm nhỏ li ti, màu sắc bao bì bắt mắt và đặc biệt là những tiếng nổ lốp bốp, lách tách vui tai khi đưa vào miệng, Cốm Ăn ngon Hoa Thiên sẽ tạo cho trẻ một niềm hứng khởi và sự tò mò muốn khám phá.

KxosP78Q.jpg
Cốm ăn ngon Hoa Thiên – Giải pháp toàn diện cho trẻ biếng ăn

Điện thoại tư vấn 1900 6033Hoặc truy cập website http://hoathienphu.com.vnSố GPQC: 413/2012/TNQC-ATTP. Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên