17/05/2016 09:46 GMT+7

​Bệnh nhân Trung Quốc là người đầu tiên được ghép đầu

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo thông báo của bác sĩ phẫu thuật thần kinh Sergio Canavero, ca phẫu thuật ghép đầu đầu tiên trên thế giới sẽ được thực hiện trên một bệnh nhân Trung Quốc.

>> Ghép đầu thành công cho khỉ, tiến gần tới ghép đầu người?

Kế hoạch ghép đầu người của bác sĩ Sergio Canavero đang thu hút sự chú ý của giới chuyên môn lẫn người dân toàn cầu - Ảnh: gbtimes.com
Kế hoạch ghép đầu người của bác sĩ Sergio Canavero đang thu hút sự chú ý của giới chuyên môn lẫn người dân toàn cầu - Ảnh: gbtimes.com

Trong thông báo ngày 16-5, vị bác sĩ người Ý cho biết công nghệ và đội ngũ để thực hiện ca phẫu thuật đã sẵn sàng, vấn đề chỉ còn là kinh phí và rào cản đạo đức.

Nếu mọi thứ đều được thông qua, ông dự kiến sẽ phẫu thuật cho bệnh nhân đầu tiên vào năm tới. Ông cũng lạc quan cho rằng bệnh nhân có thể đứng dậy và đi lại trong vòng 1 năm sau phẫu thuật.

Theo RT, Canavero dự kiến sẽ ra mắt êkip quốc tế của ông vào tháng 6 tới tại một hội nghị phẫu thuật thần kinh ở Maryland, Mỹ, gồm các bác sĩ đến từ Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc.

"Chúng tôi đang sắp xếp ngày để thực hiện ca cấy ghép ở Trung Quốc. Êkíp ở Trung Quốc đã thử nghiệm trên tử thi người để cải tiến công nghệ này", bác sĩ Canavero tiết lộ.

Ông cũng cho biết bệnh nhân đầu tiên của ông là người Trung Quốc, dù trước đây ông nói người này là Valery Spiridonov - một nhà khoa học Nga bị liệt do một hội chứng rối loạn cơ hiếm gặp.

Theo Canavero, lý do là ông Spiridonov không thể nhận cái đầu hiến tặng ở Trung Quốc vì lý do sinh học và đạo đức.

Ông cũng thừa nhận phẫu thuật ghép đầu có nguy cơ cao, nhưng tin rằng khả năng thành công của ca mổ nằm ở kỹ thuật làm mát cả người cho và người nhận với nhiệt độ xuống tới 12 độ C để các tế bào không chết vì thiếu oxy trong quá trình cấy ghép.

Sau khi được ghép đầu, bệnh nhân sẽ được giữ trong tình trạng hôn mê trong nhiều tuần "để hạn chế chuyển động của phần cổ mới được ghép, trong khi các điện cực sẽ kích thích tủy sống để tăng cường kết nối với chiếc đầu mới".

Khi được đánh thức, bệnh nhân có thể cử động và nói chuyện ngay lập tức, và sau khi được vật lý trị liệu chuyên sâu, bệnh nhân có thể đi lại trong vòng 1 năm sau đó.

Bác sĩ Sergio Canavero - Ảnh: RT
Bác sĩ Sergio Canavero - Ảnh: RT

Canavero cho biết vào tháng 1 năm nay, đối tác người Trung Quốc của ông, Xiaoping Ren, đã thực hiện thành công ca cấy ghép đầu cho một con khỉ. Theo vị bác sĩ này, con khỉ đã sống sót sau ca cấy ghép mà không bị bất kỳ tổn thương thần kinh nào trong vòng 20 giờ trước khi được cho chết vì lý do đạo đức.

Tuy nhiên, ca phẫu thuật này không được coi là một ca cấy ghép đầu "hoàn chỉnh" khi êkip phẫu thuật không tìm cách nối các dây cột sống và con vật bị liệt hoàn toàn.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên