30/08/2006 15:06 GMT+7

Bệnh Lupus là bệnh gì?

BS LƯU MẠNH TÙNGChuyên khoa II, Nội khoa
BS LƯU MẠNH TÙNGChuyên khoa II, Nội khoa

TTO - Xin hỏi Bệnh Lupus là bệnh như thế nào? Hiện tôi điều trị tại Bệnh viện Huyết học. Bệnh này có thề điều trị khỏi không ạ? (Bùi Tố Loan, Đỗ Xuân Hợp, Phú Hưu quận 9, TP.HCM)

uRXTt6sF.jpgPhóng to
TTO - Xin hỏi Bệnh Lupus là bệnh như thế nào? Hiện tôi điều trị tại Bệnh viện Huyết học. Bệnh này có thề điều trị khỏi không ạ? (Bùi Tố Loan, Đỗ Xuân Hợp, Phú Hưu quận 9, TP.HCM)

- Có hai thể bệnh Lupus khác nhau:

- Bệnh Lupus ban đỏ mãn tính biểu hiện bằng các sợi mỏng, sừng hóa và teo đét ở mặt và các vùng da hở. Có thể điều trị lâu dài bằng thuốc chống sốt rét tổng hợp kết hợp điều trị tại chỗ bằng Corticoit. Bệnh đỡ nhưng ngừng thuốc lại tái phát nên cần chữa trị lâu dài. Theo dõi sát, đề phòng bệnh nặng ở võng mạc mắt do thuốc chống sốt rét.

- Bệnh Lupus ban đỏ cấp tính tản phát hay hệ thống chủ yếu gặp ở nữ, có thể do yếu tố di truyền. Tổn thương nhiều nội tạng, có thể tiến triển nặng như sốt cao, gầy sút, mệt mỏi, tổn thương ở khớp, các lớp màng tim, phổi, thận, thần kinh và tổn thương da, thiếu máu, loét niêm mạc miệng, hầu, họng...

Điều trị lâu dài tùy theo thể bệnh nặng nhẹ và tiến triển của bệnh, có thể dùng các thuốc chống viêm không Steroit, Cortisone đường toàn thể, thuốc chống sốt rét tổng hợp, các thuốc giảm miễn dịch (Imurel) kết hợp với các thuốc chữa triệu chứng khác (như chống co giật, chạy thận nhân tạo...). Nguyên tắc dùng thuốc tối thiểu đủ có hiệu quả để tránh tác dụng phụ của thuốc.

Hội chứng khó thở khi vận động mạnh

* Tôi thường chơi thể thao môn cầu lông vào mỗi buổi sáng, nếu tập với nhịp độ bình thường thì không hề gì, nhưng khi tập với cường độ mạnh hơn thì cảm giác trong cổ họng có đờm nhớt ứ đọng hay cổ họng bị phù nề làm không thể thở được. Nhưng nếu nghỉ ngơi một lúc thì mọi chuyện trở lại bình thường.

Mỗi lần không thở được tôi bị vã mồ hôi và cảm thấy bị ép tim. Trước đây hiện tượng này chưa từng xảy ra. Tôi đã khám tổng quát có chụp phổi, siêu âm, điện tim và khám tai mũi họng ở Trung tâm Medic nhưng không phát hiện được gì. Xin hỏi nguyên nhân tại sao? Tôi bị bệnh gì? Nếu tình trạng kéo dài sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe và cách phòng ngừa? (Xuân Đông, TP HCM)

- Bạn có kể một số triệu chứng nhưng không cho biết tình trạng hiện nay (tuổi tác, thể trạng).

Nếu bạn đã lớn tuổi, cần đề phòng đây là cơn đau thắt ngực bắt đầu. Ngoài cơn, điện tâm đồ và siêu âm có thể vẫn bình thường.

Bạn nên khám chuyên khoa tim mạch, làm điện tâm đồ khi gắng sức và nếu chụp được động mạch vành để có chẩn đoán chính xác sẽ yên tâm hơn.

BS LƯU MẠNH TÙNGChuyên khoa II, Nội khoa
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên