29/06/2017 16:40 GMT+7

​Bệnh đau đầu vận mạch và biện pháp phòng ngừa

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk

Áp lực công việc, học tập căng thẳng, tâm lý bất ổn, sống trong môi trường nhiều tiếng ồn ào, thời tiết, khí hậu thay đổi là những nguyên nhân dẫn đến chứng đau đầu vận mạch tăng ở mọi lứa tuổi.

Bệnh đau đầu vận mạch là gì?

Đau đầu vận mạch là chứng đau đầu do sự co thắt của các mạch máu vùng đầu và vùng sọ não, thái dương. Các động mạch co thắt, dẫn đến tình trạng thiếu máu não tạm thời, gây ra những cơn đau, đặc biệt khi bệnh nhân căng thẳng, lo lắng kéo dài, trầm cảm, stress.

Biểu hiện chủ yếu của bệnh đau đầu vận mạch là những cơn đau dữ dội, kéo dài vùng thái dương và vùng trước trán, có thể gây nôn hoặc buồn nôn…

Bệnh đau đầu vận mạch nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh tiến triển ngày càng nặng, tình trạng máu lên não thiếu oxy kéo dài sẽ gây ra tình trạng tai biến mạch máu não, có thể gây liệt nửa người hoặc liệt các chi.

Bên cạnh đó, đau đầu vận mạch kéo dài sẽ khiến cơ thể thiếu máu não, thường có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt và mệt mỏi. Bệnh đau đầu vận mạch là bệnh khó điều trị dứt điểm và thường hay tái phát. Khi bị đau đầu vận mạch, nhiều bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc giãn mạch, làm giảm cơn đau thắt. Tuy nhiên, nên hạn chế việc tự chữa tại nhà mà cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Phòng ngừa

Bệnh đau đầu vận mạch rất nguy hiểm, do đó cần có cách phòng ngừa bệnh hợp lý, nên hạn chế lo lắng, căng thẳng. Đặc biệt là người mắc bệnh nên thoải mái tinh thần, tập lối sống nhẹ nhàng, khoa học, giảm cường độ làm việc, vì áp lực công việc có ảnh hưởng lớn đến hệ thần kinh nói chung và thần kinh thái dương nói riêng, môi trường làm việc cần thoải mái. Cần tham gia các câu lạc bộ yoga, dưỡng sinh, thể dục thể thao, hoặc đi bộ… Tập thể dục, áp dụng liệu pháp vật lý trị liệu để hỗ trợ điều trị đau đầu vận mạch rất hiệu quả.

Ngoài ra, những bệnh nhân đau đầu vận mạch nên khám sức khỏe định kỳ sáu tháng một lần để được bác sĩ thăm khám tìm nguyên nhân đau đầu vận mạch và tư vấn điều trị phù hợp.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên