Bến xe mới, mong chất lượng phục vụ mới

24/09/2020 11:24 GMT+7

TTO - Bến xe Miền Đông mới, một bước tiến trong phát triển giao thông vận tải TP.HCM. Thế nhưng, các doanh nghiệp vận tải xe khách không thể không lo khi bến xe mới nằm ở xa trung tâm TP.

Bến xe mới, mong chất lượng phục vụ mới - Ảnh 1.

Hành khách ngồi chờ các tuyến xe đến giờ khởi hành tại bến xe Miền Đông - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Trong khi đó, "xe dù, bến cóc" trong nội thành sẽ cạnh tranh khốc liệt vì thuận lợi cho người dân đi lại.

Di dời bến xe ra xa trung tâm TP, trước mắt là điều bất lợi cho người dân. Với các tuyến xe đi cả ngàn cây số, bà con thường mang theo nhiều hành lý, sẽ không thuận tiện khi di chuyển đến bến xe mới bằng xe buýt. 

Do đó, để khắc phục nhược điểm trên, ngoài việc tăng cường sự nối kết các tuyến xe buýt đến bến xe mới, cần nâng chất khâu phục vụ hành khách từ bến xe Miền Đông hiện hữu ra đến bến xe Miền Đông mới (dài 18km).

Hiện nay, các "bến xe dù" trong nội thành đã thu hút nhiều hành khách của bến xe Miền Đông là do đánh giá đúng tâm lý chọn sự thuận tiện của hành khách. Chúng tôi luôn mong các doanh nghiệp vận tải phục vụ tận tình, chu đáo cho hành khách một chuyến đi vui vẻ, thuận lợi từ nhà đến bến xe và về đến tận quê nhà.

Nhiều nhà xe đã tổ chức xe trung chuyển miễn phí cho hành khách từ nhà đến bãi đậu xe. Tại phòng chờ lên xe, hành khách được phát nước uống, khăn lạnh miễn phí, không có cảnh người bán hàng rong chèo kéo, không lo sợ bị móc túi, lừa đảo như ở bến xe. Trên đường xe chạy suốt tuyến, không đi lòng vòng, không dừng đón khách dọc đường, không sợ bị "chặt chém".

Thực ra, các khoản miễn phí ấy đều được tính vào giá vé xe ở mức hợp lý, nhưng nhiều hành khách vẫn ưa chuộng hãng xe vì cách phục vụ chu đáo, thân thiện, văn minh. Sự chu đáo cần có ngay từ khâu đặt vé. 

Một lần gia đình tôi đặt vé xe giường nằm đi Đắk Lắk. Gọi điện thoại đặt vé, nhà xe yêu cầu đến quầy vé trong bến xe Miền Đông lấy vé và trả tiền trước một ngày để giữ chỗ. Tôi đi xe máy đến, bến xe không còn chỗ giữ xe, gửi xe bên ngoài trả 10.000 đồng trong 15 phút tôi băng qua đường vào bến xe nhận vé. Chuyện nhỏ này nên bỏ để đỡ phiền hành khách. Nhiều hãng xe có "bến cóc" trong nội thành chỉ cần trả tiền vé trước khi lên xe 30 phút và sẵn sàng xe trung chuyển đón khách tận nhà.

Bến xe mới ở xa, bất tiện hơn cho hành khách, càng phải tính cách phục vụ thuận tiện hơn trước hết trong chuyện hỗ trợ đặt vé rồi sau đó là dịch vụ đón khách sao cho thuận tiện nhất.

Cách phục vụ của các hãng xe "bến cóc" trong nội đô không là chuyện mới nhưng nhiều nhà xe và các phòng vé trong bến xe chưa làm được. Mong bến xe mới không có người bán dạo, khu ẩm thực vệ sinh, văn minh, lịch sự.

Chất lượng phục vụ vận tải bao gồm: chi phí hợp lý, thời gian đi lại được rút ngắn, bảo đảm an toàn và vệ sinh tốt nhất. Bến xe Miền Đông đưa vào hoạt động giai đoạn 1 bao gồm 71 tuyến cố định có cự ly 1.100km, đang bị cạnh tranh bởi các hãng hàng không với không ít vé giá rẻ, chỉ cần vài tiếng đồng hồ đã đến nơi.

Một cán bộ của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (chủ đầu tư) đã phát biểu khi bến xe Miền Đông hiện đại mới đưa vào hoạt động sẽ phục vụ theo kiểu ở sân bay. Mong rằng điều này cần được hiện thực hóa để người dân được phục vụ tốt nhất.

Bến xe Miền Đông mới hoạt động ra sao? Bến xe Miền Đông mới hoạt động ra sao?

TTO - Bến xe Miền Đông mới (quận 9, TP.HCM) sẽ vận hành từ ngày 10-10-2020. Hành khách có nhu cầu đi về các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc di chuyển đến bến xe mới như thế nào? Những tuyến xe nào sẽ xuất phát từ bến mới?

THANH QUANG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận