13/04/2013 08:40 GMT+7

"Bến xe mini" mọc đầy trong nội thành

MỘT NGƯỜI DÂN(trên đường Đồng Đen, Q.Tân Bình)
MỘT NGƯỜI DÂN(trên đường Đồng Đen, Q.Tân Bình)

TT - Tại TP.HCM, ngoài năm bến xe hoạt động chính thức còn có 143 “bến xe mini” núp bóng dưới nhiều danh nghĩa khác nhau để hoạt động bát nháo trong nội thành.

wKVtiEcr.jpgPhóng to
Một xe đò trả khách trên đường Đồng Đen (Q.Tân Bình, TP.HCM) sáng 5-4 - Ảnh: Mậu Trường

Trên đường Hồng Lạc, đoạn trước chung cư Bàu Cát (Q.Tân Bình) dài chưa đến 1km nhưng có tới sáu doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động.

Chỗ nào cũng có thể là... bến xe

"Họ đậu xe choán hết nửa phần đường khiến xe cộ qua lại rất khó khăn nhưng không ai dám lên tiếng vì người của nhà xe rất hung dữ, chúng tôi sợ bị trả thù"

Cứ vào mỗi buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, khu vực chung cư Bàu Cát lại tấp nập hẳn lên bởi việc đón trả khách, lên xuống hàng của nhiều nhà xe như: Đình Nhân, Huy Sang, Việt Thành... Một người dân sống tại chung cư Bàu Cát cho biết: “Do không ai quản lý nên các “bến xe” của những nhà xe này hoạt động bất thường và rất lộn xộn. Nhiều khi 2-3g sáng vẫn còn xe hoạt động khiến người dân chúng tôi mất ăn mất ngủ. Những hành khách trên những chuyến xe đường dài sau khi xuống khỏi xe đã đi vệ sinh bừa bãi xung quanh khu vực người dân sinh sống”.

Tại các tuyến đường lân cận khu chung cư Bàu Cát như Đồng Đen, Ân Cơ (Q.Tân Bình) và Tân Thành, Thoại Ngọc Hầu, Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú), các hãng xe đò ngang nhiên đón trả khách và tự lập bến bãi hai bên đường từ nhiều năm nay. Một người dân trên đường Đồng Đen cho biết hầu như ngày nào cũng có 4-5 xe đậu trên đường này để lên xuống hàng hóa và đón trả khách.

Trưa 6-4, trên đường Nguyễn Cư Trinh, Q.1 xảy ra xô xát giữa một tài xế taxi tên Hùng và nhóm tài xế, phụ xe đò chạy tuyến Sài Gòn - Phan Thiết do mâu thuẫn trong lúc tranh giành chỗ đậu xe. Anh Hùng cho biết đường Nguyễn Cư Trinh là đường đậu xe theo giờ có thu phí nên xe nào tới trước thì được đậu. Tuy nhiên, khoảng hai tháng nay ngày nào cũng xuất hiện một vài xe đò chạy tuyến Sài Gòn - Phan Thiết đậu trên đường này đón trả khách như là bến xe riêng của họ. “Họ rất ngang ngược và hung dữ nên không ai dám lên tiếng. Hễ thấy xe của họ là cánh tài xế taxi chúng tôi phải lái xe đi chỗ khác, nhường chỗ cho họ lập bến” - anh Hùng nói.

Đường Lê Hồng Phong (Q.5) cũng có hai hãng xe lớn là Phương Trang và Thành Bưởi hoạt động bán vé, đón trả khách, lên xuống hàng ngay dưới lòng đường. Đặc biệt Hãng xe Thành Bưởi nằm cạnh bên trụ sở Thanh tra Sở GTVT TP nhưng vẫn hoạt động bình thường từ nhiều năm nay.

Khó xử lý?

Không công bằng

Giám đốc một hãng xe cho biết các hãng xe không đăng ký hoạt động trong bến xe hoặc có đăng ký một vài chuyến trong bến xe nhưng vẫn hoạt động bên ngoài tồn tại khá nhiều tại TP.HCM. Các hãng xe này bán vé, đón trả khách tại bất cứ chỗ nào nên không mất phí bến bãi. Ngoài ra, họ có lợi thế là đón trả khách bất kỳ nơi đâu trong thành phố nên nhiều người chọn những xe này để đi cho tiện. Như vậy là không công bằng với những doanh nghiệp vận tải hoạt động trong bến xe.

Sáng 5-4, chúng tôi theo đội thanh tra giao thông số 8 (thuộc Thanh tra Sở GTVT TP) đi kiểm tra các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Q.Tân Bình. Thấy lực lượng chức năng kiểm tra, các hãng xe khách đã cho xe dừng từ xa để chờ cơ quan chức năng rút đi, sau đó mới cho xe vào “bến” tại công viên trước chung cư Bàu Cát.

Đoàn thanh tra tiếp tục vòng qua đường Đồng Đen, chỉ cách chung cư Bàu Cát khoảng 500m thì phát hiện hai xe khách của hai nhà xe Hùng Kiều và Hùng Mai đang đậu giữa đường. Trong đó, xe của nhà xe Hùng Mai đang trả khách đã bị cơ quan chức năng lập biên bản, xử phạt 2,5 triệu đồng về hành vi đón trả khách sai quy định. Riêng nhà xe Hùng Kiều, cơ quan chức năng chỉ lập biên bản về hành vi đậu đỗ không đúng nơi quy định.

Ông Huỳnh Văn Bé - chủ tịch UBND P.10, Q.Tân Bình - cho biết địa phương thường xuyên nhắc nhở các hãng xe hoạt động trên địa bàn không được đón trả khách ngoài đường. “Tuy nhiên thời gian qua phường chưa xử phạt trường hợp nào vì họ thường đậu xe trên đường khoảng 15 phút để lên xuống hàng rồi rút đi nhanh” - ông Bé cho biết.

Ông Lê Hồng Việt - phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM - cho biết trên địa bàn TP có 143 địa điểm hoạt động giống như các bến xe thu nhỏ. Các địa điểm đón trả khách này hoạt động núp bóng dưới nhiều danh nghĩa khác nhau, trong đó có 114 điểm hoạt động dưới dạng công ty du lịch lữ hành đón trả khách ngay tại trụ sở công ty, 12 điểm đón trả khách tại các cây xăng, bãi giữ xe và 17 điểm đón trả khách ngay trên những tuyến đường đậu xe có thu phí hay những tuyến đường được đậu xe theo ngày chẵn lẻ.

Theo ông Việt, để chấm dứt tình trạng xe đò đón trả khách tràn lan trên địa bàn TP, trước hết cần phải quản lý chặt các doanh nghiệp vận tải hoạt động núp bóng các công ty du lịch lữ hành. “Thanh tra Sở GTVT TP không có đủ lực lượng đứng canh trước cửa hàng trăm doanh nghiệp vận tải chờ khi xe của họ rước, trả khách để xử phạt. Chúng tôi đã nhiều lần kiểm tra các doanh nghiệp vận tải núp bóng công ty du lịch lữ hành nhưng họ đều có đầy đủ giấy tờ hoạt động của một công ty du lịch, thậm chí có lịch trình của từng tour du lịch và tên tuổi của hành khách nên không thể xử phạt” - ông Việt nói.

Ông Việt cũng đề xuất thời gian tới nên quy hoạch một điểm trong nội thành cho xe đón trả khách du lịch, đồng thời quy định các doanh nghiệp vận tải không được bán vé tại các trụ sở công ty trong nội thành. Ngoài ra, nên phục hồi xe trung chuyển để vận chuyển khách từ nội thành ra các bến xe nằm ngoài TP.

MỘT NGƯỜI DÂN(trên đường Đồng Đen, Q.Tân Bình)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên