17/06/2016 11:26 GMT+7

​Bến Tre: Sẽ sử dụng nguồn thuốc Methadone tự mua để điều trị

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Để bảo đảm sự bền vững của chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, trong năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã cấp 589 triệu đồng từ nguồn ngân sách của địa phương để mua thuốc Methadone.

Và từ tháng 7-2016, tỉnh sẽ sử dụng nguồn thuốc Methadone tự mua để điều trị cho người nghiện của địa phương.

Theo kế hoạch đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh thông qua, từ năm 2017 trở đi, Bến Tre sẽ chủ động nguồn ngân sách của tỉnh để mua và cung ứng thuốc Methadone phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Đây thực sự là nỗ lực rất đáng ghi nhận vì Bến Tre hiện vẫn là địa phương chưa cân đối được ngân sách mà vẫn phụ thuộc vào ngân sách trung ương cấp hàng năm.

Theo số liệu thống kê, tính đến cuối quý II-2015, toàn tỉnh Bến Tre có 1.109 người nghiện có hồ sơ quản lý, riêng thành phố Bến Tre có 651 người nghiện (số ước tính theo lập bản đồ là 812 người).

Tính đến thời điểm hiện nay, địa phương đã triển khai 1 cơ sở điều trị Methadone đặt tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, điều trị cho 262 bệnh nhân (chiếm 24% tổng số người nghiện tại địa phương, đạt 81% chỉ tiêu bệnh nhân được điều trị Methadone theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ).

Dù là địa phương không được thụ hưởng hỗ trợ từ các chương trình, dự án viện trợ quốc tế, nhưng Bến Tre đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai đồng bộ, toàn diện các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS. Xét nghiệm HIV, điều trị ARV, Lao/HIV và điều trị Methadone đã được triển khai lồng ghép tại tuyến huyện, nhất là việc triển khai toàn diện các hoạt động can thiệp giảm tác hại tại tất cả các huyện trọng điểm đã góp phần quan trọng vào việc giảm tốc độ lây nhiễm HIV trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đánh giá ban đầu, các đối tượng được điều trị Methadone đã phục hồi cả về thể chất, tinh thần; hơn 80% bệnh nhân sau điều trị đã có việc làm và thu nhập ổn định, chất lượng cuộc sống được cải thiện, cũng như đã dừng các hành vi xin tiền và hành vi phạm pháp để kiếm tiền mua heroin. Từ đó, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C và các bệnh lây qua đường máu khác. Phương pháp điều trị này còn mang lại lợi ích về mặt kinh tế vì chi phí rẻ, mỗi ngày uống một lần.

Việc điều trị bằng Methadone không chỉ mang lại lợi ích cho người nghiện, giúp người bệnh có trách nhiệm hơn với bản thân, có việc làm mà còn góp phần giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội, hạn chế lây nhiễm HIV và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy.

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho bệnh nhân, sắp tới, Sở Y tế tỉnh Bến Tre sẽ mở thêm cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại huyện Mỏ Cày Nam, huyện Châu Thành và tại Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, thủ tục hành chính để đưa người nghiện ma túy vào điều trị bằng Methadone cũng được cải tiến, không cần có xác nhận của chính quyền địa phương mà chỉ cần sự đồng ý của đại diện gia đình người nghiện.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên