05/04/2016 17:06 GMT+7

Bé trai đang bị khối u "ăn" gương mặt

T.LŨY
T.LŨY

TTO - Xuất phát từ một mụn nhỏ trong mũi và thường xuyên bị chảy máu cam, chỉ hơn 4 tháng kể từ khi phát bệnh mà nay khuôn mặt bé H.L.T. (12 tuổi, Sóc Trăng), đã bị “ăn” mòn.

Gia đình kể đã đưa bé đến trạm y tế và bệnh viện huyện nhưng không phát hiện ra bệnh, hiện sức khoẻ của bé yếu, ăn uống hết sức khó khăn.

Bà Thạch Thị Sà Phách (mẹ em T.) cho hay khoảng 4 tháng trước, trong mũi trái của T. có một mụn nước nhỏ, hay bị chảy máu cam, có khi chảy 3 đến 4 lần trong ngày. Gia đình đưa T. ra trạm y tế của xã khám, bác sĩ nói không sao rồi kêu mua thuốc về nhà uống. Nhưng sau đó máu chảy càng nhiều, lên bệnh viện huyện khám bác sĩ cũng nói không sao rồi cho thuốc về uống.

Chỉ 2 tháng sau, mặt của T. bắt đầu lở loét; các bác sĩ ở địa phương yêu cầu chuyển đến Cần Thơ mới trị được. "Con tui nhập viện ở Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ và bác sĩ nói bị ung thư gì đó, rất khó trị khỏi, tui cũng hoang mang quá vì nhiều người nói nó bị bệnh lạ “Cam tẩu mã” gì đó, không biết làm sao", bà Phách buồn bã.

Nói về tình trạng của em H.L.T., bác sĩ Mai Văn Nhã – Trưởng khoa Nội 1 Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ - cho biết em H.L.T. được chẩn đoán bị bệnh ung thư tế bào hạch lympho (y học gọi căn bệnh này là U lympho không Hodgkin, tế bào T). U lympho ác có nguồn gốc từ hệ bạch huyết - là một phần của hệ miễn dịch của cơ thể.

Trong bệnh u lympho ác tính không Hodgkin, các tế bào trong hệ bạch huyết trở nên bất thường; chúng phân chia và phát triển không theo thứ tự, không kiểm soát… Do hệ bạch huyết có mặt ở khắp cơ thể, nên u lympho ác tính không Hodgkin có thể khởi phát ở bất kỳ vị trí nào trong cơ thể.

Trong trường hợp em T., vị trí u ở đường giữa, mô trong hốc mũi là hiếm gặp, em T. đã được truyền hóa chất để khống chế sự lan truyền sang các phần khác cạnh khối u. Do em T. được phát hiện bệnh muộn và ở vị trí khó nên truyền hóa chất đã 3 đợt mà chưa có kết quả nhiều, dự kiến bệnh nhân sẽ được truyền 6 đợt hóa chất.     

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: u mặt Khối u máu cam