04/01/2015 10:45 GMT+7

​“Bể nước cộng đồng”

LĨNH HỒNG
LĨNH HỒNG

TT - Cứ đến “giờ cao điểm” - thời điểm bà con đi làm về, bể nước nơi góc rừng tấp nập người qua lại, giặt giũ, gánh nước, đi tắm...

Bà con người dân tộc Ê Đê lấy nước tại công trình thanh niên  “Bể nước cộng đồng” ở buôn H’ra Ea Hning, xã Đrây Bhăng, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk - Ảnh: Lĩnh Hồng

Ðông vui, náo nhiệt, ai cũng cười nói rôm rả. “Bể nước cộng đồng” này là một trong những công trình thanh niên được Tỉnh đoàn Ðắk Lắk tuyên dương nhân dịp tổng kết Năm thanh niên tình nguyện 2014. Công trình sinh hoạt cộng đồng này được Huyện đoàn Cư Kuin khởi xướng và xây dựng tại buôn H’ra Ea Hning, xã Ðrây Bhăng, nơi chủ yếu là người đồng bào Ê Ðê sinh sống.

Theo già làng Y Tháp Bđáp, người dân nơi đây từ bao đời nay đều dùng “nước rừng”. Bà con trong buôn lấy nước từ các khe đá hoặc dùng ống tre nứa để hứng nước dùng cho sinh hoạt hằng ngày.

Bởi lý do đó, cái “bể nước truyền thống” ấy được cả buôn làng thờ cúng như một vị thần. Vào mỗi dịp 10-3 âm lịch hằng năm, cả buôn mổ ba con heo, nấu rượu cần mở hội thờ cúng “thần nước”.

Buôn H’ra Ea Hning có khoảng 321 hộ thì có không đến 100 gia đình có giếng nước để dùng. “Ở đây rất hiếm nguồn nước ngầm. Mỗi cái giếng cần phải khoan sâu hơn 60m mới hi vọng có nước. Bà con ở đây hầu như là hộ nghèo và cận nghèo nên không có điều kiện khoan giếng” - ông Y Ngoe, trưởng buôn, cho biết.

Từ thực tế đó, Huyện đoàn Cư Kuin đã quyết định xây dựng bể nước công cộng với mục đích vừa giữ được tính cộng đồng và truyền thống thờ cúng thần nước, vừa đáp ứng đủ nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân. Bể nước dài 14m, rộng 6m với kinh phí xây dựng khoảng 40 triệu đồng đã đi vào hoạt động được gần ba tháng nay.

Ðể có kinh phí xây dựng, Huyện đoàn Cư Kuin cùng các bạn trẻ trong câu lạc bộ Hành trình xanh và một nhóm thiện nguyện vận động quyên góp từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong tỉnh. Các đoàn viên thanh niên trong buôn cũng hào hứng đóng góp công sức xây dựng để bể nước cộng đồng nhanh chóng đi vào hoạt động.

“Bể tích trữ nước từ khe đá. Các ống nhựa được gắn thông vào bể cho nước chảy tự do, người dân tha hồ sử dụng mà không phải chờ đợi, mất nhiều thời gian để có thể lấy được nước” - anh Y Su Ly Bđáp cho biết. Mới gần trưa, già làng Hbrok Êbăn đã mang một gùi chăn, áo quần ra bể tắm giặt. Bà móm mém cười khi thấy chúng tôi: “Cũng đi tắm à?”.

Rồi bà tiếp: “Tắm đây mát lắm, lại nhanh nữa, có ngày già tắm đến... hai lần. Từ ngày có bể này già thấy sướng cái bụng lắm”. Ngày trước khi bể chưa được xây, lấy nước qua các kẽ đá vừa lâu vừa không thoải mái, nhất là vào những lúc mọi người đi làm về ai cũng đổ xô đến đây lấy nước nên thường xuyên phải chờ tới lượt.

Khánh thành bể nước đúng vào dịp Tết Trung thu, Huyện đoàn Cư Kuin đã mang đến món quà rất ý nghĩa cho bà con nơi buôn làng nghèo khó. Bên cạnh đó, Ðoàn cũng trao tặng 600 suất quà là bánh kẹo, đồ chơi cho trẻ em trong buôn, đồng thời tặng 2 tấn gạo cho các hộ nghèo.

Tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn khi bể nước chưa thật sự hoàn thiện. “Nước đủ đầy, nhưng nếu có hệ thống lọc nước sạch nữa thì thấy yên tâm hơn. Hi vọng chúng tôi sẽ làm được điều đó cho bà con vào một ngày gần nhất” - anh Niê Lai, bí thư Huyện đoàn Cư Kuin, chia sẻ.

LĨNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên