06/10/2010 07:59 GMT+7

Bế mạc Hội nghị cấp cao Á - Âu lần 8

H.N.
H.N.

TT - Theo TTXVN, Hội nghị cấp cao Á - Âu lần 8 (ASEM 8) đã bế mạc tại Brussels (Bỉ) hôm 5-10, thông qua hai văn kiện quan trọng là “Tuyên bố chủ tịch ASEM 8 về hạnh phúc và phẩm giá của mọi người dân” và “Tuyên bố Hội nghị ASEM 8 về tăng cường hiệu quả quản trị kinh tế toàn cầu”.

Hội nghị đã thông qua 16 sáng kiến mới về tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh lương thực, giao thông vận tải, quản lý rừng, nghiên cứu và phát triển nguồn nước, giáo dục... và nhất trí sẽ tiếp tục cải tiến cách thức điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động của ASEM.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các bài phát biểu quan trọng tại các phiên họp của hội nghị cấp cao, đóng góp nhiều ý kiến và đưa ra các đề xuất thiết thực về những vấn đề lớn của hội nghị.

Trong đó, Thủ tướng cho rằng hơn bao giờ hết, phát triển bền vững đang là nhu cầu cấp thiết của mỗi quốc gia và đã trở thành yêu cầu mang tính toàn cầu.

Phát triển bền vững bao gồm ba thành tố: phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường. Đây là ba mặt của sự phát triển, có quan hệ chặt chẽ, tùy thuộc và bổ trợ lẫn nhau, không thể coi nhẹ mặt nào, trong đó con người là chủ thể và là trọng tâm của sự phát triển.

Thủ tướng đã đề xuất hai sáng kiến mới là tổ chức “Diễn đàn ASEM về tăng trưởng xanh” và “Diễn đàn ASEM về lưới an toàn xã hội”. Cả hai sáng kiến này được nhiều thành viên đánh giá cao.

Phát biểu về những diễn biến nổi bật ở hai châu lục, với vai trò chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2010, Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN hiện đang chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu hình thành cộng đồng ASEAN tự cường, năng động và bền vững vào năm 2015.

H.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên