02/10/2014 09:22 GMT+7

Bé bán vé số bị cưỡng hiếp sinh con trước 16 tuổi

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Một cô bé nghèo bán vé số bị xâm hại tình dục rồi sinh con khi chưa đầy 16 tuổi. Từ năm 2012, gia đình đã nhiều lần gửi đơn tố cáo khắp nơi.

Hằng ngày L. tay nách con tay mang xấp vé số đi bán dạo - Ảnh: Đ.Vịnh

Hai năm qua, hằng ngày cô bé H.T.T.L. (sinh tháng 10-1996, ngụ xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, An Giang) tay nách con tay mang xấp vé số đi bán dạo.

Đứa bé thiếu sữa hay đau yếu càng chất chồng gánh nặng lên gia cảnh của L. vốn đã khốn khó.

Ép buộc giao cấu rồi thương lượng

Theo hồ sơ, tháng 2-2012, thấy L. có biểu hiện bất thường, một người dân bèn dẫn đi siêu âm, kết quả cô bé mang thai. Công an huyện An Phú đưa em đến bệnh viện khám, bác sĩ xác định cái thai hơn 5 tuần tuổi.

Từ lời khai của con, gia đình em làm đơn tố cáo ông B.V.S., kinh doanh vật tư nông nghiệp ở thị trấn An Phú, đã dụ dỗ, ép buộc để giao cấu với L..

Có cơ sở khởi tố vụ án để điều tra

Sáng 29-9, thượng tá Bùi Bé Năm, trưởng PC45 Công an An Giang (được ủy quyền của giám đốc), cho biết giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo cơ quan điều tra đưa mẹ con L. và ông S. đi giám định tại Hà Nội để xác định lại đứa bé có phải là con của ông S. hay không, Công an tỉnh chịu chi phí.

Hiện nay tuy chưa xác định đứa bé là con của ông S., nhưng qua điều tra đã có cơ sở để khởi tố vụ án hình sự giao cấu với trẻ em và ông S. có hành vi này.

Do đó giám đốc Công an tỉnh An Giang cũng đã chỉ đạo ra quyết định khởi tố vụ án, đề nghị khởi tố bị can đối với ông S..

Sau đó có hai người xưng là đại diện cho người thân của ông S. đến gặp gia đình L. thương lượng xin bồi thường 270 triệu đồng và chở em đi phá thai kèm theo điều kiện thu lại đơn thưa.

Họ đòi phá thai trước mới đưa tiền, cuối cùng thương lượng bất thành, ngày 6-9-2012 cô bé bán vé số sinh đứa con gái.

L. khai mình phải sớm nghỉ học đi bán vé số dạo, khoảng cuối năm 2011 ông S. thỉnh thoảng mua vé số nhưng thường không trả tiền ngay mà bảo em phải đến nhà trọ mới chịu trả.

Ông này dụ dỗ, cưỡng ép đưa L. vào phòng trọ làm chuyện người lớn.

Có lần vợ con vắng nhà, mua vé số xong, ông S. bảo cô bé phải vào phòng riêng của mình trên lầu, nếu không thì không trả tiền.

Khi cô bé vào phòng, ông ta liền khóa cửa lại rồi cưỡng bức.

“Ổng cưỡng ép con tổng cộng tám lần ở vài nhà trọ khác nhau, ở nhà riêng. Ổng thường cho thêm tiền rồi đe dọa nếu khai ra chuyện đó với ai ổng sẽ giết con. Con sợ nên tới lúc mang bầu cũng không dám nói với cha mẹ” - L. kể.

Vụ việc ban đầu do Công an huyện An Phú thụ lý, các cơ quan chức năng ở địa phương đã làm việc, ghi nhận lời khai các đối tượng và nhân chứng liên quan, rồi kiểm tra hiện trường, kiểm tra ông S. để đối chiếu với lời khai của L..

“Những chi tiết, hình dạng, đặc điểm ở những nơi cô bé bị cưỡng ép như phòng ngủ trên lầu ở nhà riêng ông này và các phòng trọ đều được L. mô tả rất cụ thể. Người ở nhà trọ cũng xác nhận ông S. có dẫn L. đến thuê phòng” - cha mẹ L. cho biết.

Đồng thời cô bé làm giấy cam đoan với các cơ quan chức năng là mình bị ông S. dụ dỗ, cưỡng hiếp, ngoài ra không có quan hệ với ai khác. Đứa con sinh ra là con của ông S., nếu sai thì mình xin chịu... tử hình.

Bị xâm hại dưới 16 tuổi là có thật

Vụ việc sau đó do Công an An Giang thụ lý. Cơ quan điều tra tiến hành việc giám định gen, kết quả đứa bé sinh ra không phải “sản phẩm” của ông S..

Gia đình L. cho rằng quá trình đưa đi giám định có biểu hiện bất thường, không đảm bảo khách quan nên không chấp nhận kết quả ấy và nhiều lần gửi đơn khiếu nại, tố cáo khắp nơi.

Tháng 6-2012, Viện KSND tỉnh An Giang chuyển đơn của gia đình L. đến Công an tỉnh.

Tháng 3-2013, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội chuyển đơn kèm gửi công văn đến UBND tỉnh An Giang yêu cầu xem xét, giải quyết và thông báo lại kết quả xử lý nội dung tố cáo.

Đến tháng 1-2014, ủy ban này vẫn chưa nhận được kết quả nên tiếp tục gửi công văn đề nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc và báo lại kết quả.

Ngày 12-2-2014, chủ tịch UBND tỉnh An Giang có văn bản giao Sở Lao động - thương binh và xã hội chủ trì phối hợp với Công an tỉnh làm rõ nội dung tố cáo và báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 28-2-2014 để tỉnh báo cáo Quốc hội.

Tuy nhiên, theo báo cáo của sở này, sau khi gửi công văn đề nghị Công an tỉnh báo cáo tiến độ giải quyết vụ việc thì sở chỉ nhận được thông tin trao đổi qua điện thoại là... do công tác bảo mật, không thể báo cáo khi vụ án chưa kết thúc điều tra.

Công an tỉnh An Giang cho biết hiện cơ quan điều tra chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Làm việc với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trí Khôn, được ủy quyền của viện trưởng Viện KSND tỉnh An Giang, cho biết qua hồ sơ của Cơ quan điều tra Viện KSND xác định việc L. bị xâm hại rồi sinh con khi dưới 16 tuổi là thật.

Tuy nhiên, hai kết quả giám định ở Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và Viện Pháp y quốc gia cho thấy đứa bé sinh ra không phải là con của ông S., đồng thời phía ông S. nói không có việc giao cấu và thỏa thuận thương lượng với gia đình L..

Do chưa đủ cơ sở chứng minh ai có hành vi giao cấu với L. nên hiện nay chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Viện KSND đề nghị Công an tỉnh tiếp tục điều tra thu thập thêm chứng cứ, nên cũng chưa trả lời đơn tố cáo của gia đình L..

Ông Khôn cho biết Viện KSND tỉnh đã báo cáo xin ý kiến Bộ Công an, Viện KSND tối cao cho thành lập hội đồng giám định để tiến hành giám định lại theo yêu cầu của gia đình L..

Luật sư Võ Đức Toàn (Đoàn luật sư TP.HCM):

Nên khởi tố vụ án để điều tra thủ phạm

Phải có người giao cấu khiến L. sinh con khi chưa đầy 16 tuổi. Dù đứa bé phải hay không phải là “sản phẩm” của ông S. thì cũng đã có cơ sở khởi tố vụ án hình sự giao cấu với trẻ em.

Lẽ ra phải khởi tố vụ án rồi tiếp tục điều tra xác định đối tượng giao cấu với L. để khởi tố bị can. Nếu sau này giả sử không xác định được thủ phạm, hoặc thủ phạm dưới 18 tuổi không thể truy cứu trách nhiệm hình sự thì đình chỉ vụ án.

 

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên