26/08/2013 07:58 GMT+7

Bayern Munich đang biến thành Barcelona 2.0

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Trước trận đấu sớm ở vòng 4 Giải vô địch Đức (Bundesliga) giữa Freiburg và Bayern Munich diễn ra đêm 27-8, Tuổi Trẻ đưa ra những nhận định về lối chơi của Bayern sau 3 trận chính thức đầu tiên dưới thời HLV Pep Guardiola

Ba trận đầu tiên của Bayern Munich tại Bundesliga đã cho thấy rõ điều mà các cổ động viên “hùm xám” băn khoăn, ngờ vực suốt mùa hè qua. Đó là HLV Pep Guardiola đang cố biến nhà đương kim vô địch Champion League thành Barcelona 2.0.

Dưới thời cựu HLV Jupp Heynckes, Bayern giữ nhiều bóng, đan chuyền liên tục ở tốc độ cao. Sự kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ và sức mạnh đã đem lại hiệu quả đáng sợ cho “hùm xám” mùa giải trước. Ngược lại, Barcelona của Guardiola chuyền bóng qua lại chậm rãi nhưng tinh tế hơn, kiên nhẫn phá vỡ các hàng phòng ngự đối phương bằng việc kiểm soát bóng phần lớn thời gian trận đấu.

Ngày đầu lên nắm quyền ở Bayern, Guardiola khẳng định ông sẽ không thay đổi nhiều đội hình chiến thắng của Bayern. Tuy nhiên, cam kết đó đã không được thực hiện. Thay đổi đầu tiên mà Guardiola thực hiện là áp dụng đội hình mới 4-1-4-1 với một tiền vệ phòng ngự duy nhất và hai tiền vệ trung tâm. Đội hình này rất phù hợp với phong cách tiki-taka ưa thích của Guardiola.

Khi mới dẫn dắt Barcelona, Guardiola đã hi sinh một tiền vệ trụ có lối chơi mạnh mẽ là Yaya Toure và thay bằng một Sergio Busquets mỏng manh hơn nhưng cầm bóng và chuyền bóng tốt hơn. Và dường như lịch sử đang lặp lại tại sân Allianz Area. Từ đầu mùa giải đến giờ, “hòn đá tảng” của mùa giải trước là Javier Martinez mới chỉ chơi vỏn vẹn 16 phút.

Người đảm nhận vị trí tiền vệ trụ là Bastian Schweinsteiger, một cầu thủ không mạnh mẽ như Martinez nhưng sở hữu những phẩm chất kỹ thuật tốt hơn. Trong trận Bayern hạ Nurnberg 2-0 mới đây, Schweinsteiger chơi gần như ngang với hai trung vệ, tổ chức lối chơi từ sân nhà. Cũng trong trận đấu này, HLV Guardiola triển khai hai ngôi sao trẻ Thiago và Mario Goetze ở vị trí tiền vệ trung tâm. Chức năng của Thiago và Goetze hoàn toàn tương tự như Xavi và Andreas Iniesta ở Barca.

Tuy nhiên, Bayern không phải là Barca, hoặc ít nhất là chưa. Mùa giải năm ngoái, Bayern kiểm soát bóng hiếm khi vượt qua 65% thời lượng mỗi trận đấu, nhưng vẫn ghi trung bình 2,88 bàn/trận, theo thống kê của UEFA. Các cầu thủ Bayern chơi cực kỳ hiệu quả bởi mỗi người đều đảm nhận một vai trò riêng và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Franck Ribery là chuyên gia kiến tạo, Toni Kroos đóng vai trò kiến trúc sư, Thomas Mueller và Mario Mandzukic thay nhau ghi bàn. Schweinsteiger là cầu nối giữa hàng phòng ngự và hàng công, còn Martinez phá vỡ những đợt tấn công của đối thủ.

Ở trận Bayern gặp Nurnberg, mô hình Barcelona mà Guardiola áp dụng đã không phát huy hiệu quả. Với Ribery, Goetze và Thiago, Bayern có tới ba nhạc trưởng trên sân và trong khi “gã mặt sẹo” vẫn chơi đầy cảm hứng, Goetze và Thiago tỏ ra bối rối, thường xuyên dẫm chân lên nhau. Không ngạc nhiên khi các đợt tấn công của Bayern chỉ trở nên nguy hiểm sau khi Mueller vào sân thay cho Thiago.

Nhìn chung, dàn sao của Bayern có đủ mọi phẩm chất kỹ thuật cần thiết để áp dụng lối đá tiki-taka như Barcelona, nhưng điều đó đòi hỏi một quãng thời gian dài chơi bóng cùng nhau để đạt được sự hiểu nhau cần thiết. Nhưng từ giờ tới lúc đó, sự bối rối của họ sẽ giúp các đối thủ dễ thở hơn.

Ở Bundesliga, có lẽ Bayern sẽ không gặp nhiều khó khăn bởi đẳng cấp vượt trội so với phần lớn các CLB khác. Nhưng tại mặt trận châu Âu, sẽ không dễ để “hùm xám” dễ dàng tiêu diệt mọi đối thủ như mùa giải trước.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Bayern Munich Bundesliga