20/09/2011 08:25 GMT+7

"Bẫy" điện trong vườn thanh long

QUANG VINH
QUANG VINH

TT - Hàng ngàn hecta đất trồng thanh long ở huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) và huyện Châu Thành (Long An) được nông dân mắc điện như mạng nhện để “xông đèn” cho ra trái nghịch vụ.

Đây là những chiếc “bẫy” điện cực kỳ nguy hiểm, chỉ trong vòng một năm qua ở hai huyện nói trên đã có bốn người chết, cả chục người bị thương do điện giật.

VVZk6rYn.jpgPhóng to
Dây điện chằng chịt như mạng nhện trong vườn thanh long ở ấp Long An, xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang)- Ảnh: Q.Vinh

Bà Phan Thị Ẩn ở xã An Lục Long, huyện Châu Thành (Long An) buồn bã kể: “Trong vườn thanh long của tui cũng có người cháu dâu tên L. chết do điện giật. Trong lúc L. bứt râu khô trên trái thanh long thì chạm tay vào sợi dây kẽm bị nhiễm điện và bị điện giật chết để lại hai đứa con nhỏ”.

Tại vùng thanh long xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), tai nạn điện là nỗi ám ảnh đối với nông dân. Ông Nguyễn Văn H. ở ấp Quang Ninh, xã Quơn Long trong lúc gắn môtơ máy bơm nước tưới thanh long đã bị điện giật chết thảm bỏ lại người vợ trẻ. Ít lâu sau cái chết của ông H., ông Trần Văn L. ở ấp Long Hòa lại chết khi chạm tay vào sợi dây chằng của trụ điện hạ thế bị nhiễm điện.

Ông Phạm Văn Quận, phó chủ tịch UBND xã Quơn Long, cho biết một năm qua trong xã có đến ba người chết trong vườn thanh long. Theo ông Quận, có đến 99% người dân trồng thanh long giăng mắc dây điện, bóng đèn cũ kỹ và không thực hiện đúng quy định về an toàn như ngành điện đã khuyến cáo.

Theo ông Huỳnh Đạt - trưởng phòng kỹ thuật an toàn, Công ty Điện lực Tiền Giang, công ty đã phát tờ rơi đến tay trên 1.000 hộ dân ở hai huyện Châu Thành và Chợ Gạo để tuyên truyền những điều khách hàng dùng điện xông thanh long cần biết.

“Chúng tôi rất muốn giúp bà con nông dân thiết kế mạng lưới điện an toàn, rẻ tiền, nhưng lại không biết quy cách trồng thanh long ra sao. Tôi nghĩ phải có sự phối hợp giữa các ngành nông nghiệp, ngân hàng, điện lực với nông dân để nghiên cứu, đưa ra mô hình xông thanh long hiệu quả và an toàn” - ông Đạt nói.

(Xem thêm phóng sự trên Truyền hình Tuổi Trẻ tại tv.tuoitre.vn, tuoitre.vn và m.tuoitre.vn)

QUANG VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên