25/10/2006 05:06 GMT+7

Bay cùng đàn sếu

PHẠM DUY NGHĨA
PHẠM DUY NGHĨA

TT - Dẫn đầu bởi đất nước mặt trời mọc, sau chặng đường phát triển thần kỳ trong suốt thế kỷ qua, đàn sếu Á Đông vẫn sẽ là một trong các thế lực to lớn góp phần kéo phẳng thế giới này.

yVOLsC9w.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: EAP

Cùng với chuyến công du mới đây tại Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, mơ ước về một nước VN sải cánh bay cùng các quốc gia đồng văn lại có thêm cơ hội nhích dần thành sự thật.

Người ta dự báo mối quan tâm của giới đầu tư Nhật Bản vào thị trường nước ta đang gia tăng đáng kể, phần do môi trường kinh doanh ở ta đã trở nên thân thiện hơn, phần cũng do nước láng giềng Trung Quốc đã ngày càng trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm của cả thế giới. Trong một thế giới biến động, những dòng tiền không ngừng tuôn chảy vượt qua mọi biên giới; có gom gió của thời đại để cất cánh được xa hay không hoàn toàn do nội lực của chúng ta.

Các thế lực canh tân Nhật Bản đã giành lấy thời cơ, chấp nhận các hiệp định thương mại bất bình đẳng mà đuổi theo văn minh phương Tây. Năm 1871, một sứ đoàn đông đảo quan chức đứng đầu bởi quan đại thần Iwakura Tomoni chu du khảo cứu văn minh của 12 nước Âu-Mỹ gần một năm trời đã góp phần quyết định lựa chọn con đường đuổi theo và vượt phương Tây của Nhật Bản. Hai năm sau đó, năm 1873, sứ thần Bùi Viện cũng theo hướng Hương Cảng, qua Nhật và tìm đường sang Mỹ. Chỉ có điều cũng như Nguyễn Trường Tộ, con thuyền nhỏ của ông Bùi Viện đã không đủ sức lay tỉnh một nền văn hóa đóng kín, ngại thay đổi nếp nghĩ cũ và dị ứng với mọi sự cách tân.

Bài học thành công của Nhật Bản, từ một góc nhìn nhất định, đã được lặp lại nhiều lần ở các quốc gia láng giềng, từ Hàn Quốc, Singapore cho tới Trung Hoa ngày nay. Góp sức bởi giới doanh nhân năng động, giới quan chức trung thành và mẫn cán, giới trí thức có khí tiết dẫn dắt dư luận, những xứ sở này ngày càng trở nên văn minh chẳng kém phương Tây mà vẫn nâng niu giữ lấy từng nét văn hóa phương Đông riêng có của mình.

Thời nay, làn sóng hội nhập mới đã dội đến từng góc thôn, hẻm phố; Nhật Bản và Hoa Kỳ tưởng xa mà gần... như một lần gõ vào bàn phím máy tính. Truyền hình cáp, ăngten vệ tinh từng giờ mang thế giới vào mâm cơm tối của gia đình người VN. Hi vọng dân khí hưng thịnh cùng với làn sóng hội nhập toàn cầu sẽ đẩy thế nước đi lên.

PHẠM DUY NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên