08/02/2010 01:58 GMT+7

Bầu cử tổng thống Ukraine: Chiến thắng cho Yanukovich

H.MINH
H.MINH

TTO - Vào lúc 20g20 giờ địa phương (1g20 sáng giờ Việt Nam), kết quả cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ở Ukraine đã được công bố. BBC cho biết lãnh đạo phe đối lập Viktor Yanukovich đã giành được chiến thắng sít sao.

Ukraine trước bầu cử tổng thống vòng 2 (7-2-2010): Hơn 13% cử tri ngả về đâu?

tCLsPJzl.jpgPhóng to

Ông Yanukovich chỉ được nhiều hơn đương kim thủ tướng Yulia Tymoshenko từ 3-5% số phiếu. Theo đó, ông Yanukovich giành được 48,7% số phiếu, so với 45,5% của bà Tymosehnko. Kết quả chính thức của cuộc bầu cử chỉ được xác nhận vào sáng sớm ngày 8-2 (giờ địa phương, tức buổi trưa giờ Việt Nam).

Nếu kết quả kiểm phiếu được xác nhận, đó sẽ là cuộc trở lại ngoạn mục của ông Yanukovich, người đã bị đánh bật khỏi chính trường năm năm trước sau cuộc cách mạng cam. Các nhà phân tích dự đoán ông Yanukovich sẽ hướng chính sách đối ngoại của Ukraine theo hướng thân Nga hơn.

Năm 2004, ông Yanukovich là người chiến thắng chính thức trong cuộc bầu cử tổng thống, nhưng sau những cuộc biểu tình rầm rộ của phong trào cách mạng cam, tòa án tối cao Ukraine đã lật ngược kết quả và trao chiến thắng lại cho Viktor Yushchenko, người đã bị đánh bại ở vòng một cuộc bầu cử năm nay. Ông Yanukovich sinh tháng 7-1950 trong một gia đình cha là công nhân cơ khí, mẹ là y tá ở thị trấn miền đông Ukraine, Yenakiyevo và trải qua thời thơ ấu nhọc nhằn.

Theo BBC, ông từng hai lần bị bắt giam vì phạm tội có liên quan đến bạo lực khi còn trẻ. Khởi nghiệp với nghề vận tải trong ngành khai thác than ở miền đông Ukraine, ông lấy bằng tiến sĩ kinh tế học năm 2000. Ông từng đảm nhiệm chức thống đốc vùng Donetsk, vùng kinh tế 3 triệu dân năng động của Ukraine. Cựu tổng thống Ukraine Leonid Kuchma bổ nhiệm ông làm thủ tướng vào tháng 11-2002.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên