19/09/2012 11:48 GMT+7

Bầu cử Mỹ: Romney thu hẹp khoảng cách với Obama

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Thăm dò dư luận của Hãng tin Reuters và Công ty nghiên cứu Ipsos hôm 18-9 cho thấy ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama chỉ dẫn trước ứng viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney 5%.

7cIpUWXr.jpgPhóng to

Khoảng cách giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ đã thu hẹp. Ảnh: Politico

Reuters cho hay ngày 18-9, 50 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 6-11, có 48% cử tri tham gia bỏ phiếu trực tuyến muốn ông Obama tiếp tục nhiệm kỳ tổng thống 4 năm, trong khi 43% chọn ông Romney. Cuộc thăm dò được thực hiện từ 12 đến 17-9 đối với 1.162 cử tri Mỹ.

Trong khi đó, cuộc thăm dò ngày 13-9, một tuần sau Hội nghị quốc gia Đảng Dân chủ, khoảng cách này là 7% với cơ cấu 48%-41% giữa hai ứng viên.

Trong thời gian gần đây, người dân Mỹ đã cảm thấy bớt căng thẳng hơn về tình hình kinh tế nên đã dành sự tin tưởng cho ông Obama trong các vấn đề nóng bỏng như việc làm và tăng trưởng.

Có 37% người bỏ phiếu cho rằng ông Obama có kế hoạch về kinh tế tốt hơn ông Romney, trong khi ứng viên Đảng Cộng hòa chỉ dành được 34% sự tin tưởng. Con số này đã tăng lên so với cuộc bỏ phiếu hôm 13-9, khi ông Obama chỉ dẫn trước Romney với cơ cấu 36%-35%.

Về vấn đề việc làm và tuyển dụng, 40% người tham gia bỏ phiếu đặt niềm tin cho ông Obama, so với 36% tin tưởng ông Romney.

Chuyên gia thăm dò dư luận của Ipsos - bà Julia Clark, nhận định đây là một sự thay đổi so với vài tháng trước - khi ông Obama bị Romney dẫn trước. “Kể từ tháng 5, niềm tin vào nền kinh tế đã phục hồi và người dân dành sự kỳ vọng cho ông Obama nhiều hơn”, bà Clark nói.

Ông Obama cũng được đánh giá cao hơn ông Romney trong việc chăm sóc y tế, chính sách thuế, an sinh xã hội.

Tuy nhiên, về năng lực xử lý thâm hụt ngân sách chính quyền liên bang, người dân Mỹ cho rằng ông Romney có ưu thế hơn - 34% so với 29% dành cho ông Obama.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên