15/03/2010 08:04 GMT+7

Bầu cử địa phương tại Pháp và Nga

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đều đối mặt với các cuộc bầu cử địa phương diễn ra ngày 14-3 để đánh giá mức độ ủng hộ của người dân với cách điều hành của mình.

i7oJikln.jpgPhóng to

Đảng trung hữu UMP của ông Sarkozy được dự đoán sẽ thất bại trong cuộc bầu cử ngày 14-3 - Ảnh: AFP

Reuters cho biết tại Pháp, đảng trung hữu UMP của ông Sarkozy đang đối mặt với thất bại khi các cuộc thăm dò cho thấy đảng Xã hội đang dẫn UMP với tỉ lệ 31,5-29%. Dự đoán đảng Xã hội sẽ có lợi thế với phiếu từ những người ủng hộ đảng Xanh và các đảng cánh tả khác, trong khi UMP chỉ có một số phiếu nhỏ từ các đảng cánh hữu.

Với tình hình thất nghiệp hiện đã trên 10% trong khi thâm hụt ngân sách đạt tới 8% GDP vào năm ngoái, bầu cử địa phương lần này sẽ là cản trở lớn cho ông Sarkozy trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012.

Tờ Liberation đánh giá cuộc bầu cử là “cuộc bỏ phiếu cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống 2012. Nó có thể thay đổi tình hình chính trị ở đây”.

Ở Nga, đảng Nước Nga thống nhất thân Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin cũng đứng trước thử thách khi người dân đang tức giận trước tình hình tăng giá và thất nghiệp vì cuộc khủng hoảng toàn cầu. Đây có thể coi là cuộc bầu cử giữa kỳ đối với Tổng thống Medvedev sau hai năm ông kế nhiệm ông Putin.

Dù có một loạt quan điểm cởi mở, giới phân tích coi ông Medvedev vẫn trung thành với những chính sách cứng rắn có từ thời ông Putin.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên