22/03/2010 11:31 GMT+7

Bầu cử địa phương Pháp: chưa đến 50 % cử tri tham gia

NAM ANH
NAM ANH

TTO - Theo dự kiến, Thủ tướng Pháp Francois Fillon sẽ không đệ đơn từ chức trong cuộc họp với Tổng thống Nicolas Sarkozy vào lúc 9g sáng nay 22-3 (15g giờ VN) sau thất bại nặng nề của Đảng trung hữu UMP cầm quyền trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương ngày hôm qua.

Trong cuộc họp này, hai ông sẽ nghiêm túc xem xét thông điệp của cử tri Pháp.

Trước đó, ông Fillon thừa nhận “Chúng tôi đã không thể thuyết phục cử tri, tôi xin nhận một phần trách nhiệm". Nhưng theo ông, kết quả tồi tệ của cánh hữu một phần cũng do cuộc khủng hoảng tài chính thế giới “làm cho nhiệm vụ của chúng tôi trở nên khó khăn”.

Trong khi đó, Jean-Francois Cope1, thủ lĩnh Đảng UMP cầm quyền tại quốc hội, nhận định: "Người Pháp đã phát đi một thông điệp. Đó là chúng ta phải quay trở về với những giá trị cơ bản (của cánh hữu)”.

fAOQ4r2Y.jpgPhóng to
Tổng thống Sarkozy đi bầu ở Paris - Ảnh: AFP

Ông Ckaude Guéant, tổng thư ký điện Élysée (dinh tổng thống Pháp), cho biết Tổng thống Sarkozy đã “lắng nghe thông điệp của nhân dân. Trước bầu cử, ông ấy từng nói rằng cuộc bầu cử địa phương luôn luôn có ý nghĩa, đó là một thông điệp”.

Cuộc bầu cử 26 hội đồng địa phương diễn ra hôm qua 21-3, chứng kiến một sự kiện đáng buồn cho đảng cầm quyền của ông Sarkozy: số người đi bầu rất thấp, chưa đến 50%, chứng tỏ họ không còn tin tưởng vào lời hứa cải cách của ông Sarkozy và chính phủ ông Fillon.

Đảng UMP chỉ giữ được ba hội đồng, trong đó chỉ có một hội đồng trên đất liền là Alsace.

Sau khi kiểm 97% số phiếu, kết quả cho thấy liên minh các đảng cánh tả của Đảng Xã hội dẫn đầu với 52% số phiếu và Đảng UMP cầm quyền chỉ nhận được 35% số phiếu.

Trong khi đó Đảng Mặt trận Quốc gia cực hữu của ông Jean-Marie Le Pen bất ngờ nhận được 17,5% số phiếu ở 12 khu vực.

Giải thích hiện tượng này, nhật báo Anh The Times phân tích những cử tri ủng hộ ông Le Pen từng bỏ phiếu ủng hộ chương trình Luật pháp và trật tự cứng rắn của ông Sarkozy trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, nay đã bỏ ông Sarkozy để quay trở về đường lối chống dân nhập cư của ông Le Pen.

sYACf1Nq.jpgPhóng to
Kêu gọi đừng đi bầu ở Paris - Ảnh: AFP

Theo nhận định của Hãng tin Reuters, cử tri Pháp không hài lòng vì một nền kinh tế phập phù, tình trạng thất nghiệp (3 triệu người, mức cao nhất trong 10 năm qua) leo thang và chính sách đối nội cũng như đối ngoại không nhất quán.

Vấn đề an ninh và nhập cư cũng gây thất vọng.

Trước kết quả này, chính phủ sẽ cải tổ, ông Guéant đã thông báo như thế tối hôm qua. Nhưng ông nhấn mạnh rằng cuộc cải tổ sẽ ở mức “khiêm tốn” và “mang tính kỹ thuật”.

NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên