08/02/2008 08:00 GMT+7

Bất thường nhiễm sắc thể gây sảy thai

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - Nhân đọc bài viết Mục đích siêu âm đầu thai kỳ, tôi xin có câu hỏi sau về động thai: Tôi đã 2 lần bị sảy thai. Lần đầu vào khoảng 8 tuần tuổi thai kỳ, năm tôi 35 tuổi. Lần sau vào tháng 12/2007, thai được 9 tuần tuổi, 18 tháng sau khi sẩy lần 1. Giữa 2 lần đó chúng tôi kế hoạch bằng bao cao su.

Cả hai lần sảy thai đều bị xuất huyết, bác sĩ đã cho uống thuốc dưỡng nhưng vẫn không giữ được thai. Bác sĩ có thể cho biết nguyên nhân gây sảy thai và cách phòng ngừa như thế nào không ạ? Trong 3 tháng đầu thai kỳ đi lại nhiều có làm cho thai bị bong tróc khỏi tử cung? Khi có bầu con trai đầu lúc 30 tuổi, tôi vẫn đi đứng bình thường, không hề thay đổi gì cả, và cháu vẫn khỏe mạnh.

Trường hợp nào thì thai phụ sẽ được chích thuốc để giữ thai? Bạn tôi cũng từng bị ra huyết trong 3 tháng đầu, nhưng chị vẫn giữ được em bé, lúc đó chị đã 34 tuổi. (Trần Thị Quỳnh My)

Trả lời của phòng mạch online:

Hơn 80% các trường hợp sảy thai xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ, và ít nhất một nửa các trường hợp này là do bất thường nhiễm sắc thể. Sau 3 tháng đầu thai kỳ, cả tỉ lệ sảy thai và tỉ lệ bất thường nhiễm sắc thể giảm dần.

Nguy cơ sảy thai tăng dần theo tuổi mẹ, tuổi cha và số lần mang thai. Trên lâm sàng, tỉ lệ sảy thai tăng từ 12% ỏ những phụ nữ độ tuổi 20 lên tới 26% đối với các phụ nữ trên 40 tuổi. Tương tự, tuổi cha cũng thế, tăng từ 12% lên tới 20%. Và tỉ lệ sảy thai cũng tăng nếu có thai lại sau sanh 3 tháng.

Cơ chế chính xác của sảy thai cho tới nay chưa rõ ràng. Nhưng các yếu tố sau sẽ có nguy cơ cao dẫn tới sảy thai:

1. Các yếu tố của thai: chỉ có 46%-54% có bộ nhiễm sắc thể bình thường. Còn lại là các bất thường nhiễm sắc thể như tam bội , 45 XO,…

2. Các yếu tố của mẹ:

- Nhiễm trùng: tác nhân chính xác gây nhiễm trùng đưa tới sảy thai vẫn chưa được xác định chắc chắn. Ví dụ như Toxoplasma gondii có thể gây sảy thai nhưng cho tới nay vẫn chưa có đủ bằng chứng.

- Các bất thường nội tiết: như suy giáp, tiểu đường, thiếu progesterone (suy hoàng thể thai kỳ)

- Hút thuốc lá và uống rượu có nguy cơ gây sảy thai

- Các chất độc môi trường sống

- Các yếu tố tự miễn

- Các bất thường của tử cung.

Như vậy, chị dã từng sanh con khoẻ mạnh vào năm 30 tuổi nhưng đến tuổi 35 thì đã có rất nhiều những thay đổi. Do đó, khả năng nhiều chị bị sảy thai là do có bất thường trong bộ nhiễm sắc thể của phôi thai. ), nghỉ ngơi nhiều chỉ là biện pháp hỗ trợ cho dưỡng thai, Chỉ khi phôi thai bình thường về mặt nhiễm sắc thể thì các biện pháp hỗ trợ này mới giúp dưỡng thai thành công.

Các phương pháp như thuốc (thường là progesterone dạng chích hay uống hoặc đặt âm đạo

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên