04/11/2007 08:08 GMT+7

Bắt tạm giam chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TT (TP.HCM) - Sáng 3-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã thực hiện các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam (4 tháng), khám xét nơi làm việc và nhà riêng đối với ông Nguyễn Văn Khỏe (ảnh) - chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM), phó bí thư huyện ủy - về hành vi "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (điều 281 Bộ luật hình sự).

z9wsJTXA.jpgPhóng to
TT (TP.HCM) - Sáng 3-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã thực hiện các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam (4 tháng), khám xét nơi làm việc và nhà riêng đối với ông Nguyễn Văn Khỏe (ảnh) - chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM), phó bí thư huyện ủy - về hành vi "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (điều 281 Bộ luật hình sự).
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Theo quyết định khởi tố bị can, ông Khỏe đã có hành vi "chỉ đạo lập hồ sơ khống để giao đất trái qui định cho Công ty TNHH xây dựng thương mại kinh doanh nhà Thành Phát (gọi tắt Công ty Thành Phát, địa chỉ KP2, P.Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM) trục lợi, để Trần Thị Hà (giám đốc công ty) và đồng bọn thế chấp ngân hàng chiếm đoạt một số tiền rất lớn của Nhà nước". Trước đó, Thành ủy TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt đảng và UBND TP cũng có quyết định tạm đình chỉ chức chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đối với ông Khỏe.

Cùng nhau lập hồ sơ khống giao đất cho… trùm lừa đảo

Theo tài liệu, sai phạm của ông Nguyễn Văn Khỏe xuất phát từ vụ "giúp sức" cho Công ty Thành Phát dùng hồ sơ giao đất trái qui định để vay 5.000 lượng vàng chiếm đoạt.

Năm 2003, Công ty Thành Phát làm thủ tục lập dự án khu dân cư và khu công nghiệp tại xã Đông Thạnh (Hóc Môn). Mặc dù biết rõ Công ty Thành Phát không đủ năng lực tài chính, chuyên môn nhưng ông Dương Minh Trung, nguyên trưởng phòng tài chính kế hoạch UBND huyện Hóc Môn (đã bị khởi tố bắt giam ngày 26-7-2007), ký tờ trình gửi UBND huyện đồng ý giao hơn 180.000m2 đất cho Công ty Thành Phát triển khai dự án. Ngày 27-8-2003, ông Nguyễn Văn Khỏe, chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, ký công văn 596/CV-UB đề nghị UBND TP và các sở, ngành liên quan "thuận chủ trương cho phép Công ty Thành Phát ứng vốn lập qui hoạch chi tiết hạ tầng kỹ thuật...". Tiếp đó, ngày 1-2-2005, ông Khỏe ký công văn số 82/CV-UB gửi Sở Tài nguyên và môi trường TP đề nghị "dự án của Công ty Thành Phát có thể giao đất trước, không gây ảnh hưởng gì đến qui hoạch sử dụng đất".

Sau khi được ông Khỏe "bật đèn xanh", Công ty Thành Phát móc nối với ông Trần Văn Tè, nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh (đã bị bắt giam) và ông Dương Minh Trung), xin được xác nhận đã đền bù xong 180.000m2 đất cho các hộ dân. Mặc dù biết rõ Trần Thị Hà không đủ năng lực tài chính, mới thỏa thuận đền bù được một phần nhỏ diện tích nhưng ông Tè và ông Trung vẫn ký xác nhận khống các hợp đồng đền bù. Sau khi có được hồ sơ giao đất, Hà cùng chồng là Hà Văn Hòa dùng hồ sơ này để vay của chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chợ Lớn 5.000 lượng vàng, tương đương 42 tỉ đồng (tính vào thời điểm tháng 9-2005) để chiếm đoạt, sử dụng mục đích cá nhân.

Làm rõ động cơ, mục đích của những cá nhân liên quan

T0c88BNJ.jpgPhóng to
Một góc căn biệt thự đồ sộ của ông Khỏe

Theo cơ quan điều tra, nếu không có hai công văn "giúp sức" của ông Khỏe thì Công ty Thành Phát không dễ dàng có được quyết định giao đất để làm "bửu bối" thực hiện đến cùng mục đích của mình (lừa đảo 5.000 lượng vàng).

Theo lời khai của vợ chồng Hà - Hòa, sau phi vụ vay 5.000 lượng vàng trót lọt, họ đã trích hơn 2,6 tỉ đồng "bồi dưỡng" cho ông Trung và một số cán bộ khác. Ngoài ra, vợ chồng Hà còn cho Trung "mượn" 2 tỉ đồng để trả nợ ngân hàng. Trung thừa nhận có mượn nhưng đã hoàn trả cho Hòa xong.

Đối với Trần Văn Tè, ngoài tivi hiệu Toshiba 45 inch, bị can này được vợ chồng Hòa đưa tiền rất nhiều lần, tổng cộng khoảng 750 triệu đồng cũng với hình thức "mượn". Chưa hết, Tè còn buộc vợ chồng Hòa đền bù phần đất 2.000m2 (nằm trong diện tích 180.000m2 của dự án) với giá cao hơn nhiều so với thực tế.

Theo tài liệu, ngoài vụ lập hồ sơ khống giao đất cho Công ty Thành Phát, ông Khỏe còn liên quan đến một số dự án khác có dấu hiệu sai phạm như: dự án khu dân cư Đại Hải (xã Xuân Thới Thượng), dự án khu dân cư của Công ty TNHH Hana, dự án khu công nghiệp và dân cư tại xã Đông Thạnh, vụ xây dựng 1.000 căn nhà lậu ở xã Thới Tam Thôn và vụ thu gom hơn 87.000m2 đất nông nghiệp ở xã Tân Hiệp. Không chỉ "hào phóng", ông chủ tịch cố tình làm nhiều việc không đúng thẩm quyền, bất chấp pháp luật, miễn sao mang lại lợi ích cao nhất cho một số doanh nghiệp, "đại gia", đầu nậu... Vị chủ tịch này còn bộc lộ rõ sự bưng bít, bao che kể cả cấu kết với một số cán bộ cấp dưới hình thành một đường dây tiêu cực lớn, kéo dài khiến người dân bất bình, nhiều cán bộ đảng viên bức xúc...

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết cơ quan điều tra sẽ mở rộng điều tra một số sai phạm khác của ông Khỏe và các bị can nguyên là cán bộ khác để làm rõ động cơ, mục đích của việc lập hồ sơ khống giao đất cho Công ty Thành Phát. Ngoài ra, một số cán bộ chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chợ Lớn tham gia thẩm định hồ sơ và ký duyệt cho Công ty Thành Phát vay "mút khung" 5.000 lượng vàng cũng sẽ được làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân để xử lý.

Liên quan đến vụ án sai phạm trong quản lý đất đai tại Hóc Môn, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố sáu bị can, gồm: Nguyễn Văn Khỏe (chủ tịch UBND huyện Hóc Môn), Dương Minh Trung (nguyên trưởng phòng tài chính kế hoạch UBND huyện), Trần Văn Tè (nguyên chủ tịch xã Đông Thạnh), Nguyễn Văn Dò (nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh), Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa (giám đốc và phó giám đốc Công ty Thành Phát).

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên