18/09/2013 07:54 GMT+7

Bắt quả tang cơ sở in lậu hơn 10.000 bloc lịch

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Một lô lịch năm 2014 khoảng 12.000 bloc in không phép vừa bị phát hiện vào trưa 17-9 tại một cơ sở in ở đường Nguyễn Sơn, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM.

Việc phát hiện nằm trong đợt kiểm tra đột xuất của lực lượng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), an ninh chính trị nội bộ (PA83), thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM, Quản lý hành chính quận Tân Phú, Công an phường Phú Thọ Hòa, Công an quận Tân Phú.

kFJkQaky.jpgPhóng to
Các bản in lịch trung pơluya bán thành phẩm - Ảnh: L.Điền

Đây là cơ sở in trực thuộc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hiệp Trường Phát có trụ sở tại một địa chỉ khác trên đường Nguyễn Sơn, do bà Phạm Thị Hiệp làm giám đốc. Tại thời điểm kiểm tra, xưởng in đang in 330 ram bản in lịch khổ 65x84cm, tương đương 10.000-12.000 bloc lịch trung pơluya thành phẩm. Đại diện cơ sở in thừa nhận số bản in trên là của NXB Đồng Nai liên kết với nhà sách Biên Hòa thực hiện, nhưng đã không xuất trình được các giấy phép cho tất cả ấn phẩm này: không có quyết định xuất bản lịch của NXB, không có hợp đồng in; cơ sở cũng không xuất trình được giấy phép hoạt động ngành in, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự... Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện tại đây hơn 5.000 tem chống giả dành cho lịch bloc của năm 2013 do Cục Xuất bản phát hành.

Theo nguồn tin từ cơ quan an ninh, cơ sở in trên là một mắt xích của đường dây in lậu sách và các ấn phẩm khác, lúc trước có địa chỉ ở đường Lê Sao cùng quận Tân Phú, đã từng vi phạm khi in các đầu truyện tranh Doraemon Let’s Go, sau khi bị phát hiện đã di chuyển máy in sang địa chỉ mới và in lậu lịch bloc cho đến khi bị phát hiện.

Theo giới làm lịch, loại lịch bloc trung pơluya rất dễ bị in lậu vì dễ thực hiện, các đơn vị xuất bản thường không mặn mà lắm với loại lịch này do lợi nhuận thấp. Thị trường của loại lịch này là các vùng nông thôn - nơi việc kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng và khả năng phân biệt lịch thật - giả của người dân cũng chưa thật tốt. Chỉ với một cơ sở in lậu mà số lượng lịch bloc lậu phát hiện đã lớn như vậy, chứng tỏ định mức mỗi NXB chỉ được xuất bản tối đa 230.000 bloc mà Cục Xuất bản giao cho các NXB trong mùa lịch năm nay là không sát với thực tế.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên