16/08/2010 14:02 GMT+7

Bất ổn chính trị tại Pakistan sau trận lũ

XUÂN TÙNG (Theo McClatchy, Reuters, AFP)
XUÂN TÙNG (Theo McClatchy, Reuters, AFP)

TTO - Trong khi các nỗ lực cứu trợ cho khoảng 20 triệu nạn nhân của trận lũ lịch sử tại Pakistan chỉ đang bắt đầu thì đã có những lo ngại mới về một tương lai bất ổn cả về chính trị lẫn kinh tế tại đất nước Nam Á này.

d4gRGRg3.jpgPhóng to
Ngâm mình trong dòng nước đục ngầu - Ảnh 3news.co.nz

Sẽ có đảo chính?

Theo Hãng tin McClatchy, thảm họa nhân đạo và kinh tế theo sau trận lũ có thể gây ra những cuộc bạo động chính trị làm suy yếu chính phủ đương nhiệm. Theo một số nhà phân tích, các lực lượng quân đội Pakistan - vốn là quyền lực thật sự đứng đằng sau chính trường suốt 63 năm nay - có thể sẽ thực hiện một cuộc đảo chính.

“Các thế lực trong quân đội và giới chức Pakistan đang cân nhắc về việc thành lập một chính phủ mới, có hay không có PPP (đảng của tổng thống đương nhiệm Zardari) cũng được” - Najam Sethi, tổng biên tập báo Friday Times, nhận xét.

Các ý kiến bi quan hơn còn dự đoán về sự sụp đổ của cả đất nước Pakistan. Đói kém và cơ cực do trận lũ gây ra cùng sự phản ứng yếu kém của chính phủ cũng chỉ làm tăng thêm nỗi giận dữ của người dân, sau bao nhiêu năm phải đối phó với tình trạng thất nghiệp, giá cả leo thang, nạn tham nhũng và các cuộc chiến liên miên.

Asad Seyeed - một nhà phân tích chính trị - cảnh báo: “Nếu quân đội làm đảo chính thì một cuộc nội chiến đẫm máu sẽ nổ ra và đây là dấu chấm hết cho Pakistan”. Dấu chấm hết mà ông Seyeed muốn đề cập có lẽ là việc ly khai hàng loạt của các vùng miền, giống như miền Đông Pakistan (trước đây là Bangladesh) từng làm vào năm 1971.

Tuy nhiên, Reuters nhận xét chính phủ đương nhiệm khó có khả năng sụp đổ trong tương lai gần. Một quan chức Mỹ nói rằng quân đội Pakistan, vốn luôn bị quy trách nhiệm cho những yếu kém của đất nước, không muốn can dự vào chính trị một lần nữa. Phe đối lập cũng không nhất thiết phải kích động quần chúng tổ chức biểu tình quy mô lớn. Họ có thể tận dụng uy tín xuống thấp của chính phủ đương nhiệm để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2013, trong khi việc tổ chức biểu tình và gây bạo loạn sẽ khiến quân đội phải nhảy vào can thiệp.

Bi kịch của trẻ em sau thiên tai

Theo AFP, có đến 6 triệu trẻ em Pakistan bị thất lạc người thân hoặc trở thành trẻ mồ côi, cũng như đang phải vật lộn với nhiều căn bệnh như tiêu chảy và sốt rét. Nhiều em lả người đi vì phải đi tìm kế sinh nhai dưới cái nắng gay gắt và phải uống nước bẩn. Tại trại cứu trợ ở Noshwera, các trẻ em đi lang thang không có quần áo mặc và khóc vì đói.

MJhSXKtF.jpgPhóng to
Một trẻ em lạc mất cha mẹ - Ảnh: unicef.org.uk

AFP kể lại câu chuyện của cậu bé Iltaz Begum (15 tuổi), mồ côi cha từ hai năm trước, đã phải bỏ lại người mẹ mù lòa để đi kiếm cái ăn. “Đây là những ngày đen tối nhất cuộc đời cháu” - cậu bé nói trong khi vẫn đang bị bệnh tiêu chảy hành hạ. “Đứa em 4 tuổi của cháu đang đói nhưng cháu không biết phải làm gì” - một cậu bé khác nói.

Theo người phát ngôn của UNICEF Abdul Malik, trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất vì chúng dễ uống phải nguồn nước bẩn gây bệnh do không kiểm soát được cơn khát, thêm vào đó là tình trạng bị sốc và tổn thương về tinh thần ở những trẻ bị mất người thân.

Hôm chủ nhật, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã kêu gọi quốc tế viện trợ khẩn cấp cho Pakistan sau khi mô tả cảnh tượng mà ông chứng kiến là “đau thắt lòng”

XUÂN TÙNG (Theo McClatchy, Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên