07/11/2015 08:22 GMT+7

Bất lực với nạn tháo dải phân cách?

ĐỨC TRONG - NGỌC HẬU
ĐỨC TRONG - NGỌC HẬU

TT - Từ năm 2014 đến nay, BVEC đã có ba công văn kêu cứu nhưng tình trạng người dân, doanh nghiệp tự ý tháo dỡ dải phân cách vẫn chưa được khắc phục.

Dải phân cách trên quốc lộ 51, đoạn qua xã An Hòa, TP Biên Hòa (Đồng Nai) bị tháo dỡ sáu khối bêtông - Ảnh: Đức Trong
Dải phân cách trên quốc lộ 51, đoạn qua xã An Hòa, TP Biên Hòa (Đồng Nai) bị tháo dỡ sáu khối bêtông - Ảnh: Đức Trong

Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), chủ đầu tư dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 51, vừa có công văn yêu cầu UBND tỉnh, Sở GTVT, Công an tỉnh Đồng Nai... xử lý tình trạng người dân tự ý tháo dỡ dải phân cách, gây mất an toàn giao thông trên quốc lộ 51.

Nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông 

Ông Chu Văn Thanh, phó tổng giám đốc BVEC, cho biết trong khi các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai giải quyết chưa dứt điểm việc một số điểm của dải phân cách trên quốc lộ 51 bị một số hộ dân và doanh nghiệp tự ý tháo dỡ trước đây, thì ngày 15-10 BVEC tiếp tục phát hiện thêm nhiều vị trí dải phân cách mới bị một số hộ dân và doanh nghiệp tiếp tục tháo dỡ, vận chuyển đi nơi khác.

Các vị trí mà BVEC phản ảnh kéo dài từ km2 đến km4+060, thuộc địa phận TP Biên Hòa, mỗi vị trí kéo dài khoảng 10m.

Theo BVEC, việc đóng mở các điểm trên dải phân cách phải được sự đồng ý từ nhiều cơ quan có thẩm quyền.

Việc một số hộ dân và doanh nghiệp tự ý tháo dỡ dải phân cách gây thiệt hại cho chủ đầu tư về vật chất không đáng kể, nhưng gây mất an toàn giao thông, người tham gia giao thông sẽ không tuân thủ quy định... dẫn đến tai nạn giao thông.

Chúng tôi đã đến những đoạn đường có dải phân cách bị tháo dỡ mà BVEC phản ảnh thì hầu hết doanh nghiệp và người dân gần đó nói họ không biết ai tháo. Một số người còn cho rằng chính chủ đầu tư cho xe đến tháo dải phân cách mang đi.

Nói về việc này, ông Thanh phủ nhận hoàn toàn. Theo ông Thanh, nếu tháo dỡ dải phân cách ở điểm nào thì phải thông qua ý kiến của Ban an toàn giao thông tỉnh, Cục Quản lý đường bộ IV cũng như ban giám đốc của BVEC.

Chờ UBND tỉnh chỉ đạo mới làm!

Trả lời câu hỏi: “Vì sao người dân và doanh nghiệp tháo dỡ dải phân cách?”. Ông V.V.S. (ngụ TP Biên Hòa), chủ của lô đất cho Công ty HTV thuê làm nhà kho (xã An Hòa, TP Biên Hòa), nói:

“Quốc lộ 51 đi qua xã An Hòa và P.Long Bình Tân rất hẹp, việc đặt dải phân cách không chỉ khiến làn đường dành cho xe máy chỉ còn khoảng 2m mà còn khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh trên tuyến đường này khốn khổ.

Chúng tôi làm ăn sinh sống ở quốc lộ 51 với các kho chứa hàng, nhà xưởng đã hàng chục năm nay mà khi đặt dải phân cách, đơn vị thi công không tham khảo ý kiến của doanh nghiệp nên chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu tháo dỡ dải phân cách để xe chúng tôi ra vào vận chuyển hàng hóa”.

Tương tự, bà Bùi Phạm Lệ Minh cho rằng dải phân cách trên quốc lộ 51 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc vận chuyển nguyên vật liệu vào doanh nghiệp tư nhân gạch Thuận Hòa của bà.

Bà Minh còn khẳng định: “Dải phân cách trước doanh nghiệp là xin phép tháo dỡ và được đơn vị thi công vận chuyển đi chứ chúng tôi làm gì có phương tiện để tháo dỡ, vận chuyển...”.

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Văn Điệp - giám đốc Sở GTVT Đồng Nai - cho biết ông vừa nhận được các kiến nghị nói trên của BVEC từ UBND tỉnh Đồng Nai trong sáng 3-11. Theo ông Điệp, trước mắt UBND tỉnh đã giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các ban ngành liên quan đến quốc lộ 51 đi rà soát lại và đưa ra hướng xử lý.

“Nếu thấy doanh nghiệp phản ảnh việc lắp đặt dải phân cách gây khó khăn cho kinh tế của họ và đoạn đường đó không phải là điểm đen tai nạn giao thông thì sẽ điều chỉnh lại, cho mở dải phân cách tại điểm đó. Còn những nơi hay ách tắc giao thông, thường xuyên xảy ra tai nạn thì nhất định không được mở, nếu doanh nghiệp hay người dân nào tự ý mở thì sẽ có chế tài đối với họ” - ông Điệp nói.

Trả lời câu hỏi vì sao BVEC đã kiến nghị nhiều lần nhưng địa phương chưa xử lý nạn tháo dỡ dải phân cách, ông Điệp cho biết do tuyến đường trên thuộc sự quản lý của Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ) và liên quan đến nhiều ban ngành khác nhau nên một mình sở không giải quyết được, khi có chỉ đạo của UBND tỉnh mới có thể làm.

Quảng Bình: nạn tháo dỡ dải phân cách ngày càng tăng

Báo Tuổi Trẻ ngày 29-9 đã phản ánh tình trạng tại một số địa phương ở tỉnh Quảng Bình, người dân đã tự ý tháo dỡ dải phân cách vừa mới xây dựng trên quốc lộ 1 để tạo lối qua đường (xem bài “Vô tư đi bộ băng ngang quốc lộ”). 

Ngày 8-10, UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản chỉ đạo ngành công an và chính quyền các cấp phải chấn chỉnh ngay tình trạng nguy hiểm này; nếu phát hiện có người tiếp tục vi phạm phải phạt nặng. Tuy nhiên tình trạng đó không những không giảm mà ngày càng tăng.

Ngày 3-11, chúng tôi đi qua đoạn quốc lộ 1 từ TP Đồng Hới đến ngã tư Quảng Thọ (thị xã Ba Đồn) dài 40km. Đây là đoạn đường có nhiều dải phân cách hoặc tấm lưới chống lóa trên dải phân cách bị tháo dỡ. Trong đó, điểm “nóng” là vùng Lý Hòa (xã Hải Trạch) và Thanh Khê (xã Thanh Trạch) thuộc huyện Bố Trạch.

So với thời điểm cuối tháng 9, khi chúng tôi đến đây thị sát thì hiện nay nạn tháo dỡ tấm chống lóa trên dải phân cách càng gia tăng hơn. Đoạn từ chân đèo Lý Hòa đến cầu Lý Hòa, dài khoảng 2km, đã có đến 22 tấm chống lóa bị người dân tháo bỏ lấy lối băng ngang quốc lộ.

Như vậy trên đoạn đường này có thêm gần 10 tấm bị tháo bỏ kể từ sau khi báo Tuổi Trẻ có bài phản ánh. Đoạn từ cầu Thanh Ba đi vào đến hết khu vực đông dân cư của vùng Thanh Khê có 14 tấm chống lóa bị tháo.

Đoạn từ phía bắc cầu Gianh đến ngã tư Quảng Thọ (thuộc thị xã Ba Đồn) dài hơn 2km cũng có 15 tấm bị tháo. Đoạn từ cầu Lý Hòa vào đến địa phận TP Đồng Hới cũng có 14 tấm bị tháo bỏ. Như vậy, chỉ một đoạn quốc lộ 1 dài 40km qua địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có 65 tấm chống lóa trên dải phân cách bị tháo dỡ.

Ngoài việc tháo bỏ tấm chống lóa, người dân ở các xã Đại Trạch, Bắc Trạch (huyện Bố Trạch), Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch) còn tháo bỏ luôn năm đoạn dải phân cách bằng bêtông để băng qua đường.

Theo ông Trần Quang Vũ - chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, huyện đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền đến người dân là không được tháo dỡ dải phân cách và tấm chống lóa.

“Huyện cũng chỉ đạo công an huyện và xã mật phục để bắt quả tang người tháo dải phân cách nhằm xử lý nghiêm để răn đe, nhưng đến nay vẫn chưa phát hiện được trường hợp nào”, ông Vũ nói.

LAM GIANG

 

ĐỨC TRONG - NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên