17/07/2013 13:24 GMT+7

Bất lực nhìn mắt con u tối

NHẬT TÂN
NHẬT TÂN

TTO - Năm 2004, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hộp và chị Võ Thị Phi chào đón đứa con đầu lòng là bé Nguyễn Văn Khang. Chưa kịp mừng rỡ thì phát hiện hai mắt của bé không có tròng đen mà chỉ một màu trắng xóa.

rYf8TsrW.jpgPhóng to
Bé Nguyễn Văn Khang

Đầy tháng, bé Khang được đưa đi khám tại Bệnh viện Mắt TP.HCM. Bác sĩ nói bé bị viêm giác mạc bẩm sinh không thể chữa được. Ba mẹ bé choáng váng trước tin dữ, đường về nhà như tối tăm mù mịt.

Không chịu đầu hàng số phận, đợi khi bé Khang được 6 tuổi, họ lại đưa con đi tái khám. Ba mẹ bé quyết định bán đi tài sản duy nhất là một công ruộng mưu sinh của gia đình, ngoài ra còn vay mượn thêm mới đủ chi phí cho con được phẫu thuật.

Sau ca mổ, bé đã nhìn thấy với tỉ lệ 50% so với mắt thường, ba mẹ bé thở phào nhẹ nhõm. Họ chắt chiu từng đồng cho con vào học tại Trường tiểu học Bình Tấn 2 (huyện Thanh Bình, Đồng Tháp). Khang rất chăm học, cả thầy cô và bạn bè ai cũng quý mến.

Cứ mỗi 1-2 tháng, Khang phải lên Bệnh viện Mắt TP.HCM để tái khám. Mặc dù được cấp sổ bảo hiểm y tế dành cho hộ nghèo và được hỗ trợ 50% nhưng chi phí mỗi lần đi lại khoảng 2 triệu đồng vẫn là số tiền không nhỏ đối với gia đình khi mà hai vợ chồng không ruộng đất, không nghề nghiệp, ai kêu gì làm đó, nhiều lúc phải nghỉ ở nhà chờ việc.

Đến năm 2012, theo chỉ định của bác sĩ, bé Khang cần phải mổ lần hai. Ba mẹ bé tiếp tục chạy vạy vay mượn, nợ cũ chưa trả hết nay nợ mới lại chồng chất. Sau mổ, mắt bé Khang đã suy giảm, tỉ lệ nhìn thấy chỉ đạt 5% so với bình thường, nhìn gì cũng phải thật sát nên bé đành phải nghỉ học vì mắt quá kém.

Lần tái khám gần nhất, bác sĩ cho biết giác mạc bên mắt phải bị chết, thần kinh yếu dần, do đó việc cần thiết là phải phẫu thuật ghép giác mạc để cứu mắt trái và chỉ định đưa bé Khang qua Singapore để ghép giác mạc. Ba mẹ bé buồn bã dắt con về quê khi biết chi phí dự kiến cho ca phẫu thuật ở Singapore là 20.000 đôla Singapore.

Anh Hộp thở dài: “Vợ chồng tôi đã làm hết cách mà vẫn không tìm được ánh sáng cho con”.

Hai vợ chồng quay qua nhìn nhau rồi lại nhìn về phía xa xăm…

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này. Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Báo Tuổi Trẻ:

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú NhuậnĐiện thoại: (08)39973838Số tài khoản:

* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: Báo Tuổi Trẻ.

* USD: 007.137.0195.845

* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 07, giúp đỡ bé Nguyễn Văn Khang

NHẬT TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên