07/12/2016 15:55 GMT+7

Bắt Long 'ma', Bộ khen nhưng Thành ủy yêu cầu kiểm điểm

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Chiều 7-12, ông Đoàn Duy Khương, giám đốc công an TP Hà Nội nói vậy khi trả lời chất vấn đại biểu HĐND TP về quản lý đối tượng có tiền án, tiền sự và vũ khí trên địa bàn.

Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương - Ảnh: NAM TRẦN

Chất vấn về quản lý đối tượng có tiền án tiền sự, quản lý vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn, đại biểu Nguyễn Hoài Nam, trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội đặt vấn đề tội phạm có tổ chức, băng nhóm gia tăng và đặc biệt chúng sử dụng vũ khí quân dụng gây tâm lý bất an trong nhân dân.

“Mới đây là vụ bắn nhau bằng súng AK và súng ngắn tại phường Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, tôi được biết nhóm này nằm trong trách nhiệm của cơ quan công an quản lý vì đối tượng đã có tiền án, tiền sự. Trách nhiệm của chúng ta trong quản lý đối tượng, hồ sơ và vũ khí như thế nào?".

Trả lời đại biểu Nam, ông Đoàn Duy Khương, giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết năm 2016 tình hình phạm pháp hình sự đã giảm 7,6%. Đây là thành thích của thành phố, trong đó lực lượng công an đóng vai trò nòng cốt.

Ông Khương thừa nhận tỉ lệ phạm pháp tuy giảm, nhưng tính chất có những vụ rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội man rợ. 

Đề cập đến vụ xả súng rạng sáng 27-10 do Long “ma” cầm đầu, ông Khương nói Long “ma” rất nguy hiểm, nhiều lần ra tù. Mặc dù được giáo dục nhưng bản chất không thay đổi, rất hung hãn.

"Khi xảy ra vụ việc, chúng tôi xác định trước hết tập trung truy bắt cho bằng được. Vụ việc này có 5 đối tượng, sau ba ngày đã bắt được bốn. Riêng Long “ma” trốn sang Trung Quốc và sau 10 ngày thì bị bắt giữ" - ông Khương nói.

Qua vụ việc, chúng tôi được Bộ trưởng gửi thư khen nhưng Thường trực Thành ủy yêu cầu kiểm điểm. Điều đó anh em làm án cũng băn khoăn.

"Khi để xảy ra sự việc như thế, Thường trực yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, tôi cho là hoàn toàn chính xác và sau đấy nhận thư khen sau cũng không muộn” - ông Khương nói.

Ông Khương cũng cho biết việc mua vũ khí diễn ra rất dễ dàng. Đối tượng sang Trung Quốc hoặc lên biên giới mua vũ khí. Long “ma” cũng khai nhận mua súng bên Trung Quốc.

Trả lời đại biểu về việc có hiện tượng bảo kê trong giữ xe trái phép hay không, ông Đoàn Duy Khương thừa nhận có dấu hiệu bảo kê trông giữ xe. Vừa qua, qua phản ánh của báo chí, đã khởi tố 1 bị can, chuyển hồ sơ để xét xử. 

Ông Khương cũng cho biết trong năm 2016, công an TP tập trung đấu tranh với các tổ chức tội phạm, nhất là tổ chức tội phạm liên quan đến tín dụng đen.

Gần đây, hiện tượng đổ chất thải vào nhà, bắt giữ, tra tấn người trái pháp luật đều có liên quan đến tín dụng đen.

"Chúng tôi đã thí điểm tập trung đấu tranh một số điểm kinh doanh cầm đồ ở phố Đặng Dung để triển khai rộng trong năm 2017. Đây là địa chỉ đỏ tập trung những tổ chức tội phạm. Có những tổ chức tội phạm khoác áo doanh nghiệp, doanh nhân nên triệt phá phức tạp. Phải mưu trí, khôn khéo, dũng cảm mới có thể triệt phá được” - ông Khương nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên