27/12/2013 17:50 GMT+7

Bắt giữ người để đòi nợ, lĩnh án tù

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Ngày 27-12, TAND TP.HCM tuyên án đối với 5 bị cáo trong vụ án bắt giữ người trái pháp luật với các mức án từ 1 đến 2 năm tù giam.

Cụ thể, Hoàng Hữu Nhan (36 tuổi, ngụ TP Hải Phòng) 2 năm tù giam, Phùng Đức Thịnh (35 tuổi, ngụ TP Hải Phòng) 1 năm 6 tháng tù, Nguyễn Văn Hiệp (31 tuổi, ngụ tỉnh Hưng Yên) 1 năm 6 tháng tù, Đỗ Văn Sơn (64 tuổi, ngụ TP Hà Nội) 1 năm 3 tháng tù và Lê Bạch Dương (43 tuổi, ngụ TP Hải Phòng) 1 năm tù.

xXFwDfYU.jpgPhóng to
Các bị cáo bị dẫn giải sau phiên xét xử, ảnh H.Điệp

Theo hồ sơ vụ án, năm 2011, bà N.T.L. (Công ty Cổ phần xây dựng xuất nhập khẩu Long Phụng, Tp.HCM) và ông N.X.T. (Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bình Minh, tỉnh Quảng Ninh) ký kết hợp đồng làm ăn và công ty Bình Minh đã chuyển sang cho Long Phụng số tiền 1,1 tỷ đồng. Hợp đồng này cũng thỏa thuận nếu Long Phụng không thực hiện đúng cam kết thì sẽ bồi thường số tiền gấp đôi. Tuy nhiên, đến hạn nhưng thỏa thuận không được thực hiện nên Công ty Bình Minh đã yêu cầu Long Phụng trả lại tiền nhưng không được Long Phụng trả và những người đứng đầu Long Phụng có dấu hiệu lẩn trốn.

Đỗ Văn Sơn là người có cổ phần ở Công ty Bình Minh nên được ủy quyền đi đòi nợ, Sơn đã thuê một đối tượng không rõ lai lịch để liên lạc với Lê Bạch Dương, Phùng Đức Thịnh, Hoàng Hữu Nhan để thuê nhóm này giúp đòi nợ.

Ngày 31-3-2013 nhóm này đã hẹn bà L và ông T.C.Đ (người của công ty Long Phụng) đi uống cà phê rồi bắt giữ ông Đ tại vòng xoay Phạm Ngũ Lão – Cống Quỳnh (quận 1) rồi đưa đến một quán cà phê. Tại đây, Hiệp, Sơn, Nhan, Thịnh buộc ông Đ. viết giấy cam kết trả tiền. Ông Đ. không đồng ý viết nên cả nhóm đưa ông đến Công an đến Công an phường 12 quận Bình Thạnh tố cáo ông Đ. chiếm đoạt tiền của Công ty Bình Minh nhưng công an không giải quyết bởi xác định đây là vụ việc dân sự. Sau đó cả nhóm tiếp tục đưa ông Đ. đến khách sạn Kim Xuân trên đường Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình để giữ. Sau đó bà L báo công an và nhóm người này đã bị bắt vào ngày 2-4-2013.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, do công ty của bà L thiếu nợ và các bị cáo đã nhiều lần yêu cầu trả nợ nhưng không được bà L đồng ý nên các bị cáo đã bắt ông Đ để ép bà L phải trả số nợ trên. Khi bắt ông Đ, các bị cáo đã đưa đến công an, không đánh đập ông Đ mà chỉ nhằm mục đích yêu cầu bà L trả tiền.

Bác những bào chữa này, bởi HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm quyền tự do của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội nên hội đồng xét xử tuyên mức án như trên cho các bị cáo.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên