05/03/2016 21:39 GMT+7

Bắt nhiều trộm cướp, thi đua phải xuất sắc chứ!

TUẤN ANH - M.D
TUẤN ANH - M.D

TTO - Hình như có một thông lệ hay quy định gì đó, địa phương nào xảy ra trộm cướp, tệ nạn xã hội nhiều thì bị trừ thi đua, thậm chí không đạt khu phố, phường văn hóa.

Công an Q.Gò Vấp bắt một đối tượng giật giỏ xách - Ảnh: Đức Thanh


Điều này có thể giúp cho các địa phương cố gắng làm trong sạch địa bàn của mình. Nhưng mặt trái của nó, đặc biệt trong thực tế không ít nơi còn nặng về báo cáo thành tích, thậm chí sợ bị ảnh hưởng thành tích, thi đua đó thường che dấu phạm pháp hình sự tại địa phương mình.

Chúng tôi biết có những trường hợp trộm cắp, cướp nho nhỏ ở phường bị bắt lên Công an phường thì có khi chỉ kiểm điểm rồi cho về.

Vụ việc đó quá nhỏ, chưa đủ để giam giữ, khởi tố hình sự hay do Công an phường ngại lập biên bản mấy chuyện không đáng, hay do sợ ảnh hưởng thi đua?

Dù lý do gì thì chắc chắn điều này góp phần khiến tội phạm không còn sợ nữa. Nếu thực sự nhỏ thì lẽ nào chúng ta không có cách răn đe tốt hơn, hiệu quả hơn là lập biên bản, kiểm điểm, hoặc đóng phạt vài trăm ngàn đồng rồi thả về?

Nên nhớ người ta trộm một con bò bắt đầu từ trộm một con gà mà không sao.

Chúng tôi xin đề nghị lãnh đạo thành phố HCM nên qui định là từ nay địa phương nào bắt cướp nhiều thì đạt thành tích xuất sắc; đưa việc bắt trộm cướp vô thi đua.

Bên cạnh những biện pháp chúng ta đang tiến hành, chúng tôi tin đó cũng là một cách chống tội phạm ngay từ cơ sở có hiệu quả vì ai không biết Công an phường, Công an khu vực nắm rõ từng gia đình,  từng con người trong khu vực mình, trong phường mình phụ trách.

 

TUẤN ANH - M.D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên