07/08/2012 07:36 GMT+7

Bắt đối tượng làm thẻ giả ATM rút tiền ngân hàng

A.H. - ĐOÀN CƯỜNG -  M.QUANG
A.H. - ĐOÀN CƯỜNG -  M.QUANG

TT - Ông Nguyễn Quốc Toàn, phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, cho biết ngân hàng đã bắt giữ và bàn giao cho cơ quan công an Ciprian, người Romania, một trong hai người làm giả thẻ để rút tiền tại máy ATM của Ngân hàng Đông Á.

Đối tượng còn lại đã chạy thoát. Việc bắt giữ thực hiện lúc 0g ngày 5-8 tại trụ ATM Ngân hàng Đông Á góc đường Trần Cao Vân - Hai Bà Trưng (TP.HCM).

Trước đó ngày 4-8, Ngân hàng Đông Á phát hiện một số dấu hiệu nghi vấn, đồng thời kết hợp với các thông tin mà khách hàng cung cấp nên đã lên phương án dẫn dụ đối tượng. Thời điểm bị bắt giữ, các đối tượng này đã rút được hơn 300 triệu đồng bằng thẻ ATM, thẻ tín dụng làm giả của Ngân hàng Đông Á và hơn mười ngân hàng khác. Tại hiện trường, ngân hàng cũng phát hiện đối tượng này mang theo thiết bị làm giả thẻ ngân hàng.

* Chiều 6-8, Công an TP Đà Nẵng đã họp công bố kết quả ban đầu về vụ án dùng thẻ tín dụng giả để mua kim cương, lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến người nước ngoài xảy ra tối 4-8 ở tòa nhà Indochina Riverside (74 Bạch Đằng, TP Đà Nẵng, Tuổi Trẻ ngày 6-8 phản ánh).

Theo đó, ba đối tượng nước ngoài mua đồ trang sức với số tiền hơn 54 triệu đồng và thanh toán bằng thẻ tín dụng. Tuy nhiên, nhân viên bán hàng thấy đối tượng có biểu hiện lạ nên gọi điện đến ngân hàng xác minh thì được biết thẻ tín dụng đó là giả. Liền lúc đó, đối tượng Wong Kar Wei (30 tuổi, quốc tịch Malaysia) đã ôm đồ trang sức bỏ chạy, hai đối tượng cùng đi với Wong Kar Wei là Ling Seng Koey (24 tuổi) và Chong Kon Hoi (47 tuổi), cùng là người Malaysia, bị lực lượng bảo vệ tòa nhà bắt giữ.

Khoảng 22g cùng ngày, Công an Đà Nẵng nhận được tin báo có một taxi chở một khách nước ngoài và đã liên lạc yêu cầu tài xế dừng xe tại cơ quan công an gần nhất. Wong Kar Wei đã bị bắt vào sáng 5-8. Khám xét người, lực lượng công an còn thu giữ một số sợi dây chuyền có đính kim cương, 18 thẻ tín dụng cùng nhiều hộ chiếu của các nước ở Đông Nam Á.

Theo Phòng cảnh sát hình sự (Công an Đà Nẵng), từ ngày 23-7 khi ba đối tượng này nhập cảnh vào VN còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo khác ở Đà Nẵng, tập trung chủ yếu ở các trung tâm thương mại lớn như siêu thị Big C, cửa hàng Phi Long, chiếm gần 60 triệu đồng.

* Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo đến các tổ chức phát hành thẻ tín dụng thông báo thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng thẻ tín dụng. Theo đó, một số đối tượng người nước ngoài câu kết với đối tượng trong nước tổ chức thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản của các chủ thẻ tín dụng người nước ngoài.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là khi vào Việt Nam mang theo thiết bị chuyên dụng, phần mềm đọc, in dữ liệu lên thẻ từ, sau đó móc nối với một số đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ thông qua thiết bị cà thẻ (POS) đã giao dịch thanh toán khống hàng hóa để rút tiền mặt. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thông tin thẻ tín dụng để in làm giả thẻ và quẹt ngay thẻ qua POS liên tục trong thời gian ngắn để chiếm đoạt số tiền lớn. Hoạt động này thường diễn ra vào khoảng thời gian từ 12g-17g và 20g-23g, mỗi giao dịch cách nhau 20-30 giây.

A.H. - ĐOÀN CƯỜNG -  M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên