02/02/2015 16:23 GMT+7

Bắt đầu thử nghiệm  vắcxin Ebola ở Liberia

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-2, cuộc thử nghiệm vắcxin Ebola quy mô lớn đầu tiên bắt đầu ở Liberia, một trong các “tâm chấn” của đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 8.500 người.

Các nhân viên y tế ở Liberia chôn cất một nạn nhân Ebola - Ảnh: Getty Images

Theo Reuters, ở Liberia có hơn 3.600 người đã thiệt mạng vì virút Ebola. Các nhà khoa học sẽ tiêm vắcxin cho tổng cộng 30.000 người tình nguyện, bao gồm rất nhiều bác sĩ và nhân viên y tế đang ở tiền tuyến của cuộc chiến chống Ebola tại Liberia.

Hôm nay cuộc thử nghiệm bắt đầu với việc tiêm vắcxin cho 12 người tình nguyện đầu tiên ở thủ đô Monrovia. Nhà khoa học Liberia Stephen Kennedy khẳng định người tình nguyện sẽ không gặp bất cứ nguy hiểm nào. Bởi chủng Zaire của virút Ebola trong  vắcxin đã bị làm suy yếu nên không thể gây bệnh.

Vắcxin sẽ kích thích cơ thể người tạo ra kháng thể chống virút Ebola. Các y tá sẽ theo dõi chặt chẽ người tình nguyện trong những tháng đầu tiên sau khi họ được tiêm thuốc. Phó tổng thống Liberia Joseph Nyumah Boakai khẳng định  vắcxin này là cực kỳ quan trọng với Liberia và cả thế giới.

Trong cuộc thử nghiệm tại Viện Jenner của ĐH Oxford (Anh), vắcxin do hãng dược GlaxoSmithKline và Viện Y tế quốc gia Mỹ chế tạo đã được đánh giá là an toàn và tạo ra kháng thể chống virút Ebola trong cơ thể người tình nguyện.

Phản ứng phụ chỉ là sốt nhẹ một ngày. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa rõ cần bao nhiêu lượng kháng thể trong cơ thể để chống chọi một cách hiệu quả với virút Ebola tử thần. Cuộc thử nghiệm quy mô lớn tại Liberia sẽ giúp trả lời câu hỏi này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên