26/01/2016 07:40 GMT+7

Bắt đầu bỏ phiếu bầu 200 người vào Ban chấp hành Trung ương

ĐÀ TRANG - VIỄN SỰ - VÕ VĂN THÀNH
ĐÀ TRANG - VIỄN SỰ - VÕ VĂN THÀNH

TT - Đúng 9g30 sáng nay 26-1, đại hội Đảng XII sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương tại hội trường. Kết quả bầu cử sẽ được công bố vào cuối buổi chiều cùng ngày.

Các đại biểu ra về lúc 21g45 ngày 25-1 - Ảnh: Viễn Sự
Các đại biểu ra về lúc 21g45 ngày 25-1 - Ảnh: Viễn Sự

“Chốt” danh sách đề cử ủy viên trung ương chính thức là 220 người, đề cử ủy viên trung ương dự khuyết 26 người. Tất cả 29 trường hợp xin rút, trong đó có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng... đều được đại hội đồng ý cho rút với số phiếu quá bán.

Đó là kết quả ngày làm việc 25-1 của Đại hội Đảng XII.

Phiên họp chiều 25-1 của Đại hội XII trở thành một trong những phiên họp dài nhất trong lịch sử các kỳ đại hội khi đến 21g30 mới kết thúc, nằm ngoài dự tính ban đầu.

Như tin đã đưa, ngoài danh sách đề cử của Trung ương khóa XI, các đại biểu đề cử thêm 62 người vào “bảng” ủy viên trung ương chính thức và 30 người vào “bảng” ủy viên trung ương dự khuyết. Sau đó có 23 người ở “bảng” chính thức và 6 người ở “bảng” dự khuyết xin rút.

Những người xin rút ở “bảng” chính thức có các ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên trung ương không có tên trong danh sách giới thiệu của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI nhưng vẫn được đại biểu đề cử.

Trong đó có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, nguyên bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, nguyên bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải...

Thực hiện quy trình nhân sự để “chốt” danh sách bầu cử, đại hội đã hai lần bỏ phiếu kín trong chiều và tối qua.

Lần thứ nhất liên quan đến 29 nhân sự xin rút, đại hội bỏ phiếu đồng ý cho rút hay không cho rút. Vào lúc 16g, đại hội bỏ phiếu. Đến 19g35, kết quả kiểm phiếu cho thấy đa số đại biểu đồng ý cho tất cả 29 người rút khỏi danh sách đề cử.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được số phiếu không đồng ý cho rút cao nhất, nhưng không quá bán để đủ điều kiện vào danh sách đề cử chính thức.

Đến 19g45, đại hội tiến hành bỏ phiếu lần thứ hai, liên quan đến nhân sự được giới thiệu vào “bảng” dự khuyết. Sau khi đại hội đồng ý cho rút 6 người, danh sách ứng cử viên “bảng” dự khuyết vẫn vượt quá số dư tối đa 30% theo quy định.

Các đại biểu phải bỏ phiếu để rút gọn danh sách, lấy thêm 4 người bên cạnh 22 người đã được Trung ương khóa XI giới thiệu.

Sau đó đại hội đã biểu quyết “chốt” danh sách bầu cử gồm 220 ứng cử viên “bảng” chính thức và 26 ứng cử viên “bảng” dự khuyết.

Vào đầu phiên họp sáng nay (26-1), các đại biểu nhận danh sách bầu cử và ghi phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương tại đoàn.

 

 

ĐÀ TRANG - VIỄN SỰ - VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên