26/09/2010 07:12 GMT+7

Barcelona thắng lớn tại xứ Basque

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Rạng sáng nay 26-9, Barcelona có thắng lợi 3-1 ngay trên sân đối thủ khó chịu Athletic Bilbao và qua mặt Real Madrid, vươn lên nhì bảng do đội bóng Hoàng Gia chỉ hòa 0-0 trước Levante.

Gặp khá nhiều vất vả trong trận thắng Sporting Gijon 1-0 hồi giữa tuần, hôm nay HLV Guardiola đã có vài sự điều chỉnh chiến thuật trong lối đá của Barcelona. Vẫn những con người cũ nhưng dường như hôm nay là ngày hiếm hoi Barcelona từ bỏ sơ đồ 4-3-3.

Trận đấu này Barcelona có đến bốn tiền vệ là Xavi - Keita - Busquets - Iniesta trong đó Iniesta là cầu thủ đá tự do nhất khi anh luôn hoán đổi vị trí, chơi bao quát khắp chiều ngang sân. David Villa đá trung lộ, Pedro lệch cánh phải còn vị trí tiền đạo cánh trái được luân phiên thay đổi bởi Keita, Iniesta.

GFxlrMfY.jpgPhóng to
Các cầu thủ Barcelona chúc mừng Keita sau bàn mở tỷ số - Ảnh: Getty Images

Chính lối chơi mới mẻ này cộng với việc Athletic Bilbao thi đấu cởi mở nên thế trận diễn ra rất mở trong đó Barcelona đã có liên tiếp hai cơ hội có thể ghi bàn trong 15 phút đầu trận đấu.

Lần đầu tiên là pha thoát xuống của Keita đối mặt thủ môn từ đường chọc khe của Xavi nhưng cầu thủ từng chơi ở vị trí tiền đạo này đã dứt điểm quá hiền, không thắng được Iraizoz. Sau đó là pha thoát xuống của David Villa dứt điểm nhanh vào góc gần nhưng bóng tìm đúng cột dọc.

Sau những phút đầu chơi chuệch choạc, Athletic Bilbao dần lấy lại được lối chơi bằng những đường chuyền dài vượt tuyến hay lật cánh đánh đầu. Ngoài ra cũng phải kể đến yếu tố thiên thời khi trời mưa nặng hạt và mặt sân xấu khiến cho các cầu thủ Barcelona khó khăn triển khai lối chơi kỹ thuật bật tường nhỏ.

Bước ngoặt trận đấu diễn ra ở phút 34 khi Amorebieta của Bilbao nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân do một pha vào bóng quyết liệt hơn mức cần thiết ở giữa sân với Iniesta. Thật ra đây là quyết định quá mạnh tay của trọng tài vì Amorebieta không cố ý và pha vào bóng của anh cũng không nguy hiểm.

gwjBsB6W.jpgPhóng to
Phản ứng của Carles Puyol khi David Villa bị thẻ đỏ - Ảnh: Getty Images

Dù vậy trong phần còn lại của hiệp một, hai đội chơi ăn miếng trả miếng. Hai đội trung thành với lối chơi truyền thống của mình nhưng không cách nào khoan thủng đối phương, dù khiến khung thành hai bên đôi lần chao đảo.

Sang đầu hiệp hai, thậm chí Bilbao đã liên tục ép sân Barcelona và thậm chí đã có cơ hội mở tỷ số ở phút 50 nhưng cú dứt điểm của San Jose lại không thắng được khung gỗ.

Được thế trận tốt, Bilbao tiếp tục tràn lên tấn công và đây chính là sai lầm của họ. Hơn nữa Bilbao cũng quên rằng trời đã tạnh mưa và mặt sân đã khô. Phút 56, bằng một pha tiki-taka quen thuộc ở rìa vòng cấm địa, Villa chọc khe cho Keita thoát xuống đối mặt với Iraizoz và lần này anh đã chiến thắng, bằng một pha xỉa bóng nhẹ nhàng.

hBeCTNvf.jpgPhóng to
Các cầu thủ Bilbao ngã gục xuống sân khi Busquets ghi bàn quyết định - Ảnh: Getty Images

Hơn người lại dẫn trước, Barcelona khó đánh rơi chiến thắng. Và quả thật như vậy họ tiếp tục dồn ép để rồi có thêm bàn thắng thứ hai ở phút 74 bằng một cú sút xa của Xavi.

Những tưởng trận đấu sẽ êm xuôi trong 15 phút còn lại nhưng đến phút 87, David Villa phải nhận thẻ đỏ rời sân do lỗi đánh nguội. Quân số được cân bằng và không còn gì để mất, Bilbao tràn lên tấn công với những pha bóng bổng và họ đã được đền đáp.

Phút 90, lẻn vào giữa Pique và Puyol, Javi Martinez bật cao đánh đầu vào góc xa, thủ môn Valdes bay người phá bóng ra nhưng trong pha bóng sau đó, Gabilondo đã đệm bóng cận thành rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2.

Quá hưng phấn, Bilbao dồn hết quân số để tìm bàn thắng san bằng tỷ số và đây cũng là lúc họ nhận nhát kiếm quyết định của Barcelona, từ một pha phản công nhanh. Khởi nguồn từ Keita rồi Pedro rồi Busquets, bóng nằm gọn trong lưới Bilbao.

QcRb78R1.jpgPhóng to
Ronaldo bất lực trước hàng phòng ngự của Levante - Ảnh: Getty Images

Ở trận đấu trước đó, Real Madrid đã hòa đầy thất vọng 0-0 trên sân của Levante còn Valencia tiếp tục phong độ ấn tượng, thắng Sporting Gijon 2-0 ngay trên sân khách. Với kết quả này, Valencia đứng đầu bảng với 13 điểm, tiếp theo là Barcelona 12 điểm và Real Madrid 11 điểm.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên