28/07/2010 16:25 GMT+7

Barcelona sẽ cấm đấu bò Tây Ban Nha?

Đ.K.L. (Theo BBC News, Telegraph)
Đ.K.L. (Theo BBC News, Telegraph)

TTO - Môn đấu bò truyền thống của Tây Ban Nha có thể sẽ bị cấm tại vùng Catalonia khi hội đồng của vùng này đang đứng trước một cuộc bỏ phiếu xem có nên cấm môn thi đấu được coi biểu tượng của quốc gia không?

mijHdGCH.jpgPhóng to
Những người chống đối môn đấu bò biểu tình bên ngoài đấu trường tại Barcelona - Ảnh: AP

Bị sừng bò xuyên thủng miệng

Được biết Catalonia là một vùng rộng lớn trong đó có xứ Catalan mà thủ phủ là thành phố Barcelona, nơi có một trong những trường đấu bò lớn và xưa nhất Tây Ban Nha. Sở dĩ hội đồng của vùng phải đứng trước cuộc bỏ phiếu này là vì 180.000 người dân trong khu vực đã ký vào đơn đòi chấm dứt môn đấu bò bởi vì nó man rợ và không còn hợp thời.

Trong những năm vừa qua chỉ còn một đấu trường tại Barcelona hoạt động và khán đài 19.000 người ít khi chật kín, mà trong số này đa số là du khách. Barcelona cũng đã nhiều lần công khai lên tiếng rằng họ chống môn đấu bò.

Nếu như trong cuộc bỏ phiếu diễn ra vào khuya nay (giờ VN) đồng ý cấm môn đấu bò thì Catalonia sẽ trở thành vùng đầu tiên trên đất liền của Tây Ban Nha vắng bóng môn đấu biểu tượng của đất nước. Trước đó năm 1991 Quần đảo Canary đã cấm môn đấu bò.

t2vc63T3.jpgPhóng to
Hình ảnh một trận đấu bò - Ảnh: AFP

Đứng trước cuộc bỏ phiếu này, dư luận tại Catalonia dĩ nhiên đã chia ra làm hai phe với lý lẽ của riêng mình. Phe ủng hộ cấm cho rằng môn thi đấu quá tàn ác, không thể chấp nhận được.

Để vận động cho việc cấm đấu bò tại vùng Catalonia, ông Mike Baker, Giám đốc điều hành cho Quỹ bảo vệ động vật thế giới (WSPA) đã thu thập thêm 140.000 chữ ký ủng hộ khác. Ông nói: "Tuần này, cả thế giới hướng về Catalonia".

Trong khi đó nhóm ủng hộ cho rằng đây là một hình thức nghệ thuật cần phải được bảo tồn và họ sợ rằng nếu Catalonia đồng ý cấm thì nó sẽ là tia lửa gây ra một làn sóng đòi cấm đấu bò khắp Tây Ban Nha. Và khi đó nó sẽ ảnh hưởng đến "nồi cơm" của hàng ngàn người.

Hiện nay mỗi năm đấu bò đem về cho Tây Ban Nha 2,5 tỷ euro, chiếm 1,5 GDP và nếu bị cấm tại Catalonia thì đất nước thất thu 300 triệu euro/năm đồng thời khiến hàng ngàn người mất việc, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp tại Tây Ban Nha hiện nay là 20%.

lgl5VkeW.jpgPhóng to
Một người đàn ông đòi cấm môn đấu bò với dòng chữ "Hãy dừng lại. Tội ác với động vật. Ngưng đổ máu " - Ảnh: AP

Theo một bình luận khác thì dường như cuộc tranh cãi đang diễn ra trên phương diện quyền động vật nhưng nhiều người tin rằng đây là một nước cờ của những người mang nặng tư tưởng cục bộ xứ Catalan, muốn khẳng định sự khác biệt với Tây Ban Nha bằng cách từ chối một trong những truyền thống nổi tiếng nhất của đất nước này.

Chung nhận định này, nhật báo theo đường lối trung tả El Mundo cho rằng hành động này vì quyền động vật thì ít chủ yếu là vấn đề chính trị của một vùng mà "ý tưởng là luôn cấm mọi thứ liên quan đến Tây Ban Nha".

Đ.K.L. (Theo BBC News, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên