29/07/2017 15:35 GMT+7

​Barca và Real Madrid thay đổi chính sách

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Diện mạo Barca và Real Madrid chuyển dịch theo hai hướng trái ngược nhau khi họ đọ sức trên đất Mỹ vào 7 giờ sáng ngày mai 30-7 (giờ Việt Nam). Đây là trận El Clasico đầu tiên diễn ra bên ngoài đất Tây Ban Nha kể từ khi họ đấu giải giao hữu ở Venezuela năm 1982.

Dani Carvajal là sản phẩm chất lượng của lò đào tạo trẻ R.M. Ảnh: GETTY IMAGES

Real Madrid bước vào trận El Clasico lần đầu tiên trong 60 năm với tư cách là đương kim vô địch cả giải Liga lẫn Champions League. 9 mùa bóng qua, Barca cũng đã vô địch Liga 6 lần và Champions League 3 lần. Vì vậy, khó có thể nói quyền lực đã chuyển từ tay Barca sang Real. Mà cũng khó có thể nói đội quân Real giành 3 cúp Champions League trong 4 mùa giải gần đây nhất sẽ dừng lại.

Nhưng điều dễ nhận thấy ở hai đội bóng này là sự chuyển dịch chính sách họ đang thực hiện. Thập kỷ trước, người ta hay nói sự khác biệt giữa Barca và Real là “cantera vs cartera”, “mỏ đá” (cantera) đối đầu với “ví tiền” (cartera). Barca khai thác tài năng từ “mỏ đá” là học viện đào tạo cầu thủ La Masia của họ, còn Real dùng “ví tiền” để  chiêu mộ những tinh tú vào dải ngân hà “galaticos” của họ.

Nay, Real thực hiện chính sách “cantera”, tin dùng vào các cầu thủ trẻ. “Galaticos” gần đây nhất họ đem về sân Santiago Bernabeu là Gareth Bale đã cách đây 4 năm, vào mùa hè năm 2013. Một phần vì các “galaticos” khác của họ hiệu quả, Cristiano Ronaldo và Karim Benzema đến từ năm 2009 vẫn phát huy hiệu quả. Bộ ba BBC trong 4 mùa giải qua ghi tổng cộng 365 bàn cho Real.

Một phần vì Zinedine Zidane đi từ CLB ra, trọng dụng các cầu thủ trẻ. Và phần quan trọng là lò đào tạo Castilla của Real gần đây cho ra nhiều sản phẩm tốt: Dani Carvajal, Alvaro Morata, Nacho, Lucas Vazquez, Marco Asensio, Jese Rodriguez. Năm nay, họ trình làng và mua một số cầu thủ rất trẻ nữa: Theo Hernandez (19 tuổi), Dani Ceballos (20), Marcos Llorente (22), Borja Mayoral (20), Jesus Vallejo (20), Oscar Rodriguez (20), Dani Gomez (20), Achraf Hakimi (18).  

Lò đào tạo La Masia không thể tạo ra những sản phẩm chất lượng buộc Barca phải mua cầu thủ. Suarez (trái) và Neymar là hai bản hợp đồng lớn gần nhất của Barca. Ảnh: GETTY IMAGES
Lò đào tạo La Masia không thể tạo ra những sản phẩm chất lượng buộc Barca phải mua cầu thủ. Suarez (trái) và Neymar là hai bản hợp đồng lớn gần nhất của Barca. Ảnh: GETTY IMAGES

Barca buộc phải chuyển qua chính sách “cartera” vì lò đào tạo La Masia gần đây không cho ra những cầu thủ tốt. Trụ cột có mặt thường xuyên trong đội hình Barca xuất thân từ La Masia gần đây nhất là Sergio Busquets nay đã 29 tuổi. HLV Luis Enrique để duy trì thành công của Barca buộc phải chuyển lối chơi tiki-taka mà Pep Guardiola áp dụng sang lối chơi trực diện hơn.

Nhưng chính sách mua bán của Barca gần đây không được tốt lắm. Những cầu thủ được tuyển mộ thành công nhất của Barca là Luis Suarez và Ivan Rakitic đến sân Nou Camp từ năm 2014. Giám đốc thể thao Robert Fernandez của Barca vài mùa giải qua thất bại trong việc tuyển mộ. Arda Turan, Aleix Vidal giá tổng cộng 52 triệu euro chưa chuyển tiền thành hiệu quả. Mối liên hệ giữa Barca và Valencia vốn luôn thành công bắt đầu nhạt nhẽo khi Andre Gomes và Paco Alcacer từ Valencia đến với giá 65 triệu euro mùa hè 2016 chưa thể hiện được gì nhiều.

Sẽ rất khó khăn cho tân HLV Ernesto Valverde khi tiếp quản Barca bắt đầu từ mùa bóng này. Ông không phải là người đi ra từ Barca. Dù đã thể hiện trình độ ở Villarreal, Valencia, Athletic Bilbao nhưng Valverde chưa từng làm việc ở đội bóng hàng đầu nào. Ông cũng không có một sự nghiệp cầu thủ sáng chói như người đồng nghiệp ở Real. Trong khi lò đào tạo La Masia đang hụt hơi. Tóm lại, Valverde không có nhiều điểm tựa để thành công, ngoại trừ đội hình hiện tại bắt đầu lão hóa: Andres Iniesta 33 tuổi, Gerard Pique 30 tuổi, Lionel Messi 30 tuổi.

HLV Ernesto Valverde sẽ kế thừa một Barca không còn có một tuyến trẻ chất lượng. Ảnh: GETTY IMAGES
HLV Ernesto Valverde sẽ kế thừa một Barca không còn có một tuyến trẻ chất lượng. Ảnh: GETTY IMAGES

Như các đội Tây Ban Nha khác, Barca có điều kiện giải phóng hợp đồng với các cầu thủ. Trong khi Real đặt giá để giải phóng cho Ronaldo là 1 tỉ euro thì năm ngoái, khi gia hạn hợp đồng với Neymar, Barca chỉ đặt điều kiện giải phóng hợp đồng có 222 triệu euro. Họ đã sai, vì Paris Saint Germain đủ tiền làm việc này. Neymar ra đi, Barca dự tính đưa Eden Hazard, Dele Ally, Philippe Coutinho, nhưng các CLB Premier League đâu dễ chấp nhận bán các cầu thủ tốt nhất của họ.

“Cantera vs cartera” luôn là một câu chuyện dài của Barca và Real. Thực tế chứng minh chính sách “cantera” đã đúng với Barca, và đang đúng với Real. Nếu Real tiếp tục thành công thì điều này rất hữu ích đối với việc hạ nhiệt thị trường cầu thủ trên toàn châu Âu.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Barca REal Madrid