02/02/2014 05:44 GMT+7

Barca trả giá vì hàng thủ

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Trong một ngày mà hàng công thi đấu không đến nỗi nào, Barcelona đã bất ngờ phải nhận thất bại 2-3 ngay trên sân nhà ở vòng 22 Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga) trước Valencia vì sự kém của hàng phòng ngự.

Nhìn lại cả 3 bàn thua của nhà ĐKVĐ, người ta thấy được đó đều là những điểm yếu cố hữu nơi hàng thủ Barcelona. Trong bàn thua đầu tiên, Pique đã không cho thấy khả năng phán đoán và kèm người tốt của một thủ lĩnh hàng phòng ngự. Bàn thua thứ 2 đến từ khả năng chơi bóng bổng yếu kém, sai sót thường thấy của Barca nhiều năm qua.

Bàn thua thứ 3 là lỗi hệ thống của cả hàng thủ khi những cầu thủ phòng ngự như Mascherano và Busquet quá lơi lỏng, dễ dàng bị tiền đạo đối phương vượt mặt. Chưa kể tấm thẻ đỏ của Alba là tình huống kết thúc niềm tin của Barcelona, nó đến từ một điểm yếu quen thuộc của cầu thủ này, đó là dâng lên tấn công quá cao để rồi phải vội vã tranh cướp bóng khi bị đối thủ phản công. 

Thực sự, bao năm qua hàng phòng ngự của Barca tồn tại những sai sót đến khó tin đối với một đội bóng được xem là mạnh nhất nhì thế giới. Người ta đã nói nhiều về việc lối chơi Tiki-taka bị lỗi thời hay Messi sa sút phong độ để giải thích cho việc Barca xuống dốc. 

Thật ra, tất cả đều bắt nguồn từ hàng thủ của đội bóng. Hãy nhìn lại một Barcelona ở giai đoạn đỉnh cao từ năm 2009 đến 2011. Thời điểm đó họ có một Puyol cực kỳ vững chắc trong vai trò thủ lĩnh, bây giờ thế vào đó chỉ là những "cascadeur" như Mascherano hoặc các cầu thủ yếu ớt như Bartra. Jordi Alba có thể tấn công hay hơn Abidal.

Nhưng xét về khả năng phòng ngự, rõ ràng thói quen dâng cao của Alba khiến hàng thủ Barca cũng dễ bị phản công hơn nhiều so với thời họ còn sở hữu hậu vệ cánh trái người Pháp. Chưa kể, Xavi đã xuống sức để không còn đủ khả năng tham gia hỗ trợ phòng ngự cùng các hậu vệ. Pique cần một thủ lĩnh thực thụ như Puyol bên cạnh mới có thể thi đấu tốt ...

Vô số những điểm yếu có thể dễ dàng nhận ra như thế nhưng Barcelona vẫn "làm ngơ" sau liên tục bao kỳ chuyển nhượng, và họ đã phải trả giá. Thời gian tới, chắc chắn Barca sẽ còn tiếp tục phải trả giá cho hàng phòng ngự của mình. Thật khó tin nếu hàng thủ mong manh ấy có thể đứng vững được trước một Manchester City hủy diệt, và sau đó nữa là những Real Madrid hay Bayern Munich...

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên