09/01/2012 05:41 GMT+7

Barca tan chảy tại Cornella El Prat

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Rạng sáng nay 9-1, Barca đã có một trận hòa 1-1 lép vế trước Espanyol tại sân Cornella El Prat. Kết quả này khiến Barca đã kém Real Madrid đến năm điểm trên bảng xếp hạng.

TTO - Rạng sáng nay 9-1, Barca đã có một trận hòa 1-1 lép vế trước Espanyol tại sân Cornella El Prat. Kết quả này khiến Barca đã kém Real Madrid đến năm điểm trên bảng xếp hạng.

Barca có thể thua, có thể hòa nhưng đã lâu lắm rồi Barca mới có một trận đấu run rẩy và bị ép sân như ngày hôm nay. Khó có thể tưởng tượng được rằng trong suốt trận đấu Espanyol đã có năm cơ hội ghi bàn, ngang bằng với số cơ hội của Barca. Và thậm chí đã có lúc số cú sút của Espanyol là bảy trong khi Barca chỉ mới có hai.

Sự yếu kém của Barca trong trận đấu này đến từ việc đồng loạt các ngôi sao của họ mất phong độ cộng với việc trục trặc trong việc triển khai, biến hóa đội hình. Ngược lại, Espanyol thi đấu với tinh thần hoàn toàn thoải mái lại được đám đông cổ động viên chật kín khán đài cổ vũ nhiệt tình.

Ra sân trong trận đấu này, HLV Guardiola xếp bốn hậu vệ Alves, Puyol, Pique và Abidal nhưng thật ra Alves di chuyển dọc hành lang cánh phải. Khi Alves dâng lên, Puyol sẽ lao ra để trám vị trí này. Và khe hỡ giữa Alves - Puyol đã liên tiếp bị các cầu thủ Espanyol khoét vào trong hiệp một.

Dẫn đầu các pha tấn công của Espanyol là một Sergio Garcia chơi khôn ngoan và tỉnh táo. Ngay ở phút thứ năm, Garcia đã thoát qua Puyol, bấm bóng vào giữa cho Verdu đánh đầu buộc thủ môn Valdes phải lao người phá bóng ra. Verdu lại sút bồi và lần này, Pique đã phá bóng trên vạch vôi.

Trong khi hàng phòng ngự chơi không vững thì ở hàng công, Barca như chấp một cầu thủ vì Alexis Sanchez chơi quá tệ, cả về cá nhân lẫn phối hợp đồng đội. Bên cạnh đó Fabregas và Messi mất liên lạc với nhau, không thể tạo được trục tấn công như thông thường.

Chỉ có Iniesta và Xavi chơi đúng phong độ nhưng chỉ hai cầu thủ không thể giúp Barca tạo ra được thế trận áp đảo theo phong cách tiki-taka quen thuộc. Dù vậy trong thế trận không mấy khả quan, Barca vẫn có được bàn mở tỷ số khi Fabregas bất ngờ đánh đầu từ đường tạt của Alves.

Ở pha bóng này, không ai nghĩ Fabregas sẽ đánh đầu. Tất cả hàng phòng ngự Espanyol đều chờ cầu thủ này sẽ xử lý bóng rồi phối hợp với đồng đội nhưng Fabregas đã bất ngờ đánh đầu từ rìa vòng cấm địa, mở tỷ số ở phút thứ 16.

Sau bàn thắng, những tưởng Barca sẽ giải tỏa được áp lực nhưng Espanyol vẫn chơi tốt, giữ cự ly đội hình, tự tin cầm bóng, phối hợp tấn công để tìm bàn gỡ. Sang đầu hiệp hai, Espanyol bắt đầu chuyển hướng tấn công, bắt đầu khoét sâu vào vị trí của Abidal.

Espanyol lật cánh đánh đầu và khiến hàng phòng ngự của Barca rối loạn. Đã không dưới hai lần, hai tiền vệ nhỏ con Xavi và Iniesta đã phải lui về để vô vọng nhảy lên cản đối phương đánh đầu.

Về phần mình, Barca chơi rất rối rắm. Họ vẫn cầm bóng và chuyền ngắn nhưng không thể tạo ra một lối chơi gắn kết tiki-taka quen thuộc. Barca vẫn tạo ra được các tình huống nguy hiểm nhưng người xem có cảm giác như đó không phải là những tình huống ghi bàn.

Và sức ép mà Espanyol tạo ra đã được chuyển hóa thành bàn thắng. Phút 86, từ đường tạt cánh của hậu vệ Raul Gonzalez, Thievy đánh đầu sửa hướng bóng giúp Alvaro dễ dàng đánh đầu từ cự ly gần ghi bàn gỡ hòa. Lỗi lớn nhất trong pha bóng này là Puyol vì anh đã để Alvaro vượt qua, dù trước đó Puyol đã rất "nỗ lực" kéo cầu thủ này.

Nếu Espanyol bình chọn "người hùng của trận" thì Raul Gonzalez sẽ nhận được danh hiệu này vì ngoài đường tạt, trong những phút cuối trận, cầu thủ này đã có pha dùng tay cản bóng từ cú sút của Pedro.

Trong pha bóng này, trọng tài đã không phạt Raul Gonzalez. Và đó cũng không phải là lần duy nhất trọng tài tước đi cơ hội ghi bàn của Barca. Hai phút trước đó, Messi đã bị bắt việt vị oan khi anh thoát xuống đối mặt thủ môn.

Phải mãi đến những phút cuối trận, Barca mới thể hiện được bộ mặt thường thấy với những pha chọc khe hoàn hảo và sắc sảo. Lúc đó họ quay về với sơ đồ 4-3-3 quen thuộc khi Pedro vào sân thay Sanchez; Keita thế Fabregas và Messi được đẩy nhô lên cao. Họ đã liên tiếp xé toang hàng phòng ngự Espanyol trong đó Pique đã có cú sút dội xà ngang và Pedro lao vào sút bồi nhưng bị Raul Gonzalez dùng tay cản bóng.

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên