02/10/2008 15:25 GMT+7

Bảo vệ thính giác

   KHỔNG THU HÀ (Theo BH) 
   KHỔNG THU HÀ (Theo BH) 

TTO - Tai là một bộ phận rất nhạy cảm. Nó làm nhiệm vụ thu nhận âm thanh. Chính vì thế bạn cần quan tâm chăm sóc đôi tai thật cẩn thận. Muốn làm được điều này, bạn hãy lắng nghe và thực hiện theo những lời khuyên của các chuyên gia dưới đây.

UHUi6yoE.jpgPhóng to
TTO - Tai là một bộ phận rất nhạy cảm. Nó làm nhiệm vụ thu nhận âm thanh. Chính vì thế bạn cần quan tâm chăm sóc đôi tai thật cẩn thận. Muốn làm được điều này, bạn hãy lắng nghe và thực hiện theo những lời khuyên của các chuyên gia dưới đây.

“Kẻ thù” của đôi tai

- Tiếng động: Là một dạng âm thanh thu được bằng một hình xoắn ốc nhỏ gọi là ốc tai. Ốc tai này nằm ở bộ phận tai trong. Hàng nghìn chiếc lông nhỏ bên trong ốc tai sẽ cảm nhận âm thanh và gửi thông tin tới bộ não bằng các dây thần kinh ốc tai.

Tuy nhiên những sợi lông nhạy cảm này có thể bị tổn thương nếu như phải chịu sức ép lớn về âm thanh. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây nên những tổn thương lớn đối với thính giác khiến tai luôn bị ù và nguy hiểm hơn là bị điếc.

- Thuốc: Thuốc cũng là một trong những thủ phạm gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đối với đôi tai, và sẽ càng nguy hiểm hơn nếu bạn sử dụng thuốc trong một thời gian dài.

- Bệnh tật: Một số căn bệnh như sởi, quai bị, rubella (sởi đức) và chứng viêm màng não cũng là nguyên nhân gây suy giảm thính giác.

- Tổn thương: Những tổn thương nguy hiểm đối với đôi tai như thủng nhĩ tai hay quá trình thay đổi áp suất không khí (khi đi máy bay).

Bảo vệ thính giác

- Tránh để tai phải chịu đựng những âm thanh lớn.

- Khi phải làm việc trong điều kiện môi trường âm thanh lớn, bạn cần đeo những thiết bị bảo vệ tai cá nhân.

- Bạn cần nhớ nếu càng kéo dài tình trạng để cho tai phải tiếp xúc với âm thanh lớn thì sẽ tỉ lệ thuận với nguy cơ suy giảm thính giác.

- Cần hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc để không gây ảnh hưởng đến thính giác và nhớ hãy dùng thuốc theo chỉ dẫn.

- Hãy hỏi ý kiến bác sĩ ngay nếu bạn có cảm giác bị ù tai khi sử dụng thuốc.

- Sởi, quai bị là một trong số những “kẻ thù” gây hại cho tai, mà những chứng bệnh này lại phần lớn gặp phải ở trẻ nhỏ, vì thế để phòng ngừa bạn cần đưa con em đi tiêm phòng.

- Bảo vệ tai khi đi xe máy và xe đạp bằng cách đội mũ bảo hiểm.

- Thắt dây an toàn khi đi ôtô.

- Không sử dụng những vật cứng và nhọn để ngoáy tai. Khi ngoáy tai chỉ nên sử dụng tăm bông và cần tránh không ngoáy quá sâu vào trong ống tai.

- Không bơi lội ở những khu vực nước bẩn, nhiễm khuẩn.

- Lau khô tai sau khi tắm.

- Tránh nghe nhiều tiếng ồn hỗn loạn cùng một lúc.

- Không nên nghe nhạc bằng tai nghe trong một thời gian quá dài.

- Khi gặp phải những triệu chứng như: đau đớn, khó chịu ở vùng xung quanh tai, sưng phồng, chảy mủ trong tai bạn cần nhanh chóng tới bác sĩ, vì rất có thể bạn đang mắc chứng nhiễm trùng tai.

- Bạn không nên đi bơi trong quá trình điều trị viêm tai.

- Tránh không cho tai tiếp xúc với những dụng cụ có thể gây đau rát như gôm xịt tóc hay máy sấy tóc. Hoặc bạn cần nút bông vào tai khi xịt keo hay gôm tóc.

- Thận trọng sau khi điều trị viêm tai: bạn đã điều trị khỏi viêm tai, tuy nhiên đừng vội chủ quan và càng cần phải chăm sóc đôi tai cẩn thận hơn để bệnh không tái phát.

   KHỔNG THU HÀ (Theo BH) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên