22/02/2017 16:40 GMT+7

​Bảo vệ răng và nướu của trẻ

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Ngoài việc giúp nhai nghiền thức ăn, phát âm đúng và chính xác; răng sữa còn có vai trò quan trọng giúp trẻ ổn định vị trí các răng vĩnh viễn sau này và giúp phát triển xương hàm. Do vậy răng sữa của trẻ rất cần được chăm sóc cẩn thận.

Trong các nhóm thức ăn: 4 nhóm (chất đạm, chất béo, chất đường, sinh tố và các khoáng chất). Tất cả các nhóm thức ăn rất cần cho sự phát triển của cơ thể, chúng ta phải ăn uống đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng; không nên ăn quá nhiều một chất nào đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Để bảo vệ răng và nướu của trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý những thức ăn nào tốt hoặc không tốt cho răng và nướu của trẻ.

Nhóm thức ăn tốt cho răng và nướu “chắc, khỏe”

- Loại chất đạm : cá, trứng, cua, ốc, tôm,… 

- Loại chất béo : dầu thực vật, mè, đậu phộng, mỡ,…

- Loại sinh tố : cam, khóm (thơm), đu đủ, củ đậu, sữa,…

Nhóm thức ăn không tốt cho răng:

- Thức ăn có nhiều đường, bột dính: bánh ngọt, kem, kẹo kéo, kẹo mè xửng, nước ngọt nhiều đường,…

- Các thức ăn này cũng cần cho cơ thể, nhưng vì nó có nhiều đường, bột dính trên răng nên nếu ăn nhiều, ăn liên tục thì sẽ bị sâu răng, viêm nướu. Do vi khuẩn có sẵn trong miệng lên men thức ăn (đường, bột) dính trên bề mặt răng tạo thành axit. Axit làm tan rã men, ngà của răng tạo thành sâu răng.

Do đó, nên hạn chế cho trẻ ăn quà vặt, ăn các thức ăn hay thức uống ngọt, bánh ngọt, kẹo… và ăn sau các bữa ăn chính. Khi ăn vặt nên chọn trái cây tươi. Nên chải răng sau khi ăn các thức ăn hay thức uống ngọt… 

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên