17/02/2009 15:54 GMT+7

Bảo tàng nghệ thuật Hồi Giáo - nét chấm phá của Doha

BẠCH NGỌC (Theo New York Times)
BẠCH NGỌC (Theo New York Times)

TTO - Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo tọa lạc tại thủ đô Doha của Qatar được đánh giá là một dự án hiện đại thật sự gây nhiều cảm hứng cho khách tham quan. Thiết kế dị thường cũng như vị trí và cách bố trí tòa nhà đã tạo thêm chất xúc tác cho sự phát triển, để Doha trở thành một trung tâm văn hóa giáo dục bậc nhất.

hjmMM8LT.jpgPhóng to
Mái vòm mang nét đặc trưng của một thánh đường Hồi giáo

Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo (MIA) thiết lập một môi trường hoàn hảo cho việc lưu trữ kho báu đồ sộ các hiện vật vô giá liên quan đến thế giới Hồi giáo. Bảo tàng có tổng diện tích không gian triển lãm lên đến gần 5.000m2, bên cạnh đó là 45.000m2 dành cho các khu trưng bày, khu bảo tồn, thư viện, chuỗi nhà hàng thượng hạng và cả một khu dành cho trung tâm giáo dục.

SgGWk36P.jpgPhóng to
Khối hình học khổng lồ của bảo tàng gợi lên mối quan hệ giữa nghệ thuật và kiến trúc Hồi giáo trong quần thể văn hóa thế giới
TicRO21O.jpg
gR8vAKr9.jpg
Các góc bên ngoài của kiến trúc
zjuX26dM.jpg
Bảo tàng được xây dựng bên cảng Doha, trung tâm tài chính, chính trị và văn hóa quan trọng nhất của Qatar

Cả cụm bảo tàng có khoảng 1.600 nhân viên phục vụ du khách tham quan và tổ chức các hoạt động văn hóa.

Trong kế hoạch của Qatar, MIA đang trở thành một trong những mũi chiến lược quan trọng hàng đầu thu hút khách du lịch năm châu, đồng thời liên kết với bốn bảo tàng quốc gia khác đang được xây dựng tạo nên "khối quyền lực" trong việc khai thác các bảo tàng văn hóa trong khu vực cảng Doha. Đây cũng là minh chứng hùng hồn cho tầm nhìn và sự tận tâm của Chính phủ Qatar đến việc bảo tồn các viện bảo tàng văn hóa nghệ thuật thế giới.

Công trình hoàn tất xây dựng giữa năm 2006, nhưng thiết kế nội thất bên trong ngốn mất thêm hai năm nữa mới chính thức khánh thành và mở rộng cửa chào đón khách vào đầu tháng 12-2008. Không chỉ là một trong những kiến trúc hiện đại độc đáo, nổi bậc nhất của cả vùng Trung Đông, MIA đã trở thành một trong những công trình quan trọng, vĩ đại và hoành tráng nhất trong lĩnh vực kiến trúc hiện đại trên thế giới.

k7qTsdbr.jpgPhóng to
BQd99pvn.jpg
Các đài phun nước độc đáo bên trong bảo tàng, những điểm nhấn mang đậm nét văn hóa huyền bí và có tính nghệ thuật sắp đặt
mJEsTddO.jpg
Bảo tàng còn là thánh đường tâm linh Hồi giáo lớn nhất vùng Trung Đông
qZxj22SQ.jpg
Hành lang được bao bọc bởi các hồ nước - biểu tượng cho sự thịnh vượng và thuần khiết
4JNtUsD9.jpg
Một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt triển lãm bên ngoài hành lang
VD52C3S9.jpgPhóng to
GeZNY0Ya.jpgPhóng to
Các kiến trúc điêu khắc tinh xảo bên trong bảo tàng
AITQFvKD.jpgPhóng to
Gian trưng bày chính của bảo tàng

Được thiết kế bởi I.M. Pei, một trong những kiến trúc sư tài ba nhất thế giới, MIA có cấu trúc dị thường và ngốn hàng chục triệu USD kinh phí. Nói không ngoa khi công nhận đây là một trong những kỳ quan mới, là di sản văn hóa của cả nhân loại. Nó trở thành biểu trưng cho văn hóa, sự uyên bác và là thành tựu nghệ thuật đạt đến đỉnh cao nhất.

Cùng những bảo tàng khác đang trong dự án hoàn thành xây dựng, thêm vào đó là những cải cách quan trọng trong lĩnh vực giáo dục, các trường đại học mới thành lập được sự ưu ái tối đa của chính quyền Qatar... tất cả yếu tố trên đang góp phần tạo nên trung tâm giáo dục Qatar hùng mạnh mang đẳng cấp quốc tế.

BẠCH NGỌC (Theo New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên