16/10/2015 08:18 GMT+7

​Bảo tàng Mỹ giết chim quý nhân danh... khoa học

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Một nhà nghiên cứu thuộc Viện bảo tàng Lịch sử tự nhiên Mỹ vừa khiến dư luận và các nhà bảo vệ động vật phẫn nộ khi giết một con chim bói cá quý hiếm để... phục vụ khoa học.

Ông Christopher Filardi  - Ảnh: Viện bảo tàng Lịch sử tự nhiên Mỹ

Không ai nhìn thấy chủng loài này trong tự nhiên suốt 50 năm qua.

Theo báo New York Daily News, cơn giận dữ lan truyền khắp ngõ ngách mạng Internet đã khiến nhà khoa học Christopher Filardi, giám đốc Chương trình Thái Bình Dương của Viện bảo tàng Lịch sử tự nhiên Mỹ, phải lên tiếng giải thích hành động của mình.

Ông này cho rằng nhóm nghiên cứu ước tính được quần thể chim bói cá quý hiếm trên đảo Guadalcanal (thuộc quần đảo Solomon, tây nam Thái Bình Dương) đủ nhiều để... giết một con làm tiêu bản khoa học.

“Đó không phải là một quyết định dễ dàng và cũng không phải nông nổi” - Filardi viết. Nhưng lý lẽ này càng thổi bùng làn sóng chỉ trích, nhiều người cho rằng đó là hành động tàn ác và trái luật.

“Đó là một lập luận yếu ớt, phi lý và ích kỷ khi anh cho rằng phải giết một loài động vật nào đó nhân danh khoa học để nghiên cứu chúng, rồi từ đó lại cứu chúng. Điều này nghe gàn dở như cách ông nha sĩ Walter Palmer bào chữa việc giết chú sư tử Cecil để cứu mấy con sư tử khác” - Colleen O’Brien, giám đốc Tổ chức PETA đấu tranh vì quyền lợi động vật, chỉ trích Filardi trong một bức thư gửi truyền thông.

Trang Discovery cho biết hiện loài chim bói cá có ria chỉ còn 250 - 1.000 con trưởng thành trên hành tinh chúng ta. 

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên