26/09/2006 00:55 GMT+7

Bão số 5: 3 người chết, một số tỉnh miền Trung bị thiệt hại lớn

V.T. - L.Đ.D. - L.G. - H.ĐỒNG - C.TƯỜNG
V.T. - L.Đ.D. - L.G. - H.ĐỒNG - C.TƯỜNG

TT - Hôm qua 25-9, các tỉnh miền Trung gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã căng mình “đón” bão, theo dự báo tâm bão sẽ càn quét qua vùng này.

bSQIxuM8.jpgPhóng to
Bão số 5 làm hư hại nhiều nhà dân ở tỉnh Quảng Trị - Ảnh: TTXVN

Bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Rất may, chỉ sau hai giờ hoành hành hồi trưa qua, bão số 5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, di chuyển về hướng giữa tây và tây tây bắc. Tuy nhiên, mưa lớn và gió giật trên diện rộng đã gây ra những tổn thất không nhỏ. Ít nhất đã có ba người chết và mất tích.

Lúc 10g ngày 25-9, ngư dân xã Thạch Lạc (Hà Tĩnh) đã cứu được ngư dân Bùi Bá Bằng ở Nghệ An bị sóng biển đánh dạt vào bờ. Ông Bằng cho biết tàu bị chìm cách bờ hai hải lý và còn năm bạn thuyền mắc nạn ngoài biển. Người dân Thạch Lạc đã cử tám thanh niên khỏe mạnh mang theo áo phao, bơi ngược ra biển để cứu người. Sau một giờ quần thảo trên biển, giữa những con sóng dữ, các thanh niên đã cứu được bốn người. Người còn lại - ngư dân Nguyễn Văn Cành ở Quỳnh Long, Quỳnh Lưu (Nghệ An) - bị mất tích. Tại xã miền núi Hương Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), một trận lũ ống bất ngờ cuốn trôi cháu Nguyễn Thị Thúy, 11 tuổi, học sinh lớp 6. Núi sạt lở ở thị trấn Vũ Quang xô sập một căn nhà nhưng rất may không ai bị nạn.

Tại Quảng Trị, rạng sáng 25-9, học sinh Trần Văn Thìn (lớp 10) bị nước sông Bến Hải cuốn trôi. Toàn tỉnh có trên 800ha lúa, màu và 10ha ao tôm bị ngập. Trong khi đó, đường Hồ Chí Minh qua Phú Nhiêu, Phú Minh (huyện Minh Hóa) và nhiều tỉnh lộ thuộc Quảng Bình bị sạt lở hoặc ngập sâu. Trước đó, lực lượng biên phòng đồn 118 (Thanh Hóa), ngư dân Nguyễn Văn Dũng (Ngư Lộc, Hậu Lộc) đã cứu được hai tàu câu mực mắc nạn trên biển khi những tàu này chết máy và cơn bão đang đuổi sau lưng.

Thông tin từ Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết: tính đến 16g hôm qua (25-9), các đơn vị biên phòng tuyến biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi đã điều động trên 3.500 cán bộ chiến sĩ và 220 tàu, ôtô của 168 đồn tham gia phòng chống bão số 5. Lực lượng biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương gọi được trên 15.000 phương tiện và gần 78.000 ngư dân vào bờ an toàn. Lực lượng biên phòng cũng ngăn chặn 859 phương tiện ra biển hoạt động.

Cũng sáng qua, lúc 8g30, Ủy ban liên hiệp nghề cá VN -Trung Quốc đã đề nghị cho 10 tàu cá cùng 42 ngư dân Trung Quốc vào trú bão ở đảo Bạch Long Vĩ. Số tàu cá này đã được đồn biên phòng 58, biên phòng Bạch Long Vĩ hướng dẫn vào nơi neo trú an toàn.

* Thông tin từ phòng thời tiết Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư: do ảnh hưởng của vùng áp thấp suy yếu từ bão số 5, đêm 26-9 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh vẫn có mưa vừa, có nơi mưa to. Vùng đồng bằng ven biển Đông Bắc bộ và Hà Nội cũng xuất hiện mưa vừa do ảnh hưởng hoàn lưu bão trong đêm 25 và ngày 26-9.

TP.HCM: triều cường gây ngập nhiều tuyến đường

* Đồng Nai: lũ ngập, cá sấu sổng chuồng

Ngày 25-9 tại TP.HCM, theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, mực nước cao nhất đo tại trạm Phú An khoảng 1,27m và khoảng 1,25m tại trạm Nhà Bè. Mực nước triều không cao nhưng một số tuyến đường như Huỳnh Tấn Phát (Q.7), Nguyễn Hữu Cảnh, Ngô Tất Tố, Phú Mỹ (Bình Thạnh) đã bị ngập 20-30cm.

Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan - phó trưởng phòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ - cho biết lượng mưa đang giảm dần. Tuy nhiên nếu mưa trùng thời điểm triều cường (từ 5g30 đến gần 8g sáng, chiều từ 17g30 đến gần 20g mỗi ngày) sẽ dễ gây ngập nặng. Đợt triều cường này sẽ kéo dài đến ngày 28-9.

* Tại Đồng Nai, mưa lớn bất ngờ vào đêm 22-9 đã cuốn phăng rào chắn B40 của trại nuôi cá sấu khu du lịch Câu lạc bộ Xanh (Green Club) ở xã Phước Tân, huyện Long Thành, nơi đang nuôi 82 con cá sấu hoa cà - loài cá sấu hung dữ nhất ở VN, mỗi con nặng 40-90kg. Có ít nhất 10 con cá sấu đã sổng chuồng. Ngay trong đêm, nhân viên khu du lịch đã vây bắt được một số, nhưng hiện vẫn còn ít nhất sáu con chưa tìm thấy.

V.T. - L.Đ.D. - L.G. - H.ĐỒNG - C.TƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên