27/12/2016 11:13 GMT+7

Bão số 10 có khả năng tan trên biển

HẢI MINH - TUẤN PHÙNG
HẢI MINH - TUẤN PHÙNG

TTO - Khi đi vào biển Đông, gặp vùng biển lạnh hơn khiến năng lượng trong bão suy yếu, cường độ gió cũng giảm theo nên bão số 10 có khả năng tan trên biển.

Dự báo đường đi của bão số 10  - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết lúc 7g sáng 27-12, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) khoảng 480km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (từ 105-135km/giờ), giật cấp 13-14.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, sau đó đổi hướng đi, di chuyển  theo hướng tây nam, mỗi giờ đi được 15km.

Đến 7g sáng 28-12, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 230km về phía bắc tây bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão giảm nhanh xuống cấp 8 (từ 60-75km/giờ), giật cấp 10-11.

Trong 48 giờ tiếp theo, bão vẫn di chuyển theo hướng tây nam, mỗi giờ đi được 20km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa có gió xoáy mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 10-11, sóng biển cao trung bình 4-6m, biển động rất mạnh, cực kỳ nguy hiểm đối với tàu thuyền, kể cả tàu có trọng tải lớn.        

Miền Trung phòng, chống bão lũ với nỗ lực cao nhất

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, tại cuộc họp với các cơ quan và địa phương về ứng phó với bão số 10 trên biển Đông sáng 27-12.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp - Ảnh: Tuấn Phùng

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn trung ương, cho biết dù bão không có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới đất liền nhưng hoàn lưu bão gây nhiễu động gió Đông kết hợp với không khí lạnh đang tràn xuống miền Trung nên từ 28-12 đến 2-1-2017 sẽ gây đợt mưa lớn từ Quảng Trị đến Khánh Hoà với lượng mưa trên 100mm.

“Mưa tập trung nhiều từ Quảng Nam đến Phú Yên và trọng tâm là Quảng Ngãi đến Bình Định với lượng mưa 200-300mm, tập trung trong hai ngày 29 và 30-12. Lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Phú Yên có khả năng lên mức báo động 1 tới báo động 2, riêng các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên lũ ở mức báo động 2 đến báo động 3” - ông Cường cảnh báo.

Lãnh đạo các tỉnh miền Trung cho biết ngoài việc khắc phục hậu quả các đợt mưa lũ vừa qua, các tỉnh cũng đã chủ động phương án phòng chống bão và đợt mưa lũ sắp tới. Những tỉnh được dự báo mưa lớn đã khuyến cáo bà con nông dân sau ngày 30-12 mới xuống giống gieo trồng vụ Đông Xuân để tránh thiệt hại.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị thành viên Ban chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên ở các tỉnh miền Trung tập trung chỉ đạo phòng chống thiên tai trên tất cả các mặt.

Trước tiên phải kêu gọi tàu thuyền trên biển thoát ra vùng nguy hiểm do bão, gió mùa đông bắc, tìm nơi tránh trú. Tập trung khắc phục hậu quả và phòng chống đợt mưa lũ mới, nhất là ở các vùng sâu ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định chưa thoát hết nước lũ sẽ rất nguy hiểm khi có đợt lũ mới.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng thống nhất với các địa phương thực hiện xuống giống gieo trồng vụ Đông Xuân sau ngày 30-12 khi đứt đợt mưa lũ.  

HẢI MINH - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên